Kabanata 16
•TPM•"Ma Ayos kalang ba?" napapadalas na kasi ang pag ubo ni mama at kadalasana mabilis na siyang mapagod. alam kong may edad narin si mama pero para kasing di maayos ang lagay niya.
agad kong hinagod ang likod niya at kinuha ng tubig."Ayos lang ako baka inuubo lang talaga ako" pero hindi parin ako nakonteno sa sagot niya
"Bat hindi nalang po kayo mag pa check-up may pera naman po akong naitabi para sainyo ma" pero umiiling lang si mama
"Ayos lang ako Anak, Oh nandyan na pala ang Boyfriend mo" narinig ko aasing may bumusina at nasulyapan ko sa bintana nandyan na nga siya simula kasi nung naging kami ni deogracia eh agad kong sinabi kay mama di kasi ako sanay na mag lihim sakanya. pero masaya siya para samin ni deogracia.
kinuha kona ang bag ko ay sumulyap ng sandali sa salamin. naglagay din ako ng kaunting red lipstick pero alam kong mapapansin ang pagkapula nito kapag tinitigan kahit kaunti lang naman ang ipinahid ko.
simula kasi noong naging kamj ni rafael na consious na ako sa sarili ko. gusto ko lagi akong maganda sa paningin niya. natigil ang pag mumuni ko na mag ring ang cellphone ko. nasa loob kasi ng bag ko ito binilhan din pala ako ni deogracia ng cellphone Sa tingin ko ay I phone ito dipa nga ako masyadong sanay pero natutunan ko narin naman.
Napangiti ako na sakanya pala galing ang text siguro ay naiinip na ito kahihintay sa akin
MR Deogracia: "Pwede kabang makatabi kapag exam" nangunot naman ang noo ko sa text niya eh mas matalino pa sakin si deogracia ah I admit. then isa pa hindi kami mag kaklase kalokohan talaga ng lalaking ito.
Me: "Bakit Naman Aber" reaply ko sakanya
pero wala pang isang minuto ng mag reaply siyaMr Deogracia: "Because I Feel Perfect Beside you" napangiti naman ako doon ah pick up pala diko alam na may corny side pala ang isang deogracia.
pero nag ring ulit ang phone ko at tumatawag naman siya agad kong sinagot ito.
"Imissyou Alexis Villamor" shet yung boses niya bakit ang sarap sa tenga kinikilig nanaman ako.
"Namiss mo agad ako kahapon lang tayo hindi nagkita" natatawang sabi ko sakanya atsaka ang lalaking ito kahit kaylan sabay na nga kaming papasok sa school eh makalabas na nga ng bahay dahil alam ko namang hinihintay niya na ako.
nasa labas na ako ng gate ng magsalita siya
"I'm lucky to be your boyfriend but I'm unlucky to be so away from you. I miss you Alexis" minsan sa sobrang corny niya napapalundag ako sa kilig nakangiti ako habang nakatingin sa kanya bumaba kasi siya ng sasakyan after niyang sabihin sakin yun.
nakasakay na ako ng mapatingin sakon si deogracia I mean sa mga labi ko siya nakatingin. lumapit ng ilang pulgada ang mukha niya sakin ang bango bango niya talaga ang sarap yakapin napapikit ako ng sobrang lapit na ng mukha niya hahalikan niya ba ako.
pero nagulat ako ng punusan ng mga daliri niya ang labi ko.
"You are beatiful without that, its enough for me" alam kona yung lipstick ko ang tinutukoy niya nahalata niya pa yun light na nga iyon eh ang lalaking ito. I look on his eyes nahihipnotismo ako sa tingin nito.
ilang buwan nalang graduating na kami sa college. kaya I think in the past few days eh sobra akong magiging busy dahil marami akong dapat na habulin na projects.
nasa classroom ako pero ramdam kong halos gusto akong litiran ng leeg ng mga kaklase kong babae siguro dahil alam nila na boyfriend kona si deogracia pero hindi ko nalang pinansin ang mahalaga ay masaya ako at mahal ako ng lalaking pinapangrap nila.
BINABASA MO ANG
The Possessive Man
Romance"I will never get tired to say how much I love you, Alexis" - Rafael James Deogracia Deogracia Series Present: The Possessive Man ©2015