*yaaawwwwnnn* ang sarap gumising sa umaga na walang iniintindi. Yes! It's Saturday! Ang aga ko nagising nagalarm kasi yung pho- ohmygod! May meeting nga pala class officers ngayon sa school. Nagmadali akong kumilos at tumakbo papuntang school. Nakita ko kagad si Daniel.
"Myra! Ano nangyari sayo? Mukha kang nirape"
"Ha? E kasi nagmamadali ako eh late ako nagising di na nga ako nakapag breakfast eh"
"Tara Mcdo muna tayo"
"E pano yung meeting?"
"Tapos na. Nakauwi na sila"
"Whaaat? Nagmadali pa naman ako pumunta dito tapos tapos na?"
"Hahaha tara na nga"Mcdo
"Myra?"
"Hm?"
"Gusto mo ba si Mark?"
"Wait ah, let me just clear things up. Yung pagsunod niya samin papasok tsaka pauwi, sadya yun. Sinabi ni mama yun. Magkaibigan family namin tsaka family nila. Di ko siya gusto. Asar ako sa kanya. Ang yabang yabang tapos feeling close tapos mukha pang tae tapos chick magnet daw siya? Utuuuttt! Tapos ngiti pa ng ngiti sakin kala naman niya makukuha niya ako sa ganun? Tapos--- oh sorry basta di ko siya gusto"
"Hahaha nakakatawa ka"
"Bat naman?"
"Halata namang gusto mo siya"
"Haynako gutom lang yan. Never akong magkakagusto sa kanya"
"Talaga lang ha?"
"Oo naman"
"Okay lang naman kung magkagusto ka sa iba eh. Di naman kita masisisi kung hanggang bestfriend lang talaga turing mo sakin basta, nandito lang ako palagi para sayo"
"Awwww pang MMK charot! Hahahaha thanks :)))"Hinatid ako ni Daniel sa bahay. Ang bait talaga nito.
"Thankiieee"
"Wala yun basta ikaw. Sige na bye bye"
"Bye"Papasok palang ako ng gate ng marinig kong parang ang ingay sa loob. Anong meron? Pagbukas ko ng pinto, shems!
"Anong ginagawa mo dito?"
"Hi Myra! Obvious ba? Naglalaro kami ni Seth"
"Te ang galing ni Kuya Mark sa Mario Kart tsaka Resident Evil. May katapat ka na"
"What? Srsly?"Umakyat na ko sa kwarto ko at humilata. Ugh bakit close sila ni Seth? Of all people? Please iba nalang. Kumakalam na naman yung sikmura ko. Gusto kong kumain sa baba kaso andun siya ugh!!! Bahala na nga, gutom ako eh. Nagbihis na ko ng pambahay at bumaba na ng dahan-dahan ng----
"Te! Sino naghatid sayo kanina?
Naglalaro sila ngayon ng Mario Kart.
"Ah si Daniel. Nilibre niya kong Mcdo"
"Yiiiee muling ibalik ♩♬♪"
"Give me a break! Bestfriends kami tanggap na niya yun"
"Weh?"
"Oo nga"
"Uhhh excuse me andito pa ko"
"Ay sorry Kuya Mark haha si ate kasi eh"
"Nanliligaw ba sayo si Daniel Myra?"
"....."
"Wow nice talking"
"Te! Tinatanong ka oh"
"Edi sagutin mo. Ayoko siya kausapin"
"Ang hard mo te. Bat ba? Nice naman si Kuya Mark ah?"
"Oo nga"
"Wag ka ngang sumabat diyan Mark. For your information ayoko sayo, di ko alam kung anong gayuma pinainom mo sa kapatid ko para magustuhan ka niya sana mawala na yung bisa nun para magising siya sa katotohanan"
"For your info din di kita gusto at di ko pinainom ng gayuma kapatid mo sadyang marunong lang siya kumilala ng mababait na tao"
"Mabait? Tamaan ka sana ng kidlat sa sinasabi mong yan"
"Te ang taas taas ng sikat ng araw tirik na tirik nga oh tapos sasabihin mong tamaan siya ng kidlat?"
"Haynako magsama nga kayo!"Naghanda nalang ako ng lunch ko at kumain. Nung matapos ako tumambay muna ako sa dining table habang kinakalikot ang phone ko ng tawagin ako ni Seth.
"Te laban nga kayo ni Kuya Mark"
"Ayoko di ako lumalaban sa losers"
"Ako din Seth"
"Dali na ate! Please?"
"No"
"Dali na kasi! Ililibre kita ng ice cream"
"Kahit na. Ayoko padin"
"Pleaaaaasssseee???"
"Ayo--- aarrrraaayyy! Wag mo ko hilahin ayoko nga ayoko OUCH!"Tinulak lang naman ako ni Seth papunta kay Mark at napayakap ako sa kanya. Shems!
"Woah sinasadya mo bang yakapin ako?"
"Shunga ka ba? Nakita mong tinulak niya ko di ba?
"Ganto te, talunin mo si Kuya Mark sa tekken. Pag natalo mo siya di ka na niya kukulitin di ba Kuya Mark?"
"Yeah"
"And pag nanalo siya?"
"Di mo na siya susungitan kahiy kelan. Magiging nice ka sa kanya"
"Sige ba! DEAL!"Nagsimula na kami. Isang game lang. I am very much confident na mananalo ko. Bwahahahaha
Ready, FIGHT!
Sobrang pindot ko na sa joystick para matalo siya ayan na konti nalang yung life niya, wait, bat di siya tumitira? Nung malapit na siyang mawalan ng life tsaka lang lumaban yung character na napili niya. Shems! Di na makalaban yung character ko. NO! It can't be! At ayun, na KO ako. Di bale may 1 round pa. Babawi ako.
Ready? FIGHT!
Ayan na naman siya di na naman gumagalaw pag di naman ako gumalaw siguradong matatalo ako atleast kapag mababa na life niya isang sipa ko lang makko siya. Nagpatuloy lang ako sa pagatake naKO ko siya pero di dahil sa magaling ako dahil di siya gumalaw. Hinayaan niya lang ako. Tie na kami. May isa pang round.
Ready, FIGHT!
Last round na. This time parehas na kaming naglalaban pero mas madaling nababawasan yung life ko and the next thing I knew? I LOST THE GAME. Ohmygod.
BINABASA MO ANG
Ordinary Love Story
Short StoryThere is time for everything. Specially love. When the time is right, everything will fall into place.