Galing lang akong sa trabaho sa shop pagod na pagod ako at halos katawan ko ay nanakit, halos mawalan ako ng buhay sa sobrang pagod madaming costumer sa shop kanina kaya dinamihan namin ang pag bake bake sa cake at capcake.
napa upo nalang ako sa sofa nanginginig lahat ng katawan ko humiga nalang ako sa sofa.
Naririnig ko ang ingay sa mga manok kaya napagising nalang ako at nararamdaman ko din ng gutom pagtingin ko sa orasan (8:00 AM)
napala hindi ko namalayan na umaga napala wala ako sa kama ngayon nasa sofa ako naka higa nakatulog ako kahapon sa sobrang pagod...
Pumunta ako sa kusina para magluto ng umagahan hindi pa pala ako kumain kagabi dahil naka nakatulog ako,, pagkatapos ko magluto naghanda na ako ng plato kutsara para makakain na ako,,, wala ako duty ngayon dahil restday ko ngayon"haytts maghanap nalang kaya ako ng ibang trabaho grabe nakakapagod na." hindi gaano ka kalaki yung sahod ko 4years na akong nag tratrabaho sa bakeshop hindi parin tumaas yung sweldo ko,, 6k parin taga month.. naghanda na ako ng gamit para suutin ko at pumunta na ako ng banyo para maligo (after 1hr).
pagkatapos ko maligo nagbihis na ako simple lang yung suot kulay pink yung damit at naka pantalon ako tumingin ako sasalamin bagay naman sa akin kahit simple lang "ang ganda ko saan kaya ako nagmana.
medyo nakaramdam ako ng lungkot dahil hindi ko pasila nakita ang mga magulang ko lumaki ako kay lola hanggang sa nagtapos ako ng high school hindi ako nakakapag aral ng college dahil hindi na kakayanin ni lola pag aralin ako sa college,, andito ako sa manila nag trabaho..gusto ko bumawi kay lola sa paghihirap niya noon matanda na si lola andon sya sa mga anak niya para maalagan sya don..
pagkatapos ko mag ayos sa sarili ko lumabas na ako ng bahay at pumara ng trycicle para maghanap ng trabaho
"ma'am saan po tayo." tanong niya sakin.
" samay malaking building po manong."
Inihinto na ako ni manong sa may malaking building hindi ko alam kung anong klasing lugar to nakita kolang sa social media dahil isa din itong napakasikat na building sinubukan ko na dito mag apply medyo mababait din ang mga tao dito..nag tanong ako kay guard
"hi po kuya pwede pobang mag apply." Tanong ko
"Don po miss pagkapasok mo pakaliwa ka tapos dumeritso at pakanan ka" grabe kinakabahan ako baka maligaw ako hindi namn siguro ako maligaw kong susundin ko lang yung sinabe ni kuya guard.."
"salamat po kuya guard" binigyan lang ako ng ngiti ni kuya guard.. naglalakad na ako at napanganga nalang ako sa sobrang ganda dito sa loob muntik na ako maligaw dahil sa sobrang busy yung mga mata ko kung saan saan naka tingin.
"grabe ang ganda pala dito tika nga sabi ni kuya guard kanina pakaliwa tapos dumeritso tapos pakanan".kina usap ko ang sarili ko nakita konalang yung isang babae nakatayo pumunta ako sa kanya.
" Hellow po ma'am dito poba yung pweng mag apply".tanong ko.
"opo ma'am dito nga po pasok po kayo." sabi nya nagpasalamat ako sa kanya at ng pumasok na ako madaming nakapila nasa dulo ako at umopo nalang ako may nag chismisan sa katabi ko narinig ko ang pag uusapan nila.
"Grabe noh ang gwapo papala ng may ari nito" sabi nong isa naka salamin."
"oo nga gwapo niya nakita ko sya kanina grabe ang pogi talaga sana maging kami." nagtawanan naman sila hindi kona sila pinansin dahil nakakairita na. after 3hrs sa tagal paghinhintay ko nakaramdam ako ng antok biglang tinawag yung pangalan ko nawala yong antok ko dahil sa sobrang excited
"ikaw ba si clara faye evans." tanong niya sakin mabilis naman ako sumagot.
" ako nga po ma'am." kinakabahan ako baka hindi ako matanggap.
"congrastulations pwede kana magsimula mag trabaho bukas." gusto ko sumigaw tumalon dahil sa sobrang saya tama ba yung narinig ko pwede na ako mag work dito bukas.
" maraming s-samalat po ma'am." nauutal pag kasabi ko.
Bigla akong na gising dahil sa lakas ng alarm ng cellphone ko mabilis ko naman pinatay.. naligo na ako at kumain binilisan ko yung kilos baka malate ako sa work ko.(8:00 AM) palang ng umaga at umalis na ako sa bahay
Nakasakay na ako ng jeep inisip ko ang trabaho ko ano kayang trabaho ko sa building satagal ng pagbyahe nakarating na ako sa may building nag great ako kay kuya guard ng goodmorning ganun din yung sagot niya sa akin simula na ako naglakad papunta sa loob nakita ko ang babae yung nakabantay kahapon nakatayo sya mukhang mayhinihintay pagkita niya sa akin ngitian niya ako ganun din ako pumunta sya patungo saakin.
"goodmorning ma'am." ang lawak ng ngiti niya mukhang hindi bored si ate pag sya ang kausap mo makikita mo sa mga mata niya sobrang saya niya.
"goodmorning din po ma'am." sabi ko.
"Ako si adelyn gomez ako na ang maghatid sayo kung saan ka mag wowork."
"ako din po si clara faye evans saan poba ako mag wowork." Tanong ko sa kanya ngitian naman niya ako.
"ang ganda ng pangalan mo at maganda ka rin iha."
"Salamat po ma'am." Nahihiya kong sabi.
"Halika sumunod ka sakin." ayon sumonod na ako sa kanya pinindot niya yung elevator sumakay na kami wala kaming imikan maramdaman ko nalang gumalaw yung elevator bigla sya nagsalita..
"ang swerte mo iha magiging amo mo sya ang may ari ng kompanya nito". Medyo naramdam ko yung kaba nanginginig yung tuhod ko pati sa kamay naalala ko yung mga sinasabe sa mga babae ang tinutukoy nila magiging boss ko ngayon napapikit nalang yung mga mata ko dahil sa kaba.
"wagkang kabahan iha mabait si sir medyo masungit ngalang pero lahat ng utos ni sir dapat susundin mo nakakatakot si sir kapag sya magalit hindi sya mahilig makapag usap sa mga babae lahat ng mga babae pinagkagulohan sya mayayaman ang mga pamilya nila lahat nga mga building dito pag mamay ari nila pati din sa canada ganun din." nagtitigan kami ni ma'am.sa mga sinasabi niya kanina grabe halos hindi ako makakapaniwala ang yayaman talaga nila no lahat ng mga gusto nila makukuha.
ipinanganak lang ako ng mahirap kaya walang arte sa pagkain tuyo man or gulay kuntinto nakami basta mabuhay lang kami.
Nakabukas nayung elevator naglakad na kami kinakabahan ako na ako nanginginig na yung mga katawan ko huminto si ma'am at kinatok yung pinto authomatic nag bukas yung pinto.
Nakita ko yung lalaki naka upo sa swelve chair busy na busy.
YOU ARE READING
MR.MASUNGIT
RomanceClara Faye Evans, kahit anong problema kaya nyang ipaglaban,kahit sa pag ibig talo sya, hindi nya inaasahang ang lalaking minahal nya ng sobra ay sasaktan lang pala sya. Kahit mahirap magmahal sa isang taong hindi ka niya mahal at kahit paulit ulit...