Peterson's POV.
biglang nahimatay si Shalee matapos ang gabing napatay niya ang iilan sa mga tauhan ng Delavin, lahat ay nagulat dahil sa pag labas ng tunay na kapangyarihan ni Shalee kakaiba siya sa lahat ng mga bampir, hindi siya ordinaryo.
hanggang ngayon ay hindi pa din siya gising tanghali na at wala pa din siyang malay, siguro nabigla ang kaniyang katawan dahil sa matinding mana iyon ang sabi ng kaniyang ina, umuwi na ang mga ito kanina lamang umaga at sinabing balitaan na lang sila kapag nagising na si Shalee.
sigurado akong lalong magagalit si Leo ang hari ng mga Delavin, dahil sa pagka wala ng iilang mga tauhan niya. Pero kampante na ngayon si dad ang sabi niya pa nga baka mag bakasyon na siya at kami na ang bahala sa misyon.
kailangan namin mapatay ang mga Delavin pero wala pang nakakaalam kung bakit kailangan nilang ubusin at kami lang ni Shalee ang tatapos nito, walang nakakaalam kung bakit, kaya kailangan namin makuha ang libro ng propesiya nang sa gayo'y malaman namin ang mga susunod na mangyayare at dapat naming gawing hakbang.
"P-peters-son" bumalik ako sa diwa nang marinig ko ang boses ni Shalee. nasa kuwarto ko siya ngayon at nag papahing, andito siya para nababantayan ko siya nang mabuti, mahirap nang malingat kahit sandali sa kaniya. lalo na mga nakita ko.
"How was your feeling? are you hungry? thirsty?" gumalaw siya nang kaunti upang iangat ang sarili sa pagkakahiga inalalayan ko naman siya para maka upo.
"a-ayos lang ako, kailangan ko lang mag pahinga d-dahil naubos ang lakas ko" tumango tango na lang ako at tinawag si Hana para kumuha ng tubig
"do you want something to eat?" umiling lang siya
"hana" I said as she answered her phone
"bring here drinkable juice and water and then change her clothes. yes. okay good" binaba ko ang phone at tumingin muli sa kanya, nakita kong namumutla nga siya. Siguro nga nabigla ang kaniyang katawan, dapat pa niyang mag ensayo para masanay siyang gamitin ang anyo na iyon na lumabas sa kanya kagabi.
ilang minuto pa dumating na si Hana dala ang isang tray na may lamang juice, tubig at pamalit na damit ni Shalee. lumabas muna ako sa silid at pinuntahan si William na nasa kusina, nag kakape ito habang nag babasa sa kaniyang phone.
"how is your wife?" nginisihan ko lang siya at hinagis ang susi sa kaniyang mukha pero mabilis niya itong nasambot
"pupunta tayo sa HQ papakantahin na natin 'yung asungot na Max na 'yon"
mabilis pa sa pagong ng makarating kami sa HQ, natagpuan naming wasak ang pader at may mga ilang namatay sa aming mga tauhan, lint*k natakasan pa kami!
"master, may mga lumusob na bampira dito kinuha nila si Max" sumbong ng isa sa mga tauhan na hawak hawak ang tagiliran mukhang gusto pang simutin ang mga tauhan ko
"sa computer room! i-detect mo ang gps na naka kabit sa katawan ni Max. Hana tawagan mo si Mia ipagamot mo sa kanya lahat ng sugatan"
"yes master" they said together. I quickly returned to the car and quickly drove it home, susunduin ko si Shalee at mag paplano na kami. naka takas na si Max at wala na kaming alas
pag pasok ko sa bahay naabutan ko si Shalee na kakatapos lang maligo
"we have to go to Head quarters. Leo's son has escaped" Her brow furrowed at my bad news, alam kong hindi siya nangangamba dahil nakita ko na kung gaano siya kalakas pero kailangan namin maging maingat. I'm really sure na dodoblehin nila ang puwersa nila ngayon.
ngayong nalaman nilang mas malakas sa mga ordinaryong bampira ang 'gaya ni Shalee.
"KUYA nasaan si Ina?" naabutan na lang namin na nasa hq na si Rainer at hingal na hingal ito
"Dinukot sila ng mga Delavin, h-hindi ko sila nailigtas. Patawad.." aktong aalis na si Shalee nang pigilan ko siya.
"hindi puwedeng mauna ang emosyon ngayon, kailangan nating mag plano" pagkaka sabi kong iyon ay agad siyang umatras at nag bitaw ng malalim na pag hinga
"anong plano?" William asked
we all sat down and Hana gave us a cup of coffee, our seats rotated around the round table. me, William, Shalee, Rainer, Mia and Hana.
"kailangan mag panggap si Mia bilang isa sa mga tauhan ng Delavin lalagyan lang natin siya ng maliit na camera at earpiece para ma-cocontact at makikita natin ang bawat galaw at mangyayare sa paligid niya. kapag umalis na sa puwesto ang hari kung saan nandoon ang libro ng propesiya t'yaka tayo papasok at mag papanggap bilang kanilang tauhan. hindi natin ito magagawa bukas kaagad dahil may tattoo ang bawat isa sakanila na iniiscan bago pumasok sa palasyo, alam dapat natin kung paano gumalaw, mag salita o sumagot ang tauhan ng Delavin, pag aaralan muna natin lahat bago natin gawin ang plano"
paliwanag ko na sinang ayunan nilang lahat.
just in case plan A doesn't work I have a plan B in mind. I'll make sure we succeed, what else did I study for if I can't do this.
"good idea, each of us needs to do something" ani ni Mia
"thank you for helping Peterson and me guys" naka ngiting sabi ni Shalee
"walang problema Lee malakas sa'kin ang asawa m- mmmm!" biglang tinakpan ni Hana ang bibig ni William
very talkative. but what if Mia finds out? I have no case in the past
"asawa?" nag tatakang tanong ni Mia
"no you made a mistake, we didn't get married" sagot ni Shalee
"soon, ikakasal kami" sagot ko, napayuko na lang si Shalee. is she shy or is she ashamed of me?
"are you ashamed of me Shalee?" nag angat siya ng tingin at nanlalaki ang mga mata, parang pinag babantaan ako.
"n-no, bakit kita ikakahiya" sabay ngiti niya sa harap nila Mia.
mukha ngang naiilang siya
"Well, congratulations to the both of you. you have found the right one for you" ngumiti na lang ako kay Mia bilang tugon.
siguro kaya naiilang si Shalee ay dahil kinwento ni Hana ang lahat sa kanya
tinignan ko nang masama si Hana
"B-boss wala akong alam" sabay piece sign niya, pinaningkitan ko naman siya ng mga mata
"Why are you defensive? napag hahalataan ka Ms. Secretary"
"b-boss aalis na ako may emergency sa bahay" mabilis siyang tumakbo
"babalik ka o sisante ka na!" sigaw ko na siyang nagpa hinto sa kanya
"boss grabe ka naman mawawalan ako ng shota niyan e" reklamo ni Willaim. so there's a lot I don't know because I've been busy these past few days kaya nagkaka mabutihan na sila
mga tao ngayon, ang hindi mo ineexpect na magkakatuluyan sila pa pala ang magkaka mabutihan.
people today, will be confused.
BINABASA MO ANG
That baby vampire is my future Wife
Детектив / Триллер"kailangan mo lang maniwala, wala namang mawawala kung papaniwalaan mo ang sa palagay mong posible"- L.A the Delavin family does not allow the Silvana family to have another baby girl because it was stated in the prophecy that the baby girl Silvana...