A/N: Oh yeah naman si Drake po yan wag kayong ano, sana iba ang gagamitin ko pero parang mas bagay siya so pasensya na po dun sa mga nagsuggest pero siya po napili ko, salamat na din po :)))
"Drake are you okay?" tanong ko sa kanyan mula pa kahapon kasi iba na yung mood niya nararamdaman ko yung inis niya. Hindi naman ganoon kalala nung nanggaling kami sa bahay nila Celeste, may nangyari kahapon ehh, kasi nung tiningnan niya yung phone niya pag-uwi namin biglang sumama ang mood niya.
"Im fine"
"no youre not I can feel it" sabi ko sa kanya, napabuntong hininga naman si Drake pagkatapos ay bahagyang napailing.
"I cant hide anything from you huh?" medyo amused na sabi niya, ang lalim lalim ng iniisip niya.
"yup so what's going on?" tanong ko sa kanya agad.
"Its just...paano ba to?" napangiti naman ako, nakakatuwa lang kasi tinanggal niya na ng tuluyan yung wall niya, nag-open up na siya sa akin. Its like yung tunay na Drake na yung pinapakita niya sa akin, hindi na yung Drake version kapag may ibang tao.
"Ano? May problema ba?"
Napabuntong hininga muna siya bago tumingin sa akin. Parang namomroblema talaga siya.
"Remember when we were at the meeting last time?"
"yeah, what about it?"
"Well, nung tiningnan ko kasi yung accounting files for the incoming and outgoing money of my lola's company I saw something" problemadong sabi niya.
"what was it?"
"Tama ako" simpleng sagot niya.
"tama ka about something?" tumango siya "eh bat parang di ka masaya?"
"It turns out I was right, may mga perang lumalabas na hindi ko alam kung san napupunta may record siya na may pinaggamitan pero nung icheck ko kung anong nangyari dun wala akong nakita kasi may record man pero walang actual na nangyari." paliwanag niya.
"so youre saying that someone is stealing money from your company?"
"Yeah, and its pretty big, hindi siya basta bastang halaga, oo muka siyang maliit sa una pero kapag tinotal mo ang laki niya"
"so ang pinroproblema mo ay kung paano huhulihin ang nagnanakaw sa company mo?"
"No, iisang tao lang naman ang tinuturo ng mga enidensyang hawak ko"
"oh eh ano pang problema?"
"It just doesnt make sense"
"what?"
"I know him, he may be angry with me but his pride wont allow him to do something like that and he is not that smart to pull of something like this" kawawa naman ang tinutukoy niya, grabeng makainsulto eh.
"sino ba kasi yun?"
"My brother" simpleng sagot niya. Hindi na ako nagulat kasi kung may tao mang gagawa na kalokohan sa company niya, its either yung brother niya o step mother niya.
"so you think its someone else? Well kung basta mo na paniniwalaan ang nasa papel paghihinalaan mo talaga ang kapatid mo and youll definitely think that its him pero if you think deeper you may see something else. Maaring kapatid mo nga ang gumawa pero may tumulong sa kanya or ginagamit lang ang kapatid mo to steal your money, or sinet-up lang talaga siya" sabi ko habang iniisip ang kung anu anong posibility ang pwede pa. Marami kasing pwedeng dahilan kung bakit kuya niya ang itinuturo ng mga ebidnsyang hawak niya.
BINABASA MO ANG
Fallen From Above...(Literally)
RomanceA story about girl who fell from above literally and the boy who she fell on.