- Rj -
I can sense how nervous Miane is. Magkatabi kaming nakaupo habang kalong ko si Yyo na tulog na. Sunod-sunod na tanong ang mga sinasagot namin sa mga magulang namin.
Parang, tell-all session.
Though my parents knew about Yyo months ago pa, I havent really tell them the whole story. They really didnt know who Yyo's mother is. They were as surprise as Maine.
Teddy: We told you, kahit noon pa. Sobrang dikit nyong dalawa bakit hindi nalang kayo ang magpakasal. Tapos ngayon haharap kayo samin na may bata na.
Maine: Tay, ------
MaryAnn: Iniwan mo pa ng ilang bwan ang mag-ama mo, Nicomaine. Ano ba naman yan anak?
Rj: Ah, Tita ano po. Kailangan lang po ng space ni Menggay. Naiintindihan ko naman po-----
Rio: Really, Rj?
Rj: Ma.
Ricky: Eh ano pa nga bang magagawa namin? Andito na eh. Hindi naman sa ayaw namin kayo para sa isat isa. Kami ah nabibigla lamang sa nangyare. Aba'y hindi man lamang kayo nag I Do sa altar muna.
Teddy: Anong balak nyo?
Rj: Pag-uusapan palang ho namin. Kakagaling palang din po si Maine sa ospital at kailangan pang magpahinga. Kaya lang ho biglaan akong nagsabi ay para po maipakilala na din po sa inyo itong si Yyo, tito, Tita.
MaryAnn: Isa pa yan. Hindi man lamang namin nakitang ipinanganak ang apo ko. Ni hindi kita nakitang nagbubuntis, Menggay.
Maine: Next time nalang po, Nay.
Rj: Oo nga po.
R,R,T,M: 😑
Tumayo si Tito Teddy at kahit na natutulog si Yyo ay kinuha nya sakin. Kinarga at niyakap.
Teddy: Itong batang to lang ang magandang ibinalita nyo saamin ngayong araw.
Maine: Tatay naman.
MaryAnn: Kayo ay mag-usap ng masinsinan. Hindi na kayo mga bata para magtaguan pa ng nararamdaman.
Maine: Nanay naman.
Ricky: Nasa edad naman na kayong pareho.
------------------------
- Maine -
I watch Rj gave Yyo his night bath. Put his diapers on and jammies. He even clean his ears, comb his hair.
'Hayyyy..'
After the tell-all session with the parents, ginising nila si Yyo para maglaro. Apat silang nag aagawan sa attention ni Yyo na parang naninibago naman sa kanila dahil mga bagong mukha sa kanya. Tumatawa pero panay ang takbo kay Rj.
" Anong iniisip mo?"
" Parang mas sanay kapa mag-alaga ng bata kesa sakin."
" 😏 Hindi ko pinagkakatiwala si Yyo sa kahit sino simula nung huling Yaya nya. "
" Ano palang nangyari kay Yaya Josie?"
He went on telling me what happened and their whereabouts for the past months.
" Sorry I wasnt there.."
" Its okay. "
" You've deal with all that hardship alone. While I----"
" While you deal with anxiety and post partum depression."
"😶"
" Ano ka ba? I know. Hindi ko naman hahayaan na naka-hang ung mga questions sa isip ko na walang sagot. Maybe you found the attention you want from him and mistook it for love. Siguro yun ung naisip mong way to escape ung depressing stage. Its okay Maine. "