Fuck feelings, be a bitch.
-May inilapag na kung ano sa coffee table si Travis. Files.
"Ano to? Bakit ka nandito?" Agad na tanong ko at kinuha ang mga iyon.
"Yung favor na hinihingi mo." Sagot ni Travis at tinignan ako na parang isa akong matandaang babae na madaling makalimot. Di ko sya pinansin. Hindi ko pa nakakalimutan ang pag-iwan nya sa akin kahapon dito, sa Starbucks.
Binuksan ko ang folder at napangiti nang mabasa ang nakalagay.
Student's Identity Card
Ayeisha Chei L. DawsonTinignan ko pa ang ibang mga nakalagay sa folder at laking tuwa ko ng mabasa ang lahat patungkol kay Ayeisha.
Relatives:
Arnold Clarkson G. Dawson
Sean Ayanna Colline L. DawsonNagulat ako sa mga pangalang nabasa ko, sumidhi ang galit ko at naisip kong tama lang na gawin ang nasa isip ko. Hindi ko papalagpasin ang ginawa ng magulang ni Ayeisha sa magulang at kapatid ko, at dahil may naisip na ako sisiguraduhin kong maghihirap sila... pag nakasama na nila ako.
May nakita pa akong isang folder at nakakasiguro akong patungkol iyon kay Chase. Mamaya ko na lang aaralin ang mga iyon dahil may gagawin pa ako para sa magiging takbo ng buhay ko, malapit ng magbago ang lahat.
Damn, It's getting more exciting.
"Thank you, Travis!" Agad kong nakalimutan ang ginawa nyang pag-iwan sa akin kahapon at tuwang tuwang hinarap sya. Hinawakan ko ng mahigpit ang kamay nya na nakapatong sa table. Nagulat sya pero ngumiti rin agad.
"Ano nga palang gagawin mo at pinapakuha mo sakin yung files na yan?" Tanong nya.
Hindi ko pinansin ang tanong nya. "Teka may tanong ako... Mahal mo ba si Ayeisha?"
Dahan dahan syang yumuko at matagal sya bago makasagot, pinakiramdaman nya siguro ang sarili nya.
"I love her so goddamn much that she's the death of me." He whispered.
Whatever. Biglang naglaho ang sayang naramdaman ko kanina lang at naisip kong gawin sa kanya ang ginawa nya sa akin kahapon, I left him without saying goodbye. I don't want to do what I'm planning with this freaking burden which is what I'm actually feeling right now.
-Sa ngayon ay kinakabisado ko ang galaw ng isang Ayeisha Dawson. Oo, pinagmamasdan ko sya. Hindi sya gaanong babaeng babae kung kumilos kahit na ang nakalagay sa isa sa mga hobbies nya ay ang magmodelo.
Sa pamamagitan ng panonood sa kanya ay nalalaman ko ang lahat, mayroon syang dalawang kaibigan sina Krissy Hale at Roxy Spence.
Si Krissy Hale, masasabi kong isa syang spoiled brat dahil sa kakayahan niyang makuha ang gusto sa isang iglap. Anyway, that's a typical trait of a total rich kid.
Habang si Roxy Spence ay isang friend material. She's grown up to be exact. A not so childish, immature student because she can easily understand stuffs.
How lucky Ayeisha is. A perfect life inside a crappy school. Don't get me wrong, gusto ko lang pumasok dahil gusto kong maranasan ang maging isang student, and because of that? I've been this desperate.
Or was just it? Yun lang ba ang dahilan?