Chapter 14

366 15 8
                                    


Chapter 14

Kanina pa ako pauli uli sa kwarto ko habang iniisip ang mga sinabi ni Airo kagabi.

"So papayag na siya, ganon?" pagkausap ko sa sarili ko.

" No, no, no, no, no, baka naman iba yung tinutukoy niya. Saglit may iba pa ba akong ni offer?" napatingala ako at pinilit na isipin kung may iba pa nga.

"Aggghhhh" napasabunot na lang ako sa buhok ko ng wala akong maisip.

"I should be glad right? I mean ito na sagot sa problema ko. Right, I should be glad" ngumiti ako at tumango tango.

" Should I talk to him? Like, yung set up namin and etc" I was about to get my purse ng mapatili ako at agad na tumalon sa kama ko.

"Ahhhhhhhhhh!" I shouted at my pillow. I'm going crazy. Ano naman sasabihin ko pag nakausap ko siya? Pero kasi kailangan niya yung linawin.

Dagdag pa na in two weeks ay birthday na ni lolo, kailangan naming mag rehearsal tapos gagawa pa ako ng script. I should really go and talk to him.

Bumangon na ako at tumungin sa pinto ng kwarto.

"Nahihiya ako" napanguso nalang ako at humiga nalang ulit. Napapadyak ako sa kama ko inis.

"What a nice crazy view" napabalikwas ako ng wala sa oras dahil sa gulat.

"You crazy asshole" I immediately get one of my pillows and directly throw it to him.

"Ouch, masakit yon ah" angal nito ng matamaan ko sa mukha.

"What are you doing here, labas!" agad akong tumayo at tinulak siya palabas.

"Yah, I'm your brother. Why can't I go to your room samantalang dati pinipiliit mo pa akong sa kwarto ko ikaw matulog" ungot nito habang tinutulak ko siya palabas.

"Oh shut up" agad kong sinarado ang pinto ng mailabas ko na siya.

"Yah, what's happening to you?!!" rinig kong sigaw nito sa labas.

I should leave this place as soon as possible.

"WHAT'S with the jacket?" nagulat ako ng biglang pagsulpot ni Mira sa likod ko.

"Huh?" she pointed at my clothes.

I looked at myself. I'm wearing an oversized hoodie and a black parachute pants, and for goodness sake I'm wearing a sunglasses. I looked like someone whose hiding from someone, which is true.

I don't wanna see him but what can I do, I still have to go to school.

"Ah let's go" agad kong hinatak ang braso niya papasok sa loob ng campus.

"Anyways, bigla kang nawala kagabi. Where did you go?" napahinto ako at muntik ng masamid. Shit, I remembered that I didn't got the chance to text her since my phone died last night.

"Umuwi?" tinaasan naman ako ng kilay nito.

"Wow ha, mukhang hindi ka pa sure. Para kang si Nerdy Airo bigla nalang mawala kaga-"napatakip ito ng bibig ng may mapagtanto. She looked at me with wide eyes, eyes big like an owl.

"Oh my gulay you have a lot of kwento, you owe me chika's. Kaya pala, now it makes sense. Bruhang 'to!" napakamot nalang ako ng ulo at nagsimula na kaming maglakad papunta sa building.

When we arrived at the room, everyone was noisy. What is happening?

"Lilith ano meron?" Mira asked one of our classmates.

"Meeting for the booth, everyone's giving their opinions. Mamaya kasi after ng mga class napagdedisyunan na isettle lahat ng plans about sa booth na gagawin natin para masimulan na daw" napatango nalang kami sa sinabi nito.

The possessive nerd is my boyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon