Chapter 4

86 5 1
                                    

*Ringgg!!!!!!!!!!—

'Four times.'

I uttered on myself habang taim-tim  akong naka-upo sa napili kong pwesto. Hindi ko man lang napansin na pati ang pag ring ng bell ay akin rin nabilang.

Pero sabagay, masyado rin kasi itong malakas at paulit-ulit na pina-andar.

Which in fact, sa dati kong pina-pasukan ay nasa isa o dalawa lang ito pina-pagana.

"Oh cheese! Finally, save!!"

Masayang bulong nang isang estrangherang babae, na tila'y ngayon ko lang din napansin.

At nang lingunin ko ito, ay nag ha-habol hininga syang nakangiti sa kanyang pwesto, habang inilapag ang bag sa tabi nito.

'I guess, hanggang entrance gate sya tumakbo papunta dito sa classroom..base on her breath.'

I observe quitely, hanggang sa nahuli na lang ako nitong nakatingin sa kanya. Gusto ko sana umiwas agad, however parang mismong katawan ko na ang hindi gumalaw.

But I can't blame it though, ang akala ko kasi, isang cyber or humanoid robot ang katabi ko na, nai-customize ang itsura dahil sa gandang taglay nya.

"Hi"

Sabay ngiti pa nya na may kasabay na kamay, kaya imbis na mag greet pabalik, ay doon nya lang nakuha ang buong atensyon ko.

I'm not aware kung anong gusto nyang iparating, but I think she also sense that I'm confuse kaya marahan nya rin itong inalis sa harap ko.

"I'm sorry for that, naka-sanayan ko lang, I hope it didn't bother you... what's your name by the way?"

Sabay paumanhin nito at tanong sakin pangalan, habang ina-ayos nya ang kanyang pwesto.

I think naka-sanayan nya rin ata mag tanong nang pangalan sa mga taong hindi nya kilala?

"Yumi"

Pero akin na lang din itong sinagot, upang matapos na rin ang aming convo.

"Yumi, what a nice name. Say, bago ka lang ba dito?"

"No."

"Hmn, pero bakit parang ngayon lang kita nakita? Galing ka sa ibang department bldg?"

"No."

"Hmm, I see..."

Masin-sinan nyang sagot, na akala ko ay wala na itong kasunod, sapagkat taimtim na lang nya akong tinitigan, na akala mo ay meron akong malaking dumi sa mukha.

"But then I don't really recall your face sa dating batch...hindi ka ba talaga bago lang dito?"

"I'm not, since this is the first day of school. Hindi ako transferee, I enroll on time."

"Aah, pero unang pasok mo dito sa school?"

"Yes."

"There, gotcha! Finally may bagong enroll na! I'm really happy to meet you, you know!"

And why is that?

Bakit parang sobrang big deal naman ata na makilala nya ako? Hindi naman siguro lahat ng classmate namin dito is kilala nya?

"Oh! pardon for my reaction once again, can't help it. Ang akala ko kasi hindi na ako makaka meet nang bagong mukha, but I guess almost 4 yrs din bago ka dumating."

"Ano ibig mo sabihin?"

"Ah, I mean lahat kasi nang nandito sa classroom ay mga nakasama ko na since kindergarten, kaya naka-kapanibago lang."

Do I need to be surprise? I think not. Since possible ang ganoon scenario kung maganda takbo ng school kaya walang balak lumipat sa iba. But still it depends.

"Wala ba gaano nag e-enroll sa school na ito? kaya, madalas ka lang maka encounter nang bago?"

"Well actually hindi nag o-offer ng enrollment ang school—"

"Coliff!!"

"Coliff!! Ang ganda mo talaga!"

Kanya sanang sagot, pero hindi na ito natuloy nang maputol sya nang iilang students na malayang tumitili sa labas.

At nang amin rin itong nilingon ay ganun na lang din ang aking pag taka, kung ang tao rin ba na pa-pasok samin room, ay sya rin ang tao pinag guluhan kanina.

"Alright guys calm down, mag sisimula na ang klase, ayaw ko na nang ingay..."

Nata-tawang litanya nang estrangherang babae na, nakangiting pumasok sa room, pero hindi rin naman din yun nag tagal, nang biglang nadapo ang kanyang tingin sakin mata.

At sa oras na iyon, dito ko masasabi kung bakit sya pinag guguluhan kanina pa. Sapagkat, bukod sa may maganda syang kulay hazelnut na orbs pupil...pati ang mukha nito ay perfect rin ang pagka kurba.

I'm determined of that, since dahil maaga kong nahiligan ang pag d-drawing, nasanay na ang aking paningin makita ang features nang mga bagay at tao saking harapan.

Her eyebrows is not too thin or thick, the curve is kinda intimadating yet inviting. Kaya siguro kahit may seryoso o mataray itong awra, ay tila parang mas matutuwa pa ang taong titignan nya or pa-pahirapan nya?

Well based on my perspective, but moving on, the color of her hair is also the same on her eyebrows, pero mas makintab ito at halatang alagang-alaga, na para bang laging nala-lagyan ng coconut oil or hair treatment, while her nose is also perfect. its pointed and cute, which is really match on her pouty lips.

Pero yun nga lang naka form ito na ngiting naka-kaloko, kaya akin ito ipinag-dudahan, dahil hanggang ngayon, Ang tingin nya ay nasa akin pa rin.

"Babe!!"

"Hey~"

Subalit mabuti na lang ay may isang lalaki ang kumuha nang atensyon nya, kaya ngayon ay wala na sya sa paningin ko.

Hindi na rin naman ako nag aksaya ng oras na habulin sya nang tingin, dahil kahit may gandang taglay nga ito, at hindi ko itatanggi na gusto ko syang iguhit... May ni l-limit pa rin ako.

"Oh dear..."

Anas nang aking katabi, dahilan upang sya'y aking lingunin. At nang matuklasan ko ito, ang kanina nyang ngiti ay ngayon napalitan na nang pag aalala.

"That girl, the way she stare at you, ang akala nya ay may nahanap na ulit syang bagong laruan."

"Huh?"

"I am pertaining to you, yumi."

"What do you mean by that?"

"Remember your question earlier? As I was saying, actually hindi nag o-offer ang school ng enrollment, kundi sila ang namimili..."

"Huh? Bakit naman?"

"Well, that is because of that girl."

Marahan nyang irita na sagot na tila'y para syang may na alala sapagkat, naging tahimik na lang din ito nang biglaan.

Samantalang ako ay naiwan na may puno nang katanungan, kung anong connect nung babeng iyon, sa regulations ng school....

-------------

Mashiro99~

THE MOST POPULAR GIRL MEET THE PERSON HAVE NO EMOTIONS?(gxg)(on hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon