"Kiko? Ano?"
I texted Kiko after 2 weeks dahil ang daming ganap sa senate at do'n lang nagtugma 'yong schedule namin na magkita sa coffee shop sa labas ng senate.
"Huy! Magsalita ka nga. Bakit nag-back out si Leni sa pag-support sa upcoming election? Ano ba nangyayari sa kaniya?"
"Hindi ko alam."
"ANONG HINDI MO ALAM?" tumaas na ang boses ko. "Alam mo ba kung gaano nalulungkot si Chel sa naging desisyon ni Leni?"
"Risa hayaan na lang natin. Valid naman rason niya saka i've seen this film before and I didn't like the ending."
"Hah?" naguluhan ako lalo. "Anong sinasabi mo? Huwag mo 'kong daanin sa kanta ni Taylor Swift, ano nga ang dahilan niya? Hinayaan na nga diba na hindi na siya tumakbo, pero ito? Napakahalaga nito lalo na kela Chel."
"Ris-" biglang tumunog 'yong phone ni Kiko. I saw Leni's name.
Bigla kong hinablot ang phone niya at lumabas sa coffee shop habang si Kiko hinahabol ako. I accept the call.
"Leni? Si Risa 'to"
"R-risa? bakit mo ha-"
"Makinig ka sa akin sa-Kiko! Teka!" hinahablot ni Kiko 'yong phone niya pero umiiwas ako. "Ibalik mo 'yong supporta mo sa upcoming election, dahil 'yon na lang magagawa mo para sa kanila. Ano ba nangyari sa 'yo at bigla kang umatras? You- Kiko! Ano ba? You're not like that Leni"
"Mahal, sino kausap mo?"
I stop running when I heard a woman's voice.
"The dinner is ready, we should eat. Mamaya na 'yang trabaho. Sino ba 'yan?" the woman asked.
My heart beats so fast. S-sino 'yon?
Mahal?
The voice is not from Tricia or Jill.
"Akin na nga," Kiko snatched the phone. "Leni? I'm sorry."
Kiko looked at me. "Oo. Sige, pasensya na."
Hinihingal pa rin si Kiko pero ako naka-stuck ako sa pagtayo at nakatingin lang sa kaniya.
"I think you found out the reason why hindi na siya magsusuporta. She thinks about her girlfriend, Risa," Kiko said sabay patay ng phone niya.
Girlfriend?
Tama ba naririnig ko?
She. thinks. about. her. girlfriend?
"Leni decided to pull out her support, dahil baka madamay 'yong girlfriend niya sa pwedeng mangyari. I don't want to hurt you Risa kaya hindi ko masabi. At hindi rin naman maiitindihan ng iba kung sabihin ko 'yon. Leni just told me na sabihin ko na lang sa liberal na nag-pull out siya sa support at siya na raw magpapaliwanag sa general assembly sa susunod na linggo."
"Her girlfriend is there? With her?" Tina-try ko mag-sink in sa utak ko 'yon.
"Risa...I'm sorry."
"No, you don't have to. Tama ka nga, naka-move on na si Leni. We're okay. we both have partners, diba? So, I should not care about her decision. Siya naman pala mage-explain, I have to go. Thank you, Kiko."
Nanginginig ako. Hindi ko alam kung ano ba dapat maramdaman ko. It's a confirmation, Risa. Naka-move on na si Leni. Baka nga ilang taon na sila, baka nga ako na lang naiwan sa ganitong sitwasyon. Baka dapat maging maayos na rin kami. Baka dapat hindi na ako maguluhan o umiwas sa kaniya. Kasi wala na.
When I entered my office, I compose myself. Mahaba ang session ngayon at walang mapaglalagyan lahat ng nararamdaman ko.
***
I stared blankly habang nakaupo ako sa sala.
BINABASA MO ANG
IKAW, AKO AT ANG MUNDO
FanficSa gulo ng mundo, piniling maghiwalay ng dalawang puso. Kahit ayaw, kahit labag. Ngunit paano kung magtagpo muli? Pero sa pagkakataon na ito, hindi na pwedeng pagtagpuin ang puso. Hahayaan na lang ba nilang umagos ang puso kasabay ng magulong mund...