XIV: MINE

9 0 0
                                    

Hi, I'm back! Waf! - 🐶

**

Dalawang araw na ang lumipas matapos ang makapanindig balahibong punishment ko pero hindi pa din kami okay ng amo ko.

Magpapatimpla lang siya ng kape pagkatapos ay hindi niya na ulit ako papansinin. Dadalhan ko siya ng snacks habang nagtatrabaho siya sa sala pero hindi pa din siya kikibo.

Mula sa pagwawalis sa harapan ng bahay ay sinilip ko siya. Magulo ang buhok dahil kakagising lang niya pero may trabaho siya kaya maaga siyang gumising. Nakasuot ng puting longsleeves, black jogging pants, at naka eyeglasses. Seryoso at medyo kunot ang noo siyang nakatingin sa monitor ng laptop niya habang may nakapasak na earphones sa mga tainga niya.

Ang gwapo kahit nakabusangot.

Nakakapagtaka lang at sa sala siya nagtatrabaho kahit na may mini office talaga siya. Nalinis ko na iyon ng isang beses at mukang mas kumportable magtrabaho doon kaysa sa sala.

Nagkibit-balikat nalang ako at nagpapatuloy na sana sa pagwawalis nang biglang tumunog ang doorbell.

Nilingon ko ang gate tsaka dali-daling tumungo doon. Nang makalapit ay naaninag ko ang isang pamilyar na mukha.

Teka, siya 'yong sexy, este, secretary ni sir Terence ah...

Ngumiti ako tsaka binuksan ang gate. "Good morning ma'am..." Di ko naituloy kasi 'di ko nga pala alam pangalan niya.

Matangkad, payat pero tipong pang modelo 'yong payat, nakapusod ng maayos ang buhok, morena, at sopistikada ang datingan niya. Mayaman din siguro siya.

"Hi. I'm here to talk with sir Wallace as my boss ordered," she elegantly said ending with a smile.

"A-Ah, okay po. Pasok ka muna madam-"

"Ysabella. I'm Ysabella," pagpapakilala niya. "My shitty boss forgot to introduce me last time so, it's nice meeting you miss Lyka."

Shitty...?

Inabot ko naman ang kamay niya para makipag shakehands. "Pasok ka po muna miss Ysa," sabi ko nalang.

May galit ba siya sa amo niya?

Tahimik naman siya sumunod sa akin papasok ng mansion. Hinanap naman agad ng mga mata ko ang aking amo. Hayun, busy pa din.

Tumikhim akong bahagya para makuha ang atensyon niya.

"What is it?" Malalim ang boses niyang tugon habang nakatingin pa din sa screen ng laptop niya.

Magsasalita palang sana ako nang biglang itaas ni miss Ysa ang palda ko. Agad ko naman itong pinigilan.

"Aahh! M-Miss Ysa?!" Tili ko habang pigil pa din sa pagtaas niya ng aking palda.

"Hmm. Wow," aniya.

'Di ko naman agad namalayang nakalapit na pala ang aking amo. Hinila niya ako papunta sa tabi niya.

"What the fvk is your problem Ysa?!" Galit niyang bulyaw dito.

Poker faced naman siyang hinarap ni miss Ysa. "Sir Terrence is expecting your presence at his place to meet his new brand ambassador. So you have to come with me." Aniya.

"I'm not asking about my shitty elder brother! Why the fvk did you do that for b*tch?" Iritadong singhal ni sir wallace.

Ano bang problema nila kay Sir Terrence for calling him 'shitty' twice?

Pumagitna naman ako dahil galit na talaga ang tono ng amo ko. Whines*

Tinitigan ako ng matagal ni miss Ysa. "She has to come too. My boss asked for your maid," aniya na nagpalaki ng mga mata ko.

"What?!"

May inabot na envelope si miss Ysa na 'di agad tinanggap ng amo ko kaya ako na ang kumuha. Binuksan ko ito at halos malaglag ang panga ko sa gulat.

"Her photos during you younger brother's birthday reached your brother's attention and got interested with her in an instant," Ysa said with a 'tsked' in the end.

"S-Sir Wal-"

Hinablot niya sakin ang mga printed photos ko at kunot ang noo itong tinignan isa isa tsaka pinunit.

"Wha?!" Gulat kong reaksyon.

"Bullsh*t. Tell him to find another b*tch he can play with. Don't ever fvking touch what's mine!" Namumula ang mukha sa galit niyang sigaw.

"That's his reply boss."

Napalingon ako kay miss Ysa na may kausap na sa phone.

"Got it."

Walang anu-ano'y lumakad na palabas si miss Ysa. Susundan ko sana nang mag growl na naman ang amo ko.

"And where do you think you're going?" Nakakrus ang mga braso sa kaniyang dibdib na tanong. Nakataas pa ang isang kilay na akala mo babae.

"I-Ihahatid si miss Ysa...tsaka para i-lock na din yung gate!"

Nakaka-intimidate talaga 'tong amo ko. Hindi. Halos lahat sila nakaka-intimidate. Sobrang lakas ng dating nila.

"Pati si sir Terrence..."

Agad nagbago ang ekspresyon ni sir Wallace. Kita ko sa mga mata niya ang gulat at galit.

"Ha? Nasabi ko ba lahat ng malakas?" Napatakip ako ng bibig.

"What about him?" Parang walang gana at 'di makapaniwala niyang tanong. Pero bakit sa lapag siya nakatingin? "What? You want to be his subject? Or you just want to see him again?"

Nalaglag ang panga ko. Ano daw? Umi-english na naman ang amo ko. Alam ko kapag ganito, galit siya eh.

"Bakit ko po gugustuhin siyang makita e 'di naman po siya ang amo ko?" Takhang tanong ko.

Umangat ang tingin niya sa akin at maya maya'y ginulo niya ang magulo pa niyang buhok.

"Damnit!"

Lumakad siya sa sofa at pabagsak na naupo doon. "Sit!" Aniya.

Napatalon naman ako sa gulat. Ako ba pinapaupo niya?

Malamang Lyka. Hays.

Dahan-dahan akong lumakad palapit na kaniya pero hindi ko naman alam kung saan uupo. Kung sa sofa din o sa carpet. Whines*

"I said, sit!" Pag uulit niya.

"Eto na nga po eh! Ay jusmiyo, saan ba aahh--!"

Hinatak niya ako sa kaliwang pulsuhan palapit sa kanya kaya halos sumubsob ako sa dibdib ng amo ko!

Omg.

"Sit properly," aniya tsaka ako inayos ng upo sa lap niya! Ha?

"S-Sir..."

"Don't ever wag your tail to other men...specially to my elder brother..." May pait sa mga kataga niyang sabi.

Ngumiti ako. "Oo naman po!" *wags tail* Loyal ako sa amo ko kahit lagi siyang galit.

"Tsk!"

He pulled my face closer to his. "You're mine." He said and sealed it with a kiss.


***

A/N:

I'm thinking of having PRIVATE CHAPTERS for this story. HOT PRIVATE CHAPTERS.

My Grumpy Boss!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon