The night was heavy with the weight of unspoken words, hanging between me and my friend Nikolie as we stood under the dim glow of streetlights. "How's your night?" he asked, breaking the silence. "I guessed you didn't go home? Hm."
"Hindi mo gugustuhing marinig ang sagot ko," I told him.
"Weh, I bet you'll tell me," hamon niya sa akin.
Of course what would I do? Alam ko rin naman kung ano ang mangyayari kung 'di ko sasabihin sa kanya. Alam na alam ko ang hulma ng pagiisip ni Nikolie kaya kukulitin at kukulitin niya ako para lang sabihin iyong naging ganap ng gabi ko.
Which is I can't get over with it... Lalo na iyong side by side ni Ariana Grande ay nandoon iyong pinapangarap kong mga lalaki.
But the other one is just like (in the midst of the situation) I mean lalabas lang kapag may nangyayari.
"You promise me not to tell to anyone?" I asked him first para may assurance ako na hindi niya ipagkakalat sa ibang friends niya na magkasama kami ni Elmer.
I know Nikolie Chavez, the gay that I've known for all my life. His my fucking bestfriend since then when we both child or since birth.
Fe addel ko nga ay ipinagkasundo na kami simula noong nasa tiyan pa kami ng mga magulang namin. And here we come, totoo nga iyong mga hinula ko tungkol sa namumuong pagkakaibigan namin ni Niko.
"Ano bang tingin mo sa akin? Messenger?" pilosopong sagot niya.
"Lol, kaya nga sinasabi ko para alam ko na walang makakaalam na iba tungkol sa nangyari kagabi."
Ngumiti siya at nag peace sign. "Promise, hindi ko sasabihin sa iba," he promised.
"Kaya nga," sabi ko bago nagsimulang ikwento sa kanya iyong kahiwagaan na nangyari sa akin.
He didn't talk, kasi feel ko rin iyong kalituan niya. May instinct talaga ako na nagiisip siya na nababaliw ako. Of course, sino ba naman ang hindi kung iyong mga pinagsasabi ko ay 'di naman makatotohan.
Nahinto lang ako ng marinig iyong tawa niya. He think that I'm joking sino ba naman ang hindi? Aba kung ayaw niyang maniwala 'di ayaw niya. Basta 'di ako naprapraning sa mga nasaksihan ko.
"Are you out of mind?" Nikolie asked me.
He would asked that, of course! Ulol na ang hindi makakapagsabi nang ganyan kung 'di naman kapani-paniwala iyong mga pinagsasabi ko.
"Bahala ka kung ayaw mong maniwala. I saw what I saw kaya may katagang to see is to believe," sagot ko. Kasi ano pang maaasahan ko sa baklang 'to kung 'di niya rin naman ako paniniwalaan.
"Are you still dreaming?" he asked. Mas lalong kumunot nag noo niya. 'Di pa bagay mas pangit pa siyang tignan.
"I don't have anything to prove to you, Nikolie. Kaya nasa sa'yo kung maniwala ka o hindi. Diba I told you that you won't like what would I told you? May disclaimer na nga pero ayaw mo pang maniwala. Bahala ka sa buhay mo!"
"Indigo! Aba kung gusto mong maniwala ako dapat may proof ka. Aba malay ko ba kung nagiimagine ka lang gaya ng ginagawa mo!"
Tumaas ang dalawang kilay ko sa naging sagot niya. Kahit talaga kailan 'di siya magandang kausap lalo na tungkol sa mga naging ganap ko sa buhay.
"For your information, Nikolie! I didn't imagine things, totoo iyong nakita ko. And aside from that, tanungin mo si Elmer kung gusto mo nang proof," sabi ko.
"Don't be pissed little, babe. Just asking because I know you."
"Eh! Nagtatatanong ka pero 'di ka naman maniniwala!" Naiinis na sigaw ko sa kanya.
BINABASA MO ANG
Making You Impossible ✓ (BL Series #2)
Romance(COMPLETED) BL SERIES #2 Indigo Grey Billones, a BFA student at St. Francis University, is a painter, sculptor, and sketcher who discovers himself creating a man of his mind. It became true and realistic but the untold story is about to rise and bec...