DENZEL CASTRO ft. BRIDGE

74 5 0
                                    

Nag lalakad na pauwi galing sa trabaho si Denzel. Sariling bahay nya ang tinitirhan nya pamana sa kanya ng yumao nyang Lola.
Hindi nya nakagisnan ang mga magulang nya simula pagka bata.
Hindi nya alam kung ano ang mukha nito o kahit pangalan menlang.
Dating kasama nya sa bahay ang kanyang tita Jelsi pero nag pasya itong bumalik sa probensya nila at dun na manirahan.
Hindi kalakihan ang bahay nya, pero maayus at malinis ang paligid.
Kakagaling nya lang sa bar kung saan sya nag tatrabaho. Sa counter sya naka assign at nag seserve ng alak sa costumer.

Habang nag lalakad pauwi ay may nasalubong syang isang lalaki na naka bihis na parang kakalabas lang ng hospital at may dalang bata.
Mabilis na lumapit ito sa kanya at laking gulat nya na ito ang kaibigan nya na matagal ng nawawala.

Den: Patrick??? Anong ngyari?? Bat namumutla ka?? S-saka bat ang dami mong dugo???

Nag aalala nitong tanong sa kaibigan na salo salo nya ngayun sa kanyang braso. Umiiyak na si den dahil sa itsura ng kaibigan.

Den: D-dadalhin kita sa hospital pat.

Patrick: w-wag zel!. M-mahahanap nila ako dun. K-kunin mo a-ang anak ko d-den.

Marahan nyang kinuha ang sangol na NASA bisig ng kaibigan.

Patrick: z-zel!! A-alagaan mo a-ang anak ko!! Iilayo m-mo na sya d-dito!! Baka maabotan ka nila.

Den: h-hindi.. Hindi kita iiwan Pat!! Saka sino itong bata??

Patrick: a-anak ko yan zel, s-saken s-sya mismo nang galing.

Nagulohan naman si Den sa sinabi ng kaibigan. Pano nga ba naman mangyayari yun kung lalaki din ito.

Patrick: i-isa akong ovary carrier den. A-at sigurado din ako tulad kita!! K-kinukuha n-nila ang tulad n-naten para p-pag eksperementohan. N-naka t-takas lang ako z-zel. K-kunin mo itong USB na to. D-dito mo malalaman ang lahat. U-umalis ka na zel. I-ikaw na ang ba-bahala s-sa anak ko.

Humagolgol na lamang si den ng mawalan mismo sa harapan nya ng hininga ang kaibigan nya.
Hindi sya makapaniwala na pinag daanan ito ng kaibigan sa kabila ng kabutihan nito.

Den: P-pat. Gumising ka!! Gumising ka!!!

Wala na syang magawa kundi iwanan ang kaibigan na wala ng buhay. Masakit man sa kalooban nya ay tumayo ito at nag madaling umalis para magpakubli sa lugar kung saan makikita nya ang kaibigan.
Nakita nya na may sasakyan na tumigil sa pwesto ng kaibigan, lumabas mula dito ang ilang armadong kalalakihan at seguro ay nasa tatlong tao na naka bihis pang doctor.
Binuhat nila ang katawan ni Patrick saka sinakay sa sasakyan.
Walang nagawa si den kundi ang umiyak habang nasa bisig ang batang mahimbing na natutulog sa kanyang bisig.

Den: Pangako den aalagaan ko ang anak mo, at ituturing kung kapatid. Alam kung isang araw ay hahanapin ka nya at hindi ko alam kung papano ko ipapaliwanag. Pero pipilitin ko ding mahanap ang tunay nyang ama. Kung buhay pa man sya. Mas okay ng ilagay ko sa isipan nya na magkapatid kame para madali na lang sabihing wala na kameng magulang. Kesa malaman nya ang totoong mgyayari.

Saad nito kasabay ng pag layo nya sa lugar na yun. Umuwi syang sari saring emotion ang tumatakbo sa isipan.
Takot, lungkot, galit at pag hihiganti. Pero ang importante sa kanya ngayun ay and responsibelidad na iniwan sa kanya ng matalik nyang kaibigan.

Naiisip nya kung kanino nya iiwan ang bata kung nasa trabaho sya.
Hindi naman sya pwedeng tumigil sa pag tatrabaho dahil mawawalan sila ng income.
Naisip nyang paalagaan ito sa kapit bahay nila. Mabait naman yun at Hindi ibang tao ang Turing Kay danzel ang problema lang ay pano nya ipapaliwanag kung pano sya nagkaroon ng bata.
Pero madali na lang yun dahil kaya nyang ipaliwanag ang tunay na ngyari sa kanyang kaibigan.

HALL OF FAME SECRET (LUCAS DEL FUEGO) #BLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon