4

95 4 3
                                    



"Sarah! Bakit ka umurong sa kasal niyo ni Matteo?"

"Sarah may iba kang karelasyon?"

"Sarah, buntis ka na ba?"


Ilan lang yan sa mga tanong ng mga reporters na halos hindi nagpapasok sa akin dito sa sasakyan. I took a deep breath saka inutusan ang driver kong magmaneho. Hindi ko alam na dudumugin ako ng reporters sa pagbalik ko.

Good thing. I made a bargain with D para lang mapapayag siyang hindi kami magsabay pauuwi. Napatingin ako sa bintana ng kotse at napapikit na lang. Heto na naman ako. Back to reality.

"Sars, may rehearsals ka tomorrow morning para sa ASAP sa Sunday. Then diretso ka sa Showtime. One performance lang. Pinagbigyan ka nila Boss na dun ka lang magpopromote ng new single mo kung saan mo lang gusto."

I looked at Miss Chai na busy sa dalawang fone na hawak niya.

"No interviews?"

She looked at me saka umiling.

"Boss Vic said, mas mabuti na yung tahimik lang. At sa palagay ko, tama lang, Sars. Just like the old days. Hayaan na lang muna natin ang media."

Tumango na lang ako saka sinuot ang airpods ko at pumikit. Besides, wala na rin naman akong gustong sabihin pa.










"Matteo, anong ginagawa mo dito?"

Natigilan ako bigla when I saw Matteo at the lobby of my building. Agad na pumagitna si Miss Chai habang papalapit sakin si Matteo.

"Can we talk? Just the two of us—"

Miss Chai with a concern eyes, umiiling sa akin. But I know Matteo,  its better na pagbigyan ko na siya ngayon kesa sa ibang lugar pa niya ko sundan at kulitin.

"Dun tayo sa restaurant."

Sumunod din si Miss Chai sa amin. And Matteo na nasa likuran ko lang.

Good thing, its kinda late na, and the shops are closing so wala na masyadong tao sa lobby. The staff guided us sa secluded part ng restaurant. Miss Chai stayed a few tables away from us to give Matteo's request.

"How's Zurich with him?"

Nagulat ako sa sinabi niya. Paano niya nalaman? I know there's so much thing going on at the back of his mind. I can see it in his eyes. Alam ko rin ang kaya niyang gawin.

"Excuse me?"

He chuckles. "Look Sarah, kilala mo ko to be a kind person but I'm sure you don't want to see the other me."

I smirked. I open my bag saka kinuha ang mga singsing na ibinigay niya sakin para maibalik ko sa kanya.

"Hmm, so you're telling me right now, na hindi ko pa nakita lahat? Yun ba yun? Matteo naman, stop this bullshit and tell me what do you want! Dahil kung ako ang tatanungin mo, ayoko nang maulit to. I don't want to see you ever again. And please, take these with you."

Ipinatong ko ang dalawang singsing na ibinigay niya sakin sa lamesa. Dapat matagal ko nang ginawa ito.

"Well I'm afraid it will not happen, Sarah. You're still mine and there's nothing you can't do about it. No need to take back what you have said in your interview. Lalo na yang singsing na yan. If someone asked me about us, I'll tell them that I love you and we didn't call off our engagement. In return, you can have all the time that you want for your rendezvous with your boyfriend. Basta tatandaan mo lang na engaged ka pa rin sakin. And yes, in my own terms, my Sweetheart. Mama says hi."

Worth LovingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon