Chapter 9: The SC President

28 5 0
                                    

"kilala namin ang mga herbneas simula pa noong mga bata kami."

"Yeah, and thinking about that, it really brings back time, huh.."

"Pero hanggang ngayon nasa ala-ala ko pa rin kung paano na upuan ni cristoff yung tae ng kalabaw dahil sa kalokohan nya."

Sabay tawa nilang dalawa na akin lamang pinagmasdan.

"Tapos malay mo, yun din pala naging dahilan kung kaya't madami nang datung ang lalaking yun. Sa sobrang laking swerte na naupuan nya."

Litanya pa ulit ni tito ferb dahilan nang patuloy nilang pagtawa. Siguro, nabu-bulunan na yung taong tinutukoy nila.

"Kalokohan mo talaga kuya, and back to the main topic, cristoff herbneas is one of our friends. Actually silang tatlo na magka-kapatid ay aming kaba-bata. Pero dahil sa pinaka bunso si cristoff, sya ang pinakamatagal namin nakasama."

"Yung dalawang kapatid nya kasi ay nag migrate agad sa ibang bansa upang doon mag kolehiyo."

"Habang si cristoff naman ay nanatili lang nakatira dito sa pinas."

"Dahil po ba sapat lang ang kanilang gastos sa kanyang dalawang kapatid?"

"Hindi."

"Hindi."

Sabay nilang sagot saking tanong at napatingin sa isa't-isa.

"Pero hindi ba po ay saka lang sila yumaman dahil sa tae ng kalabaw?"

Marahan ko naman paliwanag, ngunit imbis na sumagot ay marahan din silang natawa.

"Biro lang iyon ng tito mo anak, ang totoo yan ay literal nang mayaman na angkan ang mga herbneas. Isa sa magiting na attorney ang kanilang ina, at isang mataas na ranggong sundalo naman ang kanilang ama."

"Meron pag ma-may ari ang kanilang lolo na malaking hacienda. "

"Habang ang lola naman nila ay kilala rin magaling na attorney, subalit nang ito'y nag retiro, naging isa sa malaking supplier and distributer na lamang ito nang iba't-ibang uri ng halaman at bulaklak."

"Kung kaya't doon rin nagsimula ang pagkahilig ng mama mo sa mga bulaklak. Isa kasi sya sa mga pinagkatiwalaan ni lola Ali, kaya lahat nang mga technique sa pag aalaga ay kabisado na nya."

"Pwede na po kayo mag trabaho sa ganoong edad?"

"Ah, tumu-tulong lang. Ang lola at lolo mo kasi yumi ay parang right hand man na nila? Tama ba ang aking term akla?"

"Basta ganun na yun. And yes, kaya dahil doon maluwag ang paki-kisama nang mga bantay samin at malaya kaming naka-kalaro sakanilang hacienda kasama ang apo nila."

"Buti po ma, hindi nila pinilit si sir cris mag migrate."

"Ayun lang ang ina-akala mo pamangkin. Ahru shukla, ni ilan beses na kami naka-kasubaybay nang live na telenovela kapag pinapaki-usapan nila ang lalaking iyon."

"Ou nga nak, sa tuwing na-aalala ko yun, para bang napupunta kami sa iba't-ibang dimensyon dahil paiba-iba ang lenggwahe ginagamit nila kapag sila ay galit."

"Eh hindi naman din natin kasi masi-sisi sila ma'am chou, mala ginto ba naman kasi ang ulo na sinu-subukan nilang warakin. Kaya mapa-pa chinese, ingles, hapon, at spanish language ritual talaga sila."

THE MOST POPULAR GIRL MEET THE PERSON HAVE NO EMOTIONS?(gxg)(on hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon