21

84 6 0
                                    



"Sarah! Anong masasabi mo sa sinabi ng Mother ni Kath sa isang ambush interview na ikaw ang tanungin namin kung sino ang third party sa hiwalayan ng anak niya at ni DJ?"

"How true na madalas si DJ sa mga prior commitments mo?"

"Kayo na ba ni DJ?"




Clearly, I am the third party. And by now, alam na nang lahat ng fans namin.

"Shit!"

Hindi ko napigilang sigaw nang makasakay kami ni Miss Chai sa van ko. I am literally shaking. Hindi ko na napigilan ang luha kong bumagsak. There are so many reporters outside ng recording studio and some of Kath and DJ's fans na halos sugurin ako.

I felt Miss Chai's hand on my back trying to console me.

"Sars—"

"Its already out, Miss Chai. Hindi man nila diretsong sinabi. And they all hate me for being the third party."

"Sars— not all, okay. Please calm down. Tina, amin na ang tumbler niya."

Yumakap ako kay Miss Chai saka hindi na napigilang humagulhol.

"Iiyak mo lang yan, Sars— please drink water."

Pakiramdam ko, naubos bigla ang lakas ko. I want to defend myself pero hindi ko magawa. Kasalanan ko naman talaga and if shaming me like this ay parte ng consequences ko, then I deserve it.

My phone suddenly rings.

Miss Chai handed me my phone nang iabot sa kanya ng PA ko. Pero hindi ko tinanggap. Hindi ko kayang makipagusap sa ngayon.

"Ate Sarah— si Kuya DJ po—"

We looked at her direction at si Miss Chai na ang umiling para sa akin. Nang mahimasmasan ako, I took my phone and called Vice.










"Kuya Robert, ihahatid muna natin sila Miss Chai, then kila Vice po tayo."


Nang tumango ang driver ko, nilingon ko si Miss Chai na nagaalala sa tabi ko.


"Miss Chai, kay Vice muna ako tonight. And please— wag niyo pong sasabihin kay Daniel kung nasan ako. Tina—", I turned to my PA at nakita kong tumango siya.

"We'll try to do some damage control. Magpahinga ka don at bukas, consider it as your free day. hintayin mo na lang ang tawag ko.

"Sorry Miss Chai, problema na naman."

"Sarah— sa halos dalawang dekada, wala akong masasabi na pinahirapan mo kami sa karera mo. Wag kang magaalala kung ngayon, ibubuhos namin lahat para protektahan at tulungan ka."

Lalo akong naiyak sa sinabi ni Miss Chai.

"I don't deserve your love and kindness, Miss Chai, pero maraming salamat po. Sa inyo po ni Boss Vic."












I instructed my driver to drop off my PA sa penthouse ko para iuwi ang ilan kong gamit saka ako ihahatid kila Vice.

Nang makapasok ako sa bahay ni Vice, nakita kong may bitbit na duffle bag ang isa sa mga PA niya. Kasunod nito si Vice na bihis na bihis at mukhang ready nang umalis.

She went straight to me saka niyakap ako nang sobrang higpit.


"Kaya mo to— Taklesa ngang sa Cristine kinaya mo noon, kaya mo to ngayon."

Worth LovingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon