I can see them now.
-Nakaupo ako sa ilalim ng puno pinagmamasdan ang school na gusto kong pasukan. I wish I can study here.. But since this was owned by someone who I despise so much.. I can't. I did not went to other schools because I don't want to. I only want this school. For me to attend here, I need to buy it.
Merong nakakuha ng atensyon ko, isang babae at isang lalake. The girl looks like famous and the boy looks like a heartthrob. I walked near them and stopped 2 meters away from her.. She's gorgeous. I can see her angelic smile but she's not landing her eyes on me. Tiningnan ko ang nasa likod nya... yung lalake. Nakatayo lang sya sa likod ng puno.
The girl started walking but the boy was just watching her back. He looks upset, why?
"Kamiko..." I saw him mouthed it. Kamiko? What is that? Is that a foreign language? a name? a food? Kailangan ko na nga siguro pumasok para may malaman. But what's Kamiko?
Nakita kong napahinto yung babae. Sabay nyang itinaas ang kanyang dalawang balikat pero agad ring binaba, parang sinasabi nya na 'Nevermind, that's nothing' at nagpatuloy sa paglalakad.
"Kamiko..." ulit ng lalake. Bakit ba nagtatago ito sa likod ng puno? Mukha syang ewan na pinapanood ang papalayong babae.
"Uy! Chase! Anong ginagawa mo dyan, bro?" Agad na tapik ng isang lalake sa tinawag nitong Chase. Chase pala ang pangalan nung lalakeng nagtatago sa likod ng puno. Nice name.
"Oh man, kanina ka pa ba dyan?" Agarang tanong ni Chase, ngunit hindi ito nakatanggap ng sagot bagkus ay tinitigan sya ng lalake. Lalo akong naging interesado sa pagpasok sa eskwelahan na ito.
Zeiiku University. Mapupunta ka rin sa akin.
x
Naglalakad na ako pauwi nang may laman sa isip. Kamiko.. Kamiko.. What are you.. or Who are you? Kamikoooo. Ano ba yan, binilisan ko na lang ang paglakad since walking distance naman ang bahay ko.
After how many minutes, nakauwi na ako. I went upstairs and turned on my laptop. I'll go search Kamiko.
....
There! I found it, Kamiko is a Japanese name that means something...
'Superior Child'.