chapter 11

74 4 0
                                    

Rest day ko ngayon kaya nagpa isipan ko gagala sa mall nang matapos ako mag bihis pagka labas ko sa condo agad  bumungad sakin si caleb.

"Caleb anong ginagawa mo dito." Ngitian nya ako.

"May gagawin kaba? Kong wala gusto ko sanang gumala kasama ka." Ano bang pinagsasabi nito inirapan ko tumawa lang ito.

"Sige wala rin naman akong gagawin eh, gagala lang sana ako sa mall ngayon." Pinagbuksan pa nya ako ng kotse at ngitian nya naman ako.

"Clara."

"Hmm."

"Mayrelasyon ba kayo ni xander." Nagulat ako sa tanong nya kaya medyo napasigaw ako.

"Ha?"

"Sabi ko kong may relasyon ba kayo sa amo mo." Pano naman nya nasabi may relasyon kami ni sir.

"Wala ah, staka bat mo tinanong yan." Ngumiti ito ang wierd nyang tignan para tanga ito.

"Wala raw, huli ko nga kayo eh, papunta sana ako sa condo mo kaso nandon si xander kagabi. Hindi ko alam kong anong isasagot. " Alam mo clara, ngayon lang ganyan si xander. Tumingin ako sa kanya nag focus lang ito sa pagmamaneho.

"Pano mo naman nasabi."

" ang wierd nya kase, isang empleyado lang pinuntahan nya pa sa condo. Kilalang kilala ko yan si xander ang tagal nya nag trabaho dito pero ngayon lang sya nagkaganyan sa babae at kahit sinong babae ang kaharap nya hindi sya mahilig makipag usap at Kung makipag usap lang sya sa mga babae si jane lang yon. Hina hangaan nga kita eh pano mo nakuha ang loob ni xander."

Hindi ko alam kong totoo ba ang pinagsasabi ni caleb pero sa tingin ko totoo lahat sinasabi ni caleb seryuso din sya nong nagsabi ng totoo. Pero bakit kinikilig ako sa lahat  ng mga ka trabaho nya ako lang pinapansin ni sir ng ganto. Hindi lang yan may nangyare pa samin ni xander dalawang beses namin ginawa yon.

Nag ikot ikot kami sa mall kong saan saan, maybinibili din syang damit. Nang mapagod kami umuwi nalamg kami agad at hindi ko namalayan naka tulog pala ako sa kotse dahil sa pagod.

Paggising ko nagtaka nalang ako dahil hindi sakin tong kwarto. Inikot ko ang mata nalala ko pala kagabi nakatulog ako sa kotse.

"Nasaan ako, bakit ako nandito." Bulong ko sa sarili mabilis ako tumayo at tinupi ang kumot dahan dahan ko binuksan ang pinto pagtingin ko sa labas sobrang lawak at ang ganda ng mga gamit hindi ko alam ko nasaan ako or panaginip lang bato. Sinampal ko ang aking sarili baka magising lang ako galing sa pagtulog. Pero hindi ito umipekto ilang ulit ko sinampal ang aking sarili hanggang mahapdi ito.

Nang lumabas ako ng tuluyan inikot ko ang aking mata napanganga nalang ako sa sobrang laki nito hindi lang bahay isang mansyon ito. Hindi ko na pansin nasa salas na pala ako. Biglang mag nagsalita sa likod na parang galit ito.

"What are you doing here." Galit nyang sabi hindi ko alam kong anong gagawin ko nanginginig na yong tuhod ko.

"Hindi ko alam paggising ko nalang nandito na ako. I'm sorry sir." Nakayukong sabi ko hindi ko kayang tignan sya dahil galit ito.

"Ako ang nagdala sa kanya dito. Relax bro wagkang maggalit sa kanya" Pagtingin ko sa likod si caleb, gumaan yong loob ko dahil nandito si caleb.

"Bakit mo sya dinala dito."binalik ko ang tingin kay sir tinignan ko sya galit na galit ang kanyang mukha, naramdaman ko nalang yong hawak ni caleb ang kamay ko.

"Tara na beb, kakain na tayo tapos ihahatid na kita." Tumango nalang ako sa kanya. Nang makalayo na kami kay sir hindi parin ito umaalis sa kanyang tinatayuan.

MR.MASUNGITWhere stories live. Discover now