"Kuya! Bilisan mona ma l-late nako!" Sigaw ko kay kuya hugo.
Nasa taas parin kasi siya hanggang ngayon. Samantalang ako ay naka uniform na. Naka handa narin ang mga baon namin, mag m-medyas nalang kami at ready to go na.
"Isang sikat na scientist dito sa Pilipinas na si Ji Xiang Wie naaresto sa paglabag ng REPUBLIC ACT 9165, tinurukan niya umano ang isa sa kanyang kasambahay ng isang Drug virus na nakakapag pauhaw sa kanila ng dugo ng tao- " agad kong pinatay ang tv nang bumaba na si kuya. I don't really watch the news, siguro sila ate myline ang nanonood.
Tumayo ako at nag lakad papunta sa kusina, kinuha ko ang egg pie at baunan na may laman na kanin at ulam.
May nanny din kami, si ate myline and nanay jess. Pero I still want to be helpful, kaya ako na gumagawa ng pagkain namin ni kuya. Besides, I like cooking din.
"Ano yan?" Kuya asked nung nilagay ko ang egg pie sa bag ko, after kong iabot sakanya yung baon niya.
"Ah, egg pie, kuya." I said at inilabas pa ulit sa bag ko, just to show him.
Hindi na lang umimik si kuya, instead nag lakad siya papalabas ng bahay at pumasok sa kotse niya para paandarin ito.
Before ako lumabas I bid ate myline good bye. Wala si nanay jess, baka nag g-groccery pa.
"Ash, ingat kayo ni kuya mo papasok ah?" I nodded at her, bago lumabas ng house.
Pagkapasok ko sa loob ng kotse, ay agad kong nilabas ang phone ko. Itetext ko muna sila eze, so that I won't be bored on the way.
[Smart Clowns 🤡]
Me: halu!!
Yuan: wow, teh san kana? 12:23 na oh?
Yuan: diba dapat nandito na si vp ng 12:00?!Yuan: nandito na kami sa gazebo oh.
[Yuan sent a picture]
Me: sorry ah late na kasi eh nakakahiya naman sayo
Me: on the way na beh dont worry.
Cd: siguraduhin mo lang beh, baka pag wala kapa ďito ng 12:30 nasapok na kita.
-
"Ash, wake up nandito na tayo sa school mo, ma l-late kana." dinig ko na may tumatawag sa akin, habang inaalog ako para magising.
I rubbed my eyes for a second, and agad na bumungad sakin ay ang mga students rushing inside the school gate.
Napatingin ako sa screen dito sa loob ng car ni kuya, and there I saw. 12:48! Wtf, I'm almost late. Classes starts at 1, and I wont have enough time to talk with my friends.
"Hala omgg!" Natataranta na sabi ko, nang makita ko na I'm almost late na pala.
I immediately made ayos sa bag ko, and check if I already had the stuffs that I need. Tinignan ko din muna reflection ko sa mirror ni kuya, making sure that I look presentable.
"Kuya pasok na ako ha." Mabilisang sabi ko, before rushing out of the car. Muntik pa nga akong madapa, pero may nakahawak agad saakin.
I didn't get the chance to see who it was dahil I was rushing. Actually, may sasabihin pa sana si kuya, pero na cut off ko siya, by rushing out of the car.
Pagpasok ko sa loob ng campus ay kitang kita kung ang mga estudyante na nag si kalat sa grass field sa labas ng building na hinihintay tumunog ang bell, some are playing soccer and some are making chika.
May ssg meeting dapat kami ngayon, kaso sinabihan kami ng mga teacher na may meeting lahat ng teachers kasama ang principal sa faculty. Kaya siguro mga past one na kami mag c-classe.
YOU ARE READING
The Escape
Mystery / ThrillerA #sunjay au where in a sudden zombie outbreak has spread through the city, what will happen if Asher(sn) and his team is stuck with the group of his enemy, Raven(jy) will they try to work together just to survive the human eating zombies? "If our e...