Chapter 05

257 13 4
                                    

Chapter 05:

Napataas ako ng kilay kay Dad at pati nadin sa kuya ko ng maabutan ko itong dalawang may kung anong pinipinta sa may sala.

"Hi princess, nakauwi ka na pala" napahampas nalang ako sa mukha ng makitang may painting sa mukha si Dad. Tinawanan pa ito ni kuya na mayroon din namang painting sa mukha. What on earth are they doing?

"Dad, what are you guys doing?" Itinaas naman nito ang isang malaking white paper na may kung ano anong drawing na hindi ko matukoy kung ano.

"We're planning to give your mom something and we came up with this idea. It's cool, isn't it?" pinagmasdan ko naman ang ginagawa nila. Was that a bird or a dog? Gosh, kailan ba naging normal ang pamilyang ito.

"Sissy, sali ka dali" napangiwi nalang ako at umiling. Normal pa naman ang pag iisip ko kaya hindi ako sasali sa kanila.

"Hey sweetie, your home already" salubong sakin ni mommy na pababa ng hagdan.

"Hon, I told you to just stay in the room!" biglang sigaw ni Dad and I even saw my kuya cover there painting with his body.

"Ano ba kasing kalokohan pinagagawa niyong mag ama?" mom shouted back. Napatawa nalang ako ng inirapan lang ito ni Dad at hinila si kuya na bitbit ang painting na ginawa nila. "Did you see how your dad rolled his eyes on me? Ha, sa labas siya matutulog. Leche!" mom angrily went upstairs even stomping her feet.

Napatakip nalang ako sa mga mata ko at napatingala. I told you, I'm the only one whose normal in this family. Paano ko na papauntahin dito yung mga kaklase ko kung puro ganito madadatnan nila sa bahay. Who wants to exchange family with me?

"Dapat pala hindi na pumunta si Estella sa panahon ni Seb edi sana hindi siya namatay" I was video calling Zamira and she start talking about the story she read on wattpad.

"Maybe she really love that guy that's why she took the risk" I told her while I was busy sketching on my iPad for designs.

"Duh, such a dumb thing to do" tumango nalang ako dito dahil busy talaga ako sa pag sketch. "Anyways, nakita mo ba yung pinost ni mister nerd guy sa story niya sa insta?" napahinto ako sa pag guhit sa biglang sinabi nito.

Airo has an Instagram? Not bad for a nerd and what about his stories? Like I care, isa pa he told me to stay away bakit ko pa siya papakiaalaman.

"What about it?" I coldly said, not quite interested.

"He just posted about this necklace with the caption "it's always gonna be that crazy girl" kung wala yung kwintas iisipin ko ikaw yung tinutukoy" napasimangot nalang ako, pag crazy ako agad? Nakakasakit na talaga itong kaibigan kong 'to ah.

"Maybe it was for his girlfriend or what, as if I care" napairap nalang ako sa kawalan.

"What is the meaning of this? Bakit parang galit ka kay mister nerd guy, may nangyari ba? Ikaw ha hindi ka nagkukwento sakin, ano may nangyari nung dinner niyo noh? Oy bruha magkwento ka!" napailing nalang ako dito.

"Inaantok na'ko bye" mabilis kong sabi at pinatay ang tawag.

Maybe I'll just start to look for airport guy instead of pursuing Airo, or worst just accept my fate if lolo ever fix a marriage for me.  Feeling ko din at the same time may niloloko akong tao, it wasn't really nice to use Airo or even drag him into this mess.

Napahiga nalang ako sa malambot kong kama at napatitig sa kisame.

I wonder if I go back to that club, I'll see him.

Napabangon ako bigla sa naisip. That's it, I'm going back to that club.

I hurriedly get out of my bed and went to my closet. It's now or never.


The possessive nerd is my boyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon