Chapter 12 : Book Lovers ClubThe week ended with me feeling confused about how my heart beat go faster kapag kasama ko siya. This is something unusual at ilang ulit ko na itong sinabi, hindi ako sanay dito! Should I ask my mother about this? Maybe she knows about this.
“Ma, may alam ka ba kapag ‘yung puso mo kumakabog ng malakas?” Tanong ko kay Mama habang may tinataype siya sa kanyang laptop.
“Hmm?” She hummed without looking at me.
Ngumuso ako at humigit ng upuan sa gilid niya at tinignan siya. “Ma, alam mo ba’to kapag may kasama kang isang tao tapos kumakabog ang puso mo, alam mo ba kung ano ang dahilan?” I asked her. Napatigil siya sa pag-tatype at napatingin sa akin.
“Bakit? Ano bang nangyari?” tanong niya.
Hinawakan ko ang dibdib ko at ngumuso kay Mama. “Eh, kasi mama eh. Kumakabog ang puso ko kapag kasama ko siya.”
Kumunot ang noo niya. “Sinong siya?” she asked.
“School mate ko po.” sagot ko naman.
She raised her brows at me. “Siguro kulang ka lang sa tulog.” sabi niya at nagpatuloy ulit sa pag-tatype. Napaisip ako kaagad ako.
Tulog? Siguro tama siya, ilang araw na akong alas diyes matulog kaya siguro, kulang lang ako sa tulog.
* * *
“Is there any announcement on the floor?” rinig kong tanong ng Teacher namin sa unahan. It's Monday kaya may flag kami. I'm just silently looking down the grass while thinking of the reason why i my hearts keep beating in front of him.
Nagsearch ako noong Sunday kung ano talaga ang rason. At ang mga top answer roon ay baka may sakit ako sa puso, i was a bit startled when I read it, slightly concluding that i have it, ngunit nang napatingin ako sa 2nd most top answers ay kumunot ang noo ko at napanguso.
You're In Love
I hissed. “In love? No..” My eyes unknowingly went to his line and I saw him talking to one of his classmate, hands down his hoodie's pocket.
Napanguso kaagad ako at napahawak sa aking dibdib. “In love?”
“Angela, diba Book lovers ka? May meeting daw kayo mamaya sa lib.” Napakurap-kurap ako at napatingin kay Judy sa likod ko.
“Ha?”
“May meeting daw ang mga book lovers mamaya sa lib.”
Napakagat ako ng labi ko at kumurap-kurap bago ako tumayo ng maayos.
“Anong oras daw?”
“The meeting will start at 3:30 p.m.” Rinig ko ang boses ni Ma'am lace sa microphone at napatingin kaagad ako roon.
“Bakit parang tulala ka ngayon, Angela?” tanong ni Judy sa akin.
Marahan akong napangiti sa kanya. “Wala naman..”
This little white lies.
* * *
“So, alam naman natin siguro na Friday magheheld ang Book Week diba?” tanong ni Ma'am Lace habang nakangiti sa amin.
Bahagyang nanlaki ang mga mata ko at napataas ng kamay. “This Friday na po talaga, ma'am?” I asked her and she instantly nodded her head.
Ngumuso siya sa amin at bahagyang pinasingkit ang mga mata. “Mga book lovers kayo pero hindi niyo alam kung kailan ang book week?” sabi niya at pinadaan ang tingin sa akin at pasimple naman akong umiwas at napangisi sa tabi kong Junior High.
BINABASA MO ANG
Charmed Series #1 : Fooling In Love ✓
Teen Fiction[ COMPLETED ] UNDER MINOR REVISIONS | Chapters will not be unpublish Charmed Series #1 : Angelus Leonel Villorejo STEM × HUMSS Angela Kristle Lopez, happens to be one of the students who have difficulties understanding Mathematics, especially her St...