"I forgot to ask alli, hindi ba you mention na because of that girl kaya pili lang ang pwede mag enroll dito...But why? And nama-malik mata lang ba ako? She looks like atty. Chou."
Sabay turo sa babae, na ngayon ay tumatawa na nang masapul ng itlog ang kanilang victim sa mukha.
"She is, because that's her grand daughter...Coliff Herbneas."
Ah, kaya pala.. alright.
Aking pagsang-ayon sa sarili na tila'y parang na amaze rin dahil literal na pinagbiak na buko sila sa sobrang magka itsura.
Pero hindi ko lang sigurado kung pati ba sa ugali ay magkapareha sila.
"And to answer your question, hindi pwede basta-basta magpa-pasok nang kung sino man ang school dahil sa mga masa-samang pangyayari."
"as you know, kismet University is a prestigious school kaya may tendency na madaming pahamak na dala."
"Halimbawa na lang na may iilan drug dealers na nag ku-kunwaring students para makabenta sa mga literal na students. Meron din mga human-trafficking na nag ku-kunwaring tropa nang ilan at a-ayain sa labas para dun umpisahan ang masamang balak."
"Because of that, sir Christopher, the director of this school decided na gawin itong exclusive para na rin sa ika-kabuti nang pamangkin nya."
"Dahil lapitin sya nang peligro?"
"Yeah, especially because of her stubborn attitude kaya ang school na mismo nag adjust para sa kanya."
"How about the body guard?"
"Heh, they already try that, but then hindi pa rin naging maganda ang kinalabasan, you know why?"
"Why?"
"The body guard become obsessed on her, but no one knows why, only that girl."
Mapait na litanya ni alli, habang hindi makatingin sa ginagawa nang mga tao sa harap nya.
Well I think, she was fitted on that words..'angel in disguise..'
"Oh, I also forgot. It is also coliff can decide kung maka-kapasok ka or hindi. I dont even know kung kailan naging effective yun.
Simula kasi nung sa body guard situation. Naging strikto na rin si coliff sa mga maka-ka-halubilo nya."
Dugtong pa nito na, ikina-nuot nang aking noo. Dahil kung ganoon nga, bakit ako napasok dito? kung hindi naman namin kilala ang isa't-isa?
"So you mean, ang mga nandito is either friend, ka-kilala, at companion nila?"
"Yeah, parang ganoon na nga, lucky lang ang iba na hindi na abutan ang ganun rules, kaya...Baka kayong dalawa??"
Marahan banggit nito sabay napatingin sakin na may pag dududa rin. Sa tingin ko ay na gets na rin nya pino-point out ko.
"Oh! Hey you!!! A girl with the silver glasses!!"
Then, mas naging pulido pa nang sabay kami napalingon nang may biglang kumuha sa atensyon namin. At ang aming nabungaran ay si coliff na, nakaturo sakin.
"You, come here!"
Dugtong pa nya na mas naging maloko pa ang itsura.
Gusto ko sana syang hindi pansinin pero ang iba pa namin kasama ay parang may balak na gagawin kung hindi ko ito susundin.
Buti sana kung ako lang ang mapa-pahamak, pero may tendency na madamay si alli.
Kaya kahit labag sakin kalooban ay marahan na lang ako lumapit, hanggang sa mapantayan ko ang pwesto ng lalaki na puno na nang dumi.
"I see, you've grown healthy! Long time no see, don't you remember me?"
Pukaw nito sakin atensyon, kaya ang aking paningin ay nalipat sa kanya. Pero laking gulat ko lang din dahil malapit na pala sya sakin, na tila'y hibla ng buhok na lang ang pagitan samin dalawa.
Ngunit, parang hindi ito alintana sa kanya. Bagkus ay mas napangisi pa ito sabay bagot na tumingin.
"As usual I still hate you. Ang akala ko pa naman mag ba-bago itong damdamin ko kapag nakita ulit kita, pero mas lumala pala."
Kanya pang dugtong na hindi ko man lang matukoy ang pina-pahiwatig nya.
Dahil, ngayon ko pa lang naman sya nakita.
"Oh well, baka kasi siguro nakatadhana ka talaga sakin para gawin kong alipin. Aren't you lucky? Become one of my slave?"
"Well excuse me, I am here as a student, not an employee."
Irita kong litanya na seryoso pa rin syang tini-titigan, as if na ipa-pakita ko sa kanyang apektado ako sa mga sinasabi nya.
She doesn't deserve my time, let her be pissed.
But instead na ganun nga ang mangyari, ay natawa lang ulit ito sabay hawak sakin balikat, dahilan upang mapadain ako nang kaunti, dahil sa biglaan pag pisil nito.
"Who are you to talk back? Don't you recall what you did to me? I'm only doing this to seek a revenge on you, so you have no permission to back out."
"You're insane."
Sabay tabig ko sa kanyang kamay at binigyan sya nang matalim na tingin.
"Look, who might you be. Hindi ko alam ang tinu-tukoy mo. Don't assume na magkakilala tayo. Hindi ako naki-kipag interact sa mga katulad mo. Since, I'm allergic to it."
"Ah, so you don't remember me? Too bad. Kasi ako, hindi ko kayang makalimutan ka, dahil ikaw lang naman ang unang taong naging hate ko, sa tanang buhay ko."
Sabay maamo nyang ngiti habang napalapit ito sakin upang marahan na bumulong saking tenga.
At habang itoy akin pinakinggan, doon na lang nag iba ang aking pakiramdam, dahil sya pala.
Sya pala ang taong una ko rin kinamu-muhian.
"I see... No wonder kung bakit di kita matandaan, dahil sobrang tagal na kita binaon sa limot. Hindi ko kasi hina-hayaan ang isip ko mag iwan nang maduming ala-ala, like katulad mo."
Irita na aking litanya habang naki-kipag pantayan sa titig nyang naka-kaloko.
Ringgggggggg!!!!
"Well, I guess that's it for now, hintayin mo na lang ang mga gagawin ko. Because starting tomorrow, I can't let your peaceful day, come through."
Ang huli nitong litanya matapos mag ring at nauna syang lumabas sa canteen.
Habang ako naman ay naiwan nakatayo at patuloy na ini-isip ang mga nangyari dati.
That girl, sya pala yun.
"Hey, yumi. You alright?"
Lapit sakin ni alli na may pag a-alala sa mukha.
"Yeah, I just can't believe na maki-kita ko ulit sya."
"Sino?"
"Ang taong unang pinaka-mumuhian ko."
"Si coliff?"
That brat.
---------------------
Mashiro99 ~
BINABASA MO ANG
THE MOST POPULAR GIRL MEET THE PERSON HAVE NO EMOTIONS?(gxg)(on hold)
RomanceMeet Coliff Herbneas, a smart, brat, bully, and a pretty lady. Sabihin na lang natin na ang ayaw ng mga tao na ugali ay kaya nya maibigay agad. Then meet Yumi Stillford a smart, serious, but a quiet person. Parang lahat nang gina-galawan nya at gin...