Everyone talked about the election. Tuloy-tuloy na ang plano para sa mga tatakbong senador.
Jhoie even convince Leni to join them but she still refuse the offer. But she's willing to give her 100% support to the senatorial candidates.
"I hope we win this. Risa needs more senators in the minority," Ed said that makes me smile.
"Thank you, but it's for our country as well. Kaya let's do this! Let's win this," I proudly said. Claiming that they will win. Leni looked at me and slightly smile.
Do i feel relieved because she finally smile at me or not?
"Buti na lang nariyan si Jhoie to convince Leni. Dati kasi, si Risa ang gumagawa niyan kasi alam namin hindi siya makakahindi kay Risa."
Bigla akong nanahimik at binalingin ko bigla ang tingin ko sa ibang direksyon. habang sinasabi ito ni Ed.
"Really? Well, yeah because Risa is very close to Leni," Jhoie said then smile.
"They are very very close. In fact, every meeting, Leni's first question was "nasaan si Risa?" and we're like, here she goes again," Ed added then laughed.
Hindi ako kumikibo at nag-slight lang akong ngumiti. Pero kinakabahan na ako. Leni didn't even say anything. Ni pagtango nga, hindi niya magawa.
Though I know why.
"Ohh, yeah, they are like bestfriends," Jhoie said then looked at me.
I grabed the wine glass and drink. Kinakabahan na talaga ako. At hindi ako makatingin sa kanila.
"They are more like girlfrien-"
"Ed, I think we should eat dinner first? We finish the meeting naman, so let's eat everyone!" Kiko cut him and saved me. I mean us. Maybe? I looked at Kiko and slightly smile at him.
"Orayt! Let's eat!"
I stood up and excuse myself to go outside. I felt Kiko followed me.
"Risa. Pasensya na. I hope you understand, hindi naman alam ni Ed and hindi ko rin alam na gano'n ang sasabihin niya."
"No, It's okay, Kiko. I'm kinda feel nervous baka magtaka si Jhoie. But, it's okay. Thank you for saving us. Saka naiitindihan kong hindi alam ni Ed."
"Baka girlfriends like literal na babaeng kaibigan ni Leni. I'm sure gano'n ang pagkakaintindi niya. Thank you, Kiko." I added.
"No problem, Risa. Pero hindi pa ba kinakausap ni Leni si Jhoie?" he asked.
"I don't know. Mukhang hindi pa."
"Wala ring imik si Leni kanina."
"She will never. Hindi naman ako kilala nila. Kung umimik pa siya, baka magtaka pa lalo si Jhoie. Saka, they know that I'm just Leni's friend and never be her girlfriend unlike Jhoie. So, hindi talaga siya kikibo."
"Ris-"
"No. It's okay, Kiko. Okay na akong alam niyo nina Sen. Leila, Chel at buong tropang angat about our relationship. Oh? Past relationship, I mean. No need to let the people know diba para iwas gulo?" pinipigilan kong umiyak.
"Risa, alam kong wala ako sa posisyon para itanong ito pero nagkausap na ba kayo ni Leni sa nangyari sa inyo 3 years ago? Nagkaroon man lang ng closure?" Kiko asked. "Ayokong mangunang magsabi sa nangyari kay Leni noon, dahil gusto ko siya ang magsabi sa 'yo ng nararamdaman niya. At gayundin ikaw.
Paano niyo tatapusin ang lahat kay Jhoie, kung kayong dalawa hindi naging maganda ang pagtatapos.""Ang komplikado, Kiko," maikling tugon ko.
"Naiitindihan ko. Nasa inyo pa rin ni Leni ang desisyon, Risa. Nag-aalala lang ako at baka magkasakitan na naman kayong dalawa."
BINABASA MO ANG
IKAW, AKO AT ANG MUNDO
FanfictionSa gulo ng mundo, piniling maghiwalay ng dalawang puso. Kahit ayaw, kahit labag. Ngunit paano kung magtagpo muli? Pero sa pagkakataon na ito, hindi na pwedeng pagtagpuin ang puso. Hahayaan na lang ba nilang umagos ang puso kasabay ng magulong mund...