Chapter 31

313 7 0
                                    

Narito ako ngayun sa bahay namin dahil binisita ko si mama kasama ko si yvo nag k-kwentuhan lang kami rito at alam narin ni mama na si vyo si vovy huminggi pa ito ng tawad dahil inilayo niya ako kay yvo tanggap naman na raw iyun ni yvo dahil matagal na araw na iyun.

"Grabe ilang taon lumipas kayo parin talaga"nakangiting saad ni mama.

"Shempre naman tita mahal ko tong anak nyo eh"kinilig naman ako sa sinabi niya.

"Sus tita ang tawag saakin mama nalang dahil parang anak narin kita"ngumiti naman si yvo kay mama.

"Salamat mama"saad nito ang akward niya kapag nag tatagalog.

May kumatok tumayo ako at binuksan bumungad saakin na si ghea matagal tagal narin kami di nag kikita nito! Malaki narin ang tiyan niya kasama niya si kuya.

"Uy ghe! Imiss you!"sabi ko rito at niyakap.

"Missyoutoo"at tumugon sa yakap.

"Oh tabi na mamaya na yang yakapan pumasok muna"malamig na saad ni kuya.

Sinamaan ko naman ito ng tingin pumasok na kami at pinaupo sila sa sala.

"Oh ghea anak ang laki na ng tiyan mo"saad ni mama kay ghea.

"Opo ma medj nahihirapan na nga po e"saad naman nito.

"Ganiyan talaga kapag buntis katulad ng ipinag bubuntis ko si nicole nako! Ang likot likot raw niyan sa tiyan ko"napatawa kami sa kwento ni mama.

Mayamya napa tahimik kami ng umiyak si mama pinupunasan niya ito.

"Ma bakit?"tanong ni kuya.

"Wala ang mga anak ko may pamilya na"umiiyak na saad nito napa iyak narin ako dahil tama si mama, ang bilis ng panahon rati lang nag b-bonding pa kami nila mama.hinimas ni yvo ang likod ko para tumahan.

"Hayaan mo ma andito parin kami para sayo"saad ni kuya.

"Salamat nak,ang bilis talaga ng panahon gumagapang gapang palang si nicole ngayun i kakasal na.

Napangiti sila bayan lagi nalang ako pinag tatawanan.

"Mama naman e"tumawa sila dahil sa sinabi ko.

"Oh siya! Kumain muna tayo baka lumamig ang niluto ko nako"

Napangiti ako dahil carbonara ang niluto ni mama ang isa naman ay sinigang kila ghea dahil sinisikmura si ghea sa carbonara.

"Eh oonga anak kayo kelan ako mag kaka apo sainyo?"nagulat ako sa sinabi ni mama kaya na bulunan ako.

Binigyan naman ako ng tubig ni yvo.

"Mama naman!"trip talaga ako ni mama.

"Later po ma meron kanang apo saamin"kinurot ko naman sa tagiliran si yvo dahil sa pinag sasabi niya.

"Nako sabi nyo yan ah! Maganda pa naman ang lahi ng anak ko mana sakin yan"masayang sabi ni mama saakin.

"Opo magkamuka po kayo parehas maganda"pag bobola ni yvo.

Napatawa nalang sila.

"Yvo ingatan mo yang bunso ko ha nako"saad ni kuya rito.

"Yes I will take care of my wife"namula ang pisnge ko sa sinabi niya.

"Alam moba noong wala ka ng pitong taon hindi yan humanap ng iba"pag k-kwento ni kuya pinandilatan ko siya ng mata para tumigil na.

"Alam mo ba itong asawa ko marami na nireto dyan puro tanggi lang iyan ewan ko ba sakanya noon kahit isa hindi umibig"dugtong pa n'ya.

"I'm lucky huh"sabay tingin saakin.

"Shempre ganun ako e ikaw parin kahit ilang year na no!"pag papaliwanag ko.

"Ayan ang matinong marupok"singit ni ghea ng ipinag tawa namin.

"Grabe ka he ah kung dika lang buntis nako!"tumawa pa ito.

"Oh shya ano naman ipapangalan mo sa anak nyo ghe?"singit ni mama saamin.

"Ang sabi po ng doktor ay lalaki raw po ang anak ko kaya ang naisip ni nico ay nicholas"napa nganga kami dahil sa mangha ng marinig namin.

"Ang ganda naman ng pangalan ni baby nicholas!"saad ko.

"Oo at alam kong mana saakin ang anak ko"pag yayabang ni kuya.

"La kompake sana mag mana kay ghea nakakahiya lahi mo kuya!"pandidiri ko.

"Ikaw talg-"

"Tama na yan ang tatanda nyu na nag sasakitan parin kayo"pag awat ni mana.

"Itong nicnic na to e bukas nga yvo dapat may pamangkin na ako ha para tumigil na kaka sat sat nito"tumawa pa ito.

"Ma oh!"

"Talaga kayo parang mga bata pa"sabi nito kaya tunawa nalang kami.

"Ah-"sabay kaming napatingin kay ghea.

"H-hoy bakit?"saad ko inalakayan naman ito ni kuya.

"Ok ka lang masakit ba?"nag aalalang tanong ni kuya.

"Ang sakit."saad nito.

"Manganganak na ata yan nak! Dalhin nyo na!"sigaw ni mama.

Binuhat ni kuya si ghea mangiyak ngiyak pa ito sa sakit.

Walang dalang sasakyan sila kuya?

"Wala kaming dalang sasakyan nakisabay lang kami kay jean"saad ni kuya.

"Love sa sasakyan mo dali!"sabi ko rito tumakbo naman ito at inayos ang sasakyan niya.

"here"sabi niya inilagay namin siya sa likod hawak hawak ni kuya ang kamay ni ghea at si mama naman ay nasa tabi nito.

Nakaupo lang ako sa passenger seat habang nakatingin sakanila.

"He kaya pa?"tanong ko rito.

"O-oo pakibilisan nalang"sabi nito tinapik ko si yvo at tumango namn ito.

Ilang minuto laang ay nasa hospital na kami dinala si ghea sa emergency room naka upo lang kami rito habang hinihintay si ghea.

Nag aalala ako baka kung ano ang mangyare sakanila.

Mayamaya dumating sila jean jester at ang magulang ni ghea.

Pinapasok si kuya dahil kailangan raw siya sa loob.

Madaling araw na wala parin si kuya.

"Drink"abot saakin ni yvo ng tubig.

"Are you ok love?"tanong niya sakin.

"Opo ok lang ako"ngumiti ako sakanya"nag aalala lang kay ghe"

"everything will be ok"saad nito at niyakap ako.

"The baby is out"napangiti kaming dalawa ni yvo ng marinig namin iyun sa nurs nakahinga ng malalim naman kaming lahat.

Mayamya lumabas na si kuya niyakap ko siya,mukang pagod ito pero kita sakanya na masayang masata siya.

"Congrats" sabi ko rito.

"Sabi ko sayo e mana sakin"sabi niya

"Wews nakita muna ba ang muka?"sabi ko rito.

"Oo kita ko unti dahil mabilis kinuha ng doktor para ayusin siya."

Lumapit ito sa magulang ni ghea kita sakanila masayang muka.

"Bay the way Nicole umuwi muna kayo mag pahinga na muna kayo ok ang lahat"sabi nito saamin ngumiti nalang kami at tumango.

__________________________________________
___________________________________________

My Professor [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon