Chapter 2

16 3 0
                                    

Even's POV

Nang sinundo ni raven si asher kanina, bumalik nalamang kami sa pag k-kwentuhan, habang hinihintay siyang maka balik.

Ngunit tumunog na ang belle, naisipan nalamang namin na daanan nalang siya sa may entrance.

Hinintay lang namin na makalabas lahat ng studyante, para naman hindi na kami makipag siksikan pa. Baka magka stampid pa.

Pagkatapos ng ilang minuto hindi parin nababawasan ang mga studyante, at instead ay lalo lang dumami.

Napakunot ang mga noo namin ng mag sitakbuhan muli sila papasok sa loob ng canteen. Lahat ay nagkaka guluhan kaya naman ay pinatayo kona sila mich at pumwesto sa gilid.

"Gago migo, ano nangyayari?" Iniwan ko muna sila eze sa gilid at nilapitan ang mga kaibigan ni raven na naguguluhan din.

"Tangina dito nga kayo." Agad ko silang pinapunta kung nasaan sila eze, para naman ay magkakasama kami.

Lalapitan ko pa nga sana ang ibang varisty na kakilala ko ngunit sila ay nag papanick narin kaya ang pinansin ko nalang ay ang mga kasama ko.

Lahat sila ay nagsitakbuhan papalayo sa pinto, nababangga na nga rin kami eh. Ngunit nagsitaasan ang mga balahibo ko nang makita ko ang rason ng nag papanick nila.

May mga ibang estudyanteng humahabol sakanila, puno ng dugo.
Gago, ito yung nakita namin sa balita kanina eh.

"Even anong gagawin natin?" Lumingon ako nang magsalita si yuan. Ang iba ay umiiyak na, siguradong natatakot sa mga nangyayari.

"Tumabi kayo, tulungan niyo akong buhatin tong lamesa, para mabasag ang pinto." Nakaharang kasi sila sa mat exit door ng canteen, kaso nga lang ay naka lock ito.

Tumakbo ako sa pinakamalapit na lamesa at binuhat ito, upang basagin ang glass door. Tumulong na din sila migo at mga kaibigan niya para mapadaling mabasag ang pinto.

Nang tuluyan na itong mabasag, binitawan na namin ang lamesa at agad nagsi labasa. Ngunit agad ring napahinto, nang salubungin kami ng mga nagkakalat na mga "zombies."

Dahil nga ay nagsikalat na ito sa buong school field, wala na kaming choice kung 'di ay pumasok nalang ulit sa school building.

Nahirapan pa nga kaming humanap ng ligtas na kwarto, hanggang sa 3rd floor kami nakarating.

Agad kaming pumasok sa isang maliit na classroom, pero kasya kaming lahat. Wala na kaming ibang choice, kaso hinahabol narin kami ng mga zombies.

Nilock namin ang mga pinto, kami ni migo ang nagbabantayn dito. Halos hingal na hingal kaming pumasok sa loob, feeling ko mamamatay nako sa pagod.

"Shit!" Napa tingin kami kay eze ng bigla siyang mag mura.

"Asan sila Yuan, Cd at Ash?" Tanong niya. Agad kong narealize na kulang kulang pala kami dito.

"Si raven at si ies at yung iba rin, hindi namin kasama." Sabi din ni red, kaya mas lalo lang nadagdagan ang mga emosyon namin ngayon, naghalong takot at pagaalala.

"Even ano ba?! Wala kang magagawa kung nawawala sila ash, ipanalangin nalang natin na ligtas sila." Pangaral sakin ni yuan nang sinubukan kong lumabas.

Tangina, hindi naman kasi pwedeng manahimik kami dito, tas sila asher nawawala. Hindi kona alam kung anong gagawin pag may nangyaring masama sakanya.

-

Asher's POV

"Raven!" I shouted when I saw the door was open and there were no signs of raven.

The EscapeWhere stories live. Discover now