chapter 20

66 3 0
                                    

Dalawang buwan na ang nakakalipas. Pagkagising ko sa umaga lagi nalang ako nasusuka baka maynakain lang ako or na sobrahan na ata, pero hindi eh kakaiba dalawang linggo ko ito tiniis, Hindi na ako pumasok ngayon dahil nahihilo ako.

Umupo ako sa sofa kapag tumayo pa ako nasusuka nanaman ako wala din akong ganang kumain ayaw ko sa amoy ng sinigang nagtataka ako, yon paman ang favorite ko. Pero ngayon ayaw ng sikmura ko.

(Rang)

Tinignan ko ang cellphone kong sinong tumawag, si sir lang pala.

"Clara ayos kalang ba bakit hindi ka pumasok ngayon." Rinig ko ang pag alala sa kanyang boses.

" ah sir hindi mona ako pumasok ngayon nahihilo ako kapag tumayo."

"Gusto mobang puntahan kita dyan anong gusto mong kainin." Taas nyang linya.

" wag na sir kaya ko naman ang sarili ko staka may trabaho kapa kaya wagmona akong puntahan." Sabi ko sa kanya ayaw kong maka abala sa kanya dahil busy sya sa trabaho nya. Pinatay kona ang tawag dahil inaantok na ako.

Nagising nalang ako may humahawak sa kamay ko minulat ko ang mata ko bumungad si alexander, anong ginagawa nya dito akala koba nasa office ngayo.

" baby, kamusta ang pakiramdam mo  kumain kana ba." Umiling ako hindi pa ako kumain ng agahan isusuka ko din ito. Nakalapag na ang pagkain sa harap ko pag amoy ko nasusuka naman ako agad naman ako tumayo at doon sumuka hindi ko ginusta ito ang baho.

"Ayos kalang ba baby." Hinihilot pa nya ang likod ko at patuloy lang ako nasusuka. Nangmapagod na ang sikmura ko binuhat pa nya ako punta sa kama.

"Baka may nakain lang siguro ako kaya ganito ang pakiramdam ko. Tumango nalang ito sakin at tumayo sya maytinatawagan ito hindi ko lang marinig dahil malayo sya sakin.

" sir baka may trabaho kapa, kaya kona ang sarili ko."

"Hindi ako aalis dito hangga't hindi maayos ang pakiramdam mo baby." Paglalambing nya sakin at hinahaplos ang kabilang pisnge ko sabay halik, wala akong sa oras ngayon para kiligin.
Hinubad nya ang kanyang suot na longsleeve at tumabi sya sakin pagkahiga at niyakap nya ako.

"Sleep well baby." Hinalikan pa nya ang batok ko nasa likod sya sakin naka pulupot ang kamay nya sa katawan ko.
Pinikit ko ang mata ko.

Medyo na wala na ang pagkahilo ko tumngin ako sa likod mahimbing natutulog si alexander kahit natutulog lang ito pero amg hot nya talaga kailan pa ba ito mawawala ang pagka hot nya.
Tumayo na ako sa pagkakahiga at tinabi ko ang kamay nya.
Pumunta ako sa kusina at nag preto ng hotdog at etlog medyo hindi ako nasusuka sa  amoy nya.

Gabi na pala napahaba ata ang tulog naming dalawa at buti nadin para kapaghinga sya ng kunti. Pagkatapos ko kumain hinugasan ko ang pinggan. At may biglang yumakap saking talikoran ko napa tingin naman ako dito.

"Kumain nakaba."

"Oo."  Niyakap nya akong mahigpit at sinandal nya ang ulo sa balikat ko naalala ko tuloy silang dalawa ni jane ganito din ang posisyon nilang dalawa nong nakita ko sila.

" gabi na pwede na siguro ka umuwi."

"Dito mona ako, gusto lang kita samahan ngayon hayaan mona ako dito mona ako."

Sumandal ako sa balikat nya naka upo kami sa sofa ngayon ,Hilikan nya ang kamay ko. "Sabihin mo lang sakin kapag may kailangan ka." Tumango nalang ako punong paglambing ang boses nayon. Sana ganito nalang kami palagi yong walang tutol samin, kaso may jane na sya alam ko si jane parin ang pipiliin nya sa luhi kaya wala akong laban kapag pagdating kay jane.



MR.MASUNGITWhere stories live. Discover now