Hate 08

66 7 4
                                    

Two months had passed when Gem started courting me, and I can say that I fell harder for him.



He made me feel different feelings, especially the butterflies on my tummy. I didn't even know that was possible!



"Pst. Chris, tulala ka nanaman." kahit di pa ko tumitingin sa nagsalita alam ko kung sino yun. Iisa lang naman tumatawag sakin ng Chris.



Inakbayan nya ko "Hays, ayaw ako pansinin ng mahal ko." Namula naman ako sa sinabi nya at pinalo yung braso nya.



"Manahimik ka nga dyan Gem at baka masiko kita." tumingin ako sa kabilng direksyon kung saan wala sya, ayoko makita nya ko kinikilig dahil sa kanya.



Ang landi ko shet.



"Uy, namumula ang Chris ko. Basta iitnayin ko yang matamis mong oo, kahit umabot pa yan ng isang taon, iintayin parin kita." this time humarap ako sa kanya ng may malapad na ngiti. Hinawakan ko yung dalawa nyang cheeks at kinurot.



"Aray!" mahina pero pasigaw nyang sabi.



"Ang cute mo." at ngayon parehas na namumula muka namin.



"Okay, good morning class." napatigil kami sa paglalandi-ay, I mean paglalambingan ng dumating na yung prof ko.



"Sige na, lumabas ka na. Pumunta ka na sa klase mo." Tumango naman sya at hinalikan ako sa noo at lumabas na sya.



Kilala na sya ng lahat ng prof at blockmates ko. Lagi kasi sya nakatambay dito pag may vacant sya, hatid at sundo nya rin ako at lagi kami mag-kasama. Alam na rin nila papa at mama yung panliligaw nya at alam nyo ba nangyari? Todo hiyaw at support sila. Si Papa todo bigay ng advice kay Gem at si Mama naman sinabi na mag pakipot daw muna ako, at kung anu-ano na pinagsasabi nila.



Botong boto talaga sila. Natatawa nalang ako. Para kasing mga bagets eh matatanda na naman hahahahaha.



"Ms. Aguilar di mo pa ba sinasagot si Mr. De vera? Kung ako ikaw sinagot ko na yon." Nagtawanan naman mga blockmates ko, at ako? Ayun namula nanaman. Bigla naman ako tumayo at tumingin kay Sir ng may ngiti sa labi ko.



"Sooner or later, sir. Sooner or later." Sabay upo ko at ngumiti ng malapad.



Natuwa naman yung Professor ko na bakla at mga ka-blockmates ko, pagtapos non, tumigil na sila at nagstart na mag turo si Sir.





Get ready, Gemini. Papapulahin at papasayahin kita ng sobra sobra.



Matapos ng mga morning classes ko, lunch na. At as usual, nakaabang na sa labas si Gemini.



Inayos ko muna gamit ko tsaka tumayo, lalapit na sana ako ng may nakita akong kausap si Gem. Ayaw ko naman maka-istorbo kaya inintay ko muna na matapos sila.



Napatingin ako sa kausap ni Gem. Babae, maganda, maputi mukang masungit at familiar sya.



Saan ko ba sya nakita? Natigil ako sa pag-iisip nang bigla napatingin sakin si Gem, sa sobrang gulat ko napaapak ako patalikod at aksidenteng napa-upo. Bigla tumakbo papunta sakin si Gem, napatingin din sakin yung babae at napairap.



I don't know her and I don't give a fuck about her. One thing for sure, I hate that bitch, talking to MY Gem.



"Chris, okay ka lang ba?" napatingin naman ako sa nagaalala nyang muka.



"Muka ba kong okay?" Napataray naman ako sa kanya. Nakaka-badtrip yung babaeng yon!



Di na sya ulit nagsalita at inalalayan ako tumayo, kinuha ko yung gamit ko at tumingin sa kanya, "Paalisin mo sya." sabi ko, nakatingin ako sa kanya ng seryoso.



Hatred in LoveWhere stories live. Discover now