the proposal

66 8 0
                                    

Luke POV.

Napatingin ako sa calling card na binigay saken ni Den. Hindi lang ito basta calling card dahil number ito ng Mafia group na may mabubuting kalooban at pomoprotekta sa mga inosenteng tao.
Bakit meron sya nito?? Kasali ba sya sa mafia clan??
Saka ano bang sinabi nyang dito ko malalaman ang totoo?
Nag pasya na akong mag balik sa lugar kung nasan ang asawa ko.

Vince: oh, nakita nyo ba si den??

Luke: yeah, naka balik na sya sa room.

Vince: ganun ba?? Taposin na lang naten tong bidding tapos labas na din tayo.

Tumango na lang ako at umupo sa tabi nya.
Hanggang ngayun ay Hindi pa din mawala sa isip ko ang sinabi ni denzel na protektahan ko ang asawa at mga anak ko. Pero kahit Hindi nya sabihin ay gagawin ko talaga yun kahit kapalit pa ay buhay ko.
Matapos ang bidding ay kanya kanya ng nagsilabasan ang mga tao.
Malaki din ang kinita ni mom sa bidding, hindi na nakakapag taka dahil maganda ang klase ng mamahaling bato ang bininta nya.

Nag tungo na kame sa kwarto namen para naman makapag pahinga muna ang asawa ko. May surpresa pa ako mamaya sa kanyang gabi sa tabing dagat na sinasaayos ng mga staff.
Alam na ito ng Mommy at daddy nya at tanging sya lang ang walang alam.

Luke: matutulog ka ba hon??

Vince: napagod ako hon eh saka kagabi pa ako walang tulog.

Luke: sege hon gisingin na lang kita mamayang dinner. Anong oras na ba? It's already 5 in the afternoon. Gigisingin na lang kita.

Vince: San ka pupunta?? Hindi ka ba tatabi saken??

Luke: hmm. Nag lalambing ang asawa ko ngayun ah.

Agad akong nag tungo sa tabi nya at dinampian ito ng halik sa labi. Himiga ako sa tabi nito saka pinaunan sa braso ko.
Agad itong sumiksik sa leeg ko at makalipas lang ang ilang minuto ay humihilik na ito ng mahina.
Pinag masdan ko muna ang napaka gandang mukha nito bago nag pasyang matulog na muna din. Hindi naman kame aabalahin ng mga bata dahil kasama nila ngayun ang magulang ni Vince na nag pasyang mamasyal matapos ang bidding.

-
Nagising ako pasado alas sais. 1 hour of sleep is enough para sa gagawin kung surpresa sa kanya.
Marahan akong bumangon para hindi ko sya magising, dinampian ko muna ng halik ito sa noo saka nag pasyang lumabas.

Nag tungo ako sa tabing dagat at naka handa na lahat ng ka kutsaba ko sa proposal ko sa asawa ako. Mula sa dilim ay lalabas ang mga taong may hawak na bulaklak na unti unting ibibigay sa asawa ko. Pipila ang mga tao nang mag kakatabi at harapan sila habang mag sasabog sila ng petals ng rosas habang ang asawa ko ay lalakad sa gitna.
At sa pinaka dulo nun ay mag aabang ako at dun sisimulan ang plano kung pag popropose sa kanya.
Syempre hindi mawawala ang tugtug na and anak kung si JL ang gagawa, mag pa piano sya ng malumanay na tugtug.
At sa kalangitan ay lilipad ang Lenten light at fireworks display.

Dom: bro!! Andito ka na pala! Congrats and goodluck.

Luke: salamat bro!

Cal: kelan ang kasal?

Dom: kasal na sila cal.

Cal: sa simbahan, para naman maka bisita tayo.

Luke: kameng dalawa na lang mag uusap para sa date ng kasal.

Sumapit ang Alas siete at paniguradong gising na yun kaya naman nag handa na ang lahat. Nag set din kase ako ng alarm nya eh.

Vince POV.

HALL OF FAME SECRET (LUCAS DEL FUEGO) #BLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon