Chapter 3- Make him realize it.

51 5 0
                                    

Nainis ako bigla sa inasta nung si- sino na nga ba yun? Marco? Bwisit sya mag wink ba naman sakin? Ang yabang nya. Walang wala nga sya kay James ko eh. Panira ng araw eh.

Natapos rin ang klase namin, di pa naman nagbigay ng assignments ang mga teachers. Halos wala nga kaming ginawa, nagpakilala lang. Sinundo na ako ng driver namin at deretsong umuwi ng bahay. Habang nasa kotse ako I checked my phone wala namang nagtext, I grab my earphones inside my bag. Nakinig muna ako sa mga kanta ni James halos kanta nga nya lahat nasa music list ko eh.

Alam nya ba- alam nya ba? alam nya ba mahal pa rin kita~ hey yeahh...♪

Sinabayan ko yung kanta. Di ko alam na napalakas na pala ang pagkanta ko. Nalaman ko iyon nung medjo lumingon si manong driver bigla naman akong nahiya. Lumingon nalang ako sa labas, nasa village na pala kami. Habang nakatingin sa labas, may nakita akong pamilyar na mukha.

Is that? Marco?

Dito rin sya nakatira? Yung mayabang palang yun malapit lang ang tirahan nila samin? ang malas naman. Ayoko syang makita nayayabangan ako sakanya. I was distracted ng magvibrate ang phone ko. New message from James.

[How's first day?] text nya sakin.

hindi ko muna ito nireplayan. May kunting inis pa kasi ako sakanya. Di pa rin ako makaget over na nililigawan na nya si Kath. Pumasok na ako sa bahay pagkapasok ng kotse sa may kahera namin. Nakita ko si dad kausap si mommy. Dad? andito si Dad?!

"Dad? Nakauwi na po kayo?!" sa pagkagulat kong nandito na si dad galing America napasigaw ako.

"Oh. Hija my beautiful daughter." sabi ni dad sakin saka nya ako niyakap.

"Dad, I miss you." I faught habang nangingilid yung mga luha ko sa aking mata. Namiss ko talaga si dad. Minsan lang kasi sya umuwi samin eh. Inaasikaso nya kasi yung negosyo namin sa ibang bansa. Palipat lipat nga sila ng ibang bansa. Ganun din si mommy pero hindi naman ganun katagal kay dad.

"I miss you more hija. How's school?" He muttered saka ako kumalas sa pagkakayakap.

"It's fine, kakastart lang po ng klase namin kanina" I snapped.

"Oh why are you crying anak?" sabi ni mommy nang makita nya akong naluluha na.

"Lemme see." dad looked at me.

"Ah.... dad naman eh. namiss ko kasi kayo lalo" I muttered saka pinunasan ko yung mga luha ko.

"She really miss you Dad" Mom answered.

"Really? I miss you both more than you think" Dad said as he hug us tight.

"Change your clothes hija and we'll go out for a family dinner." Dad said.

"Okay po. I'll go ahead." I retorded.

Paakyat ako sa taas nang magvibrate ulit yung phone ko. Sa viber naman ako nakatanggap ng message. [Hey. are you alright?] James' message on me.this time I replied him.

[I'm alright.] I replied.

Typing....

Hindi ko na tinignan pa yung reply nya. Naghanap nalang ako ng isusuot ko para sa dinner namin mamaya. Nang makahanap ako pumasok ako sa banyo to take a half shower. After that I wear my pink dress. Simple lang ito pormal talagang tignan saka ko ito ipinarehas sa floral white doll shoes. Naghanap din ako ng bag na bagay sa outfit ko I wore necklace and bracelet na rin. Nang matapos ako, mga 1 hour din bago ako lumabas ng room ko. Nakita ko sila mommy na kalalabas din mula sa kanilang kwarto. Nakaformal attire din sila. Grabe lang para kaming aattend ng formal party at ganto ang suot namin. Sanay na rin naman kasi kami magsuot ng ganito. And its normal on us.

HOPELESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon