Chapter 15

15 2 0
                                    

"You're so rude!" The woman angrily shouted at me. "Mabuti nga at may naka-appreciate ng talent mo! I asked nicely pero nakapa-oa!"

I was fucking furious and unable to look at her. How could she say that? My point is that I don't want my thing put in a situation I couldn't stand along with! Anong pakialam niya kung ayaw ko?

"What's the point of having this exhibition kung 'di niyo rin naman gusto ipagmalaki ang gawa niyo?!" She's mad at me.

His husband is trying to calm her down but then she didn't give it a shot. It was embarrassing for me, lalo na kay Elmer na tudo ang ginawang pagsa-sales talk tapos ito lang ang igaganti ko?

"Hon,"

"Bitawan mo ako, Louis!" Sagaw niya sa asawa. Iniyoko ko ang mukha ko para tanggapin ang lahat ng hinaing niya. Sa dami ng sinabi niya sa akin ay isa lang ang narinig ko na habangbuhay kong babaunin.

"Kaya walang umampon sa'yo sa bahay panuluyan kasi napakatigas ng ulo mo, wala ka pa ngang naaabot pero ang layo na nang ambisyon mo!"

Wala akong ginawang masama.

Please stop...

Tinignan ko si Elmer pero iniwas niya ang tingin niya sa akin. Nahihiya ba siya sa akin? I wanted to call for his help pero wala siyang ginawa kundi ang panoorin at pakinggan iyong mga masasamang sinasabi ng isang babaeng 'di ko naman kilala.

How could I know that face if I know she hated me so much!

"Ma'am, Sir..." Tawag pansin nilang dalawa. I look at my back then I saw the dean of our department.

Lagot!

Hindi ako masyadong makatingin sa paligid dahil lahat yata ng mga mata ay nasa akin. Gusto kung umalis pero 'di ako makaalis.

"Please calm down, the exhibition is ongoing. Don't make a scene here ma'am," mahinahong pagkakasabi ni Dean sa kanila.

Kita ko kung paano kumurba ang kilay niya at naiinis itong nakatingin sa akin. "Is this rude guy is a scholar here?" she asked.

Rude? How could she said that?

Nanlaki ang mga mata ko sa tanong niya. Banayad ang bawat galaw ni Dean at tumango ito. Tinignan ko si Elmer baka may magagawa siya.

Ito lang ang pagkakataon ko para nakapagaral sa gusto kong kurso pero pakiramdam ko magiging kumplekado ito.

"He's academic scholar here, Mrs. Jebone." Dr. Fabio told them. "Before I conclude, what happened?" he asked the couple.

His husband is looking at me in a apologitic way. After that he told it to our dean about the painting. Kumabog ng kumabog ang puso ko dahil sa mga nangyayari ngayon at mas lalo iyong dinagdagan ng tumingin si Dean sa akin.

Patay na talaga!

"Its his choice if he want his paint to be part of exhibition, but if he didn't, wala na akong magagawa pa," sabi ni Dean sa kanila.

The woman is doing her tantrum, huminga ng tawad ang asawa niya sa akin. I was hoping na 'di na iyong mangyayari ngunit may sinabi ang asawa niya sa akin bago siya umalis.

"You'll gonna regret this soon," she said then followed his husband.

Wala sa isip ko iyong sinabi niya because I know that I'll never see her again. Bahala siya sa buhay niya. I have my own life to deal with kaya kailangan kong mabuhay ng magisa.

"Mr. Billones, come to my office now," maawtoridad na saad ni Dean bago ako sumunod sa office niya.

He also bringing my paint. Akala ko ay nakatakas na ako pero nandito pa pala si Dean. Mula sa malayo ay nakita ko si Elmer na nag thumb up, ewan ko kung ano iyong mararamdam ko.

Making You Impossible ✓ (BL Series #2) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon