13

71 4 1
                                    


Weeks has passed. Hindi na sumusulpot si Matteo sa mga venue and commitments na andon ako. Hindi na rin niya binabanggit ang pangalan ko to his interviews. He's afraid to his Mom siguro.

My team are all updated. Kaya kahit hindi ko mapanood, they will tell me. After all, hindi na rin naman nila talaga gusto si Matteo noon pa man para sa akin. And honestly, I feel bad for him. Dahil na rin siguro sa management niya na medyo bad boy ang bini-build nilang image.

I was busy with my fone habang hinihintay matapos si Vice. Today ang last day ng shooting ng movie namin. And we're gonna shoot few more scenes na kailangan ni Direk for the editing.

Nagulat ako when my fone rings. Tumayo agad ako to looked around. I went to the empty tent saka sinagot ang tawag.

"Hey— I can't be with you tonight, Love, birthday ni Joshua. Hindi ko pa alam trip nila Zanjoe kaya hindi ko na lang pipiliting makauwi sa'yo."

I smiled. Kahit sabihin ko sa sakanya na hindi naman niya ako kailangang sabihan sa mga lakad ka niya with friends, he still make it a point na alam ko kung saan siya pumupunta.

"I told you, okay lang. And besides, Vice wants me to come to our little party with the crew. Last day ng shoot today, pwede si Direk kaya lulubusin na daw—"

"Minsan, ayoko na masyado kang sumasama kay Vice. Tine-take advantage niya ang closeness niyo para isama ka sa mga late night parties."

"D—"

I heard him sigh.

"I know— Namimiss lang kita. Baka lang kasi makahanap ka nang iba—"

"FYI, hindi kita hinanap. Dumating ka na lang bigla. Mahal kita. Bakit ako hahanap ng iba—"

"SARAH!!!"

"Ay iba!— ano ka ba Vice! Nagulat ako sa'yo. Bakit ba?"

"Mamaya na yan! Yung kissing scene mo daw tapusin mo na—"

"Anong kissing scene?" Sabay naming tanong ni Daniel. "I thought wala kang leading man?"he asked.

"Wala nga!" I told Daniel on the phone.

"Eh, anong sinasabi ni Vice diyan."

"HAHAHAHA!"

Natigilan kaming pareho sa halakhak ni Vice.

"Charot lang! Hoy! magba-bar kami. Irereto ko si Sarah—"

"VICE! Ah— Love— I'll call you later, bubugbugin ko lang tong si Vice."

"Wait— what did you call me?"

I smiled when I realized na tinawag ko rin siya sa endearment na gaya nang sa kanya.

"Love—"

"Mahal na mahal kita. Can't wait to see you—"

"Mahal din kita."

Nilagay ko ang fone ko sa likod ng jeans ko saka humarap kay Vice na nangaasar pa ang itsura.

"Ikaw talaga! Alam mo naman yun, sensitive."

"Alam ko. E di mapraning siya kakaisip. Lika na nga— Excited na ko mamaya!"




Worth LovingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon