Chapter 6

2 0 0
                                    

Monday. Otw na kami sa school ngayon ni Seth. Napansin kong wala kaming buntot. Yes! Nung nasa kalagitnaan na kami ng paglalakad, may tumigil na kotse sa harap namin.

"Oh hi Tita!"
"Girls, bakit kayo naglalakad? Sabay na kayo samin ni Mark"
"Ay Tita wag na po. Tara na Seth"
"Sige naaa. Mark pagbuksan mo sila ng pinto"

So ayun, hinatid nga kami ni Tita sa school. Buti nalang di ko katabi si Mark kasi nasa frontseat siya. Pagdating namin sa school, nauna ng bumaba si Seth bababa narin sana ako ng pinagbuksan ako ni Mark ng pinto.

"Thanks"

Syempre kailangan kong maging mabait kasi bestfriends nga daw kami eh. Tsaka nandiyan mama niya.

"Thank you po Tita"

Naglalakad na ko papunta sa room at nakikisabay naman 'tong ugok na 'to.

"Ganyan dapat lagi, nice"
"Ha! Pakitang tao lang yun. At ang kapal ng mukha mo para sabihing bestfriends tayo?"
"Ayaw mo nun? Mas mapapalapit tayo sa isa't-isa?"
"Ayaw! Tumigil-tigil ka nga---"

Bago ko pa matapos yung sasabihin ko, bigla siyang sumigaw.

"KAYONG LAHAT NA NANDITO SA SCHOOL, ITO ANG BESTFRIEND KO AT AKO DIN ANG BESTFRIEND NIYA I DON'T MIND KUNG SIYA ANG MAKASAMA KO HABANG BUHAY"
"Siraulo ka ba? May sapak ba talaga utak mo?"

Hindi siya nakapagsalita dahil may bumangga sa kanya. Omg! Si Daniel? Narinig kaya niya yung sinigaw ni Mark? Hayyy kasi naman 'tong lalaking 'to eh.

Breaktime

"Uhhh Daniel sabay tayo kumain"
"Sige"

Tipid niyang sagot. Nung nasa canteen na kami pumila na kami at mabilis na nakabili dahil konti palang ang tao. Naupo kami sa isang table sa sulok. Ang awkward. This is not the Daniel that I used to know.

"Uhh Daniel?"
"Hm?"
"I'm sorry"
"......"
"Di naman totoo yung sinabi ni Mark eh. Nangiinis lang siya. Ikaw padin yung guy bestfriend ko"
"Kayo na ba?"
"What? No!"
"Okay"

And there, he left me hanging. Umalis na siya. Shems ano ba 'to? Konti nalang mapapatay ko na talaga yang Mark na yan eh.

Dismissal

Kailangan kong makausap si Daniel. Nasan na ba yun? Tsk bat nawawala yun? Siya ba si The Flash? Para mawala ng ga-- oh ayun siya kasama si.. si.. Bembem? At magkaholding hands sila? Pa-pano nangyari yun?

Ordinary Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon