Chapter 22

8 1 0
                                    

What happened to him is strange. I tried to confront him but it didn't last long. Patagal ng patagal ay mas naging problemado pa siya. Even we are assigned to sketch our faces ay hindi niya magawa-gawa. I wanted to help him but he insisted to do the task.

One time nga noong break namin ay kinausap ko siya tungkol doon but then, he just said that he wanted to figured it out.

It means that he didn't want me to mingle his life? I just feel it, mas naging palala ng palala iyong mga nararanasan niya at kahit maliit na bagay ay kanya nang tinitignan.

"I maybe transfer to another school," he said it one time when I've got a chance to be with him.

Nagkadeleche na iyong buhay niya matapos silang iwan ng Tatay niya at nawalan ng trabaho ang Nanay niya. His mother is a teacher that's why it's hard for him now to school here lalo na ang laki ng tuition.

"Why?" I asked.

"'Di kaya ng gastusin," he said.

"Tell me what I can help?"

"I don't need your help, Indigo!" He firmly said.

Wow...

I was speechless and nothing could came out in my mouth. I was rest assured.

"Elliott, I know what you were struggling now and I'm here to help—" he cut me off before I could finish my sentence.

"You don't need to... I can handle myself Indigo, I can do a lot, I can find a job, I can work part-time, but your help is not a solution at all."

I wanted to insist, pero 'nung naalala ko iyong mga pinagsasabi niya ay napagtanto ko na tama siya. We have our own responsibility at ayaw na ayaw niyang tulungan ko siyang para sa tuition niya. Noong una naman ay okay lang sa kanya pero nang tumagal iyong pagkikita namin ay mas naging malamig pa iyong pakitunggo niya. 

Lubos kong naiintindihan ang desisyon niya sa buhay. Wala rin akong karapatan sa kanya dahil wala kaming label at hindi ko pa siya pwedeng pakialaman hanggang hindi niya sinasabi kung ano kami?

"Find your partner and sketch each other faces," the professor remind us again. Project iyon kaya need naming gawin ang inatas sa amin.

My thing was ready, but when I look at him. He wasn't able to move or even to get his thing. Nakatulala lang siya sa isang dapit. I know that he had a lot these day, at hindi ko rin masisisi kung magkakaganito siya.

"Elmer," mahinang tawag ko sa kanya. Everyone is going to their respective partner habang si Elmer ay nasa upuan niya pa rin.

Dalawang ulit ko pa siyang tinawag bago niya ako balingan ng tingin. His eyes are bloodshot, alam ko naman na umiiyak siya mapahanggang ngayon pero sana ay 'di niya ipakita sa akin.

Seeing him like that is like melting my heart and broke into a pieces.

"S-Sorry," he said as he stood and went to my direction. "Let's start?"

"Ano na gagawa," sabi ko sa kanya.

Natigilan siya at tumingin sa akin. "Indigo..."

"Promise kaya ko, if you don't feel so good? Kahit sa ganito man lang paraan ay matutulungan kita," I told him.

I want to reassure to him that I'm here not to help but to be with him in spite of everything he'd become.

"T-Thank you. Promise babawi ako," he said then hold my hands.

"Yeah, you should."

Tinulungan niya lang akong mag margin sa sketch paper ko bago ko sinimulan iyong pag s-skecth sa kanya. Ginawa niya rin iyong makakaya niya pero pahinto hinto rin siya sa pagguhit.

Making You Impossible ✓ (BL Series #2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon