Kinabukasan pagpasok ko ng university ay narinig ko na agad ang tawanan nila sarah kaya agad ko syang nilapitan sabay sampal.
"Ouch, bakit?!"tanong nya, nagmamaang maangan pa kaya nauna pa ang pagtawa ko.
"Ikaw ba ang nagsabi kina mommy at daddy na may boyfriend ako na salazar?"
"Bakit? Papalipatin ka na ba nila ng ibang university kaya takot na takot kang malaman nila?"
"Hindi ako natatakot, ang ikinagagalit ko lang ay bakit ka nagsusumbong sa kanila ng ganoong bagay e kapitbahay lang naman kita"sabi ko at natawa sya sabay kuha ng vape pero itinapon ko iyon.
"Kausapin mo muna ako, kase hindi maganda yang ganyang pag uugali mo na nagsusumbong ng kahit anong bagay, pakealam mo ba sarah? We were not close"sabi ko, "I don't even know you bukod sa kontrabida ka dito, you are not part of my family and especially you are not my fucking friend!"
"Pero sumosobra ka na kase nathalia, akin lang kase ang salazar brother! Lahat na lang nasa iyo! Lahat na lang nilalapitan ka kahit bully ka!"
"Edi sayo na! Nakikita mo naman kung sino ang kusang nalapit, diba sila at hindi ako? Kase hindi ako malandi katulad mo at katulad ng mga kasama mo!"singhal ko at hinigit nya ang buhok ko, wala man lang umaawat hanggang sa may humigit sa akin,
Ang daming kamay ang humigit sa akin para makaligtas sa sabunutan, napatingin ako dito at ang salazar brother iyon.
Ang umawat naman at nagtayo kay sarah ay ang mga kaibigan nyang babae at agad na rin silang umalis.
Bumitaw na ako sa hawak nila at humarap sa kanilang tatlo, bakit ayaw pa kase akong tantanan ng tatlong ito, napapaaway pa tuloy ako,
"Ayos ka lang?"tanong ni travis at tumango ako,
"Salamat po"sabi ko at aalis na nang may humigit sa akin pabalik,
"Let's talk"sabi ni arkyn, eto na naman sya sa lets talk nya kaya ang daming nagagalit sa akin e.
"Uh sorry ark, pero may kailangan pa kase akong attendan na klase, i don't want to missed it"
"But i excuse you already"sabi nito at ibinitaw ni sir shan ang pagkakapit sa akin ni arkyn,
"Kuya, let her go muna, let her attend her first class,"sabi nito sabay tingin sa akin, "Sige na ms gonzales, goodluck on your class"
Ngumiti ako at tumakbo na papunta sa classroom ko, hindi ko malimutan ang pagka-gentleman ni sir shan, parang sa kanya na ako nafa-fall kase paano naman ako mafa-fall kay arkyn e ang sama sama ng ugali nya, ang sarap nyang pisain na parang lamok dahil pag gusto nya gusto nya, sana hindi nya binubog si sir shan kundi ako ang makakalaban nya.
"Okay what is the answer here on number 8?"
Nakatulala lang ako dahil sa mga nangyari kanina, hindi ko namalayan na nasa harapan ko na pala ang prof namin kaya napatingin akong gulat dito,
"Miss gonzales, nakikinig ka ba?"tanong nito at napalunok ako dahil nataas na ang boses nya, ang daming nagbago sa akin nung tinigil ko ang pambubully ko, laging marami na akong kinatatakutan na dapat naman ay hindi, at isa pa, parang nagiging soft na ako.
Tumingin ako sa board at sinolve ko yun sa isipan ko, kahit naman bully ako noon ay matalino ako,
"Undefined"sagot ko at nakita ko ang buong klase na sobrang hanga, kahit naman gaano kahaba yang equation na yan kung hindi mo alam kung paano sagutin, edi wala rin.
BINABASA MO ANG
Expect The Unexpected
RomanceSalazar Series #1 (Book 1) In the prestigious university led by Justine Arkyn Salazar, an unexpected experiment was ordered. Justine, the university owner, commanded Nathalia Grace Gonzales to pretend to be his girlfriend. Nathalia, known for her ma...