Third Person's POV
Eto na yung pinakahihintay ng lahat. Kaarawan ni Hazel. Madaling araw gising na sya to think na, 3AM palang. Maaga syang naghanda ng sarili dahil padating ang Daddy nya.
Masayang masaya sya dahil finally nasa legal age na sya. This will be the best birthday ever as she told herself. Kumuha sya ng tubig ng makakita sya ng picture ng isang babaeng kasing edad ni Calix.
ang ganda naman niya.
sambit nya sa sarili. Di umano ano ay nakakita sya ng mensahe sa likod.Dear Mommy Alli
Sup mom? hope your doing great. Dad and I missed you so much. Hoping we'll be together again. Love you Gurang ahaha! mwahugs.
Love, Shanny (nagiisang Shana Lei Mcroon)Hazel's POV
Huh? Bat may picture na ganto nito? shana lei mcroon? sounds... familiar... sino kase sya?"Omg" Rinig kong sabi ni Mom. Patakbo syang pumunta sakin at kinuha yung picture na hawak ko. Okay? anong nangyayare?
"Mom who's shanny?" tanong ko sa kanya. Para naman syang nagulat. weird?
"Ah..eh.. daughter ng assistant ko...ganda nya ano?" Natatawa nyang sabi. Napailing ako.
"kamukha nyo nga eh mom" Totoo she's like the modern version of mom. How could it be? hays. Tumawa sya.
"Silly. How could it be? eh hindi ko kaano ano yan." cool nyang sabi.
"Why you have that picture?" namula naman sya.
"kase.. ibibigay nya sana sa mom nya kaso wala mom nya on meeting..sya pinagmeeting ko that time kaya ayun ako nadatnan nya" tumango nalang ako.
But I felt something bad. Sana wala naman mangyare ngayong araw..
8AM in the morning ng bumalik si Kuya. Sinundo nya girlfriend nya. Actually kasama namin nagbbreakfast. ang kaso wala si Mom, umalis sinundo nya yung Friend nya daw. Familiar sakin Gf ni Kuya.. Oo d ko alam name sinabi na kase ni kuya nung minsan nakakahiyang magtanong ulit so Ate nalang tawag ko.
-BACK TO THIRD PERSON'S POV-
Nagpark na sa garahe si Alliah ang mommy ni Hazel. sa kabilang banda masayang kumakain ang tatlo at nagkwekwentuhan ng buksan ng Mom nila ang Pinto sabay sabing,
"Guys we're here." Her eyes went O.O
"sh..shanah?" napatayo nman yung gf ni Calix
"what's happening here?---SHANAH?" sambit ng kasama ng mommy nila.
Anong nangyayare? nasa isip ng dalawang anak ni Alliah.
Alliag started to burst into tears..
"No..di pwede to Ian..Calix..Shanah's boyfriend..our daughter's boyfriend.." naglulupasay na sya habang inaalalayan nung 'Ian' na kasama nya. Nang marinig naman ni Calix yon bigla syang napasuntok sa pader..
"WOW LIKE WOW. BINUNTIS KO YUNG HALF SISTER KO? IM SO. HAHAHA WHATTA.. DAMN IT YOU ITCHY WOMAN AND YOU'RE DICKHEAD SECOND HUSBAND I CANT BELIEVE THIS!" sabi ni Calix na para bang nandidiri sa sarili pero wala paring tigil sa pagsuntok sa pader.. pinipigilan sya ni Shanah ngunit ayaw magpapigil..
Habang si Hazel naman nakatunganga di parin maintindihan ang nangyayari. Di nya alam kung paniniwalaan nya ba ito. Para kasing Scripted lang pero..ewan nya, naguguluhan sya. Umiiyak sya. Nasasaktan syang ganon ang sitwasyon nila..
hindi nya na kinaya. tumayo sya.. lumapit sa nanay nyang nakaluhod malapit sa front door..
"Anak..Hazel" at sinampal nya ito.
"I can't believe you. Pano mo nagawa to kay Dad?!" ever since kase mas close sya sa Daddy nya kaya nung nagsink in sa kanya ano nangyayari eh kinamuhian nya na yung malandi nyang Ina.
"I thought you're awesome" galit na sambit ni Calix. sinipa nya yung vase na malapit sa kanya at nagtatakbo paakyat ng kwarto.
"Calix!!" paiyak na tawag ni Alliah sa anak na walang tigil ang pagdugo ng kanang kamao.
"Well, Mrs. Alliah Mae MCROON, THANKYOU. for the best party ever" sarkastikong sambit ni Hazel na mabilis tumakbo palabas ng bahay nila. wala na syang pake anong mangyayare sa kanya.
Hindi nya lang matanggap na ganun klase palang pamilya meron sila.. Iniidolo ng lahat ang pamilyang keiser yun pala isa lang itong malaking kalokohan simula palang nung umpisa.