5 years later ...
ABALA si Kyouya sa pagbabasa ng mga reports ng kumpanya. Nasa kolehiyo pa lang siya ay pinag-aralan na niya ang lahat ng pasikot-sikot sa kumpanya. Ngayon ay siya na ang president nito. Sa murang edad ay siya na ang nagpapatakbo ng kumpanya nila. Iyon na ang gusto niya noong una pa lang.
"Kaichou-sama, your English transtalor is here," pahayagi ng kanyang mula sa intercom sa kanyang tabi.
"Send her in," utos niya dito. Hindi naman talaga niya kailangan ng translator dahil marunong naman siya sa with Ingles ngunit pinagpilitan iyon ng kanyang ama para mas makapag-focus daw siya sa trabaho niya. Hayaan niyang ang translator niya ang makipag-usap sa mga ito sa wikang Ingles.
Pagbukas pa lang ng pintuan ay naamoy na niya ang mabangong pabango ng pumasok. Napatingin siya sa may pintuan para tingnan kung sino ito. Sa likod ng kanyang sekretarya ay nakatayo ang isang baabe na may mahabang buhok at pormal ang suot na damit.
Nanalaki ang kanyang mga mata ng makitang maigi ang mukha ng babae. Si Elaine iyon. Hindi siya pwedeng magkamali. Alam niya ang mukhang iyon. Ngunit kayumanggi ang kulay ng balat nito hindi katulald ni Elaine na maputi. Ngunit paanong nangyaring si Elaine ito kung matagal ng patay ang dalaga?
Pinatawag siya ng kanyang ama sa opisona nito ilang araw bago umalis si Elaine. Hindi man niya alam ang dahilan ngunit nasisiguro niyang may iniutos sa dalaga.
"We found the culprit who want to assassinate you," pasimula nito. "it has been discovered that they the one of the major shareholders of the company. It looks like they want to have the company by themselves by killing you."
"What happened to them?"
"I sent Elaine to do the job."
"Do the job? What kind of job?"
"To kill them."
Nabingi siya sa kanyang narining. Hindi magagawa iyon ni Elaine kahit na anong mangyari. Kilala niya ang dalaga at kung maaari ay ayaw nitong pumatay ng kahit na sino.
"Where is she now?"
"According to the investigator, they suspected that not only three persons are dead but there is one more. Few minutes after the three got killed," paliwanag nito.
"So you're telling me that the forth person is Elaine?"
"Yes."
Hindi siya makapaniwala sa kanyang nalaman. Bakit kailangang mamatay ang isang taong ang tanging ginawa ay protektahan siya at tumulong sa ibang tao?
"Why, father!? Why her?"
"It's her job to protect you. And to do that she needs to eliminate those who want to kill you. It's for your own good."
"And because of that, she's dead." tinalikuran niya ito at lumabas ng opisina ng kanyang ama. Ngayon lang siya nakadama ng ganito. Guilt na siya ang dahilan kung bakit wala na si Elaine. Galit na wala man lang siyang nagawa para dito. At panghihinayang na hindi man lang niya nasabi sa dalga ang kanyang nararamdaman.
Nagkulong siya sa kanyang kwarto ng ilang araw. Walang kinakausap kahit na ang mga taga-host club. Maaring alam na rin ng mga ito ang nangyari. Hindi lang siya ang nasasaktan sa nangyari. Madaming tao ang napalapit din at naging kaibigan.
Tiningnan ni Kyouya ang resume na ibinigay sa kanya ng kanyang secretary. Nakasaad doon na Sakura Tsubasa ang pangalan nito at taga-Kyushu. Ang pinaka-timog na bahagi ng Japan. Kaya pala ganoon ang kulay nito dahil malapit sa dagat ang pinanggalingan nito.
BINABASA MO ANG
My Lady In Suit: Fall For You
General FictionStory based on the animated series Ouran HIgh School Host Club with additional characters. Focused on Kyouya Ootori's love life.