01

77 3 0
                                    

DISCLAIMER: This work is a fiction and full of imagination, Names, character, business, place, events, or con incident are either the author product of imagination. This work is purely imagination of the author. The work mas have been, Typos, Grammatically Error so bare with me! Thank you!

Enjoy reading:)

_________________________________________

Sabado ngayon at nakahiga parin ako sa kama tinatamad bumangon pero dahil narinig ko ang pag katok sa pinto kaagad bumangon.

"Goodmorning Abee, akala ko hindi kapa gising,gigisingin sana kita" Bati ng mama kosabay yakap at halik sa pisngi ko.

"Morning mom" Balik na bati ko pababa na sana ako nang hagdan ng tinawag ako ulit ng mama ko.

"Abee"

"Yes mom?"


"Naka pili kana ba ng school na papasukan mo sa manila?" Tanong ni mama ito nanaman siya hays.


"Mom it's early in the morning I don't wanna argue with you" Inis kung sabi.


"But abee you bett-" Pag pupumilit ni mama.


"Mom sorry to cut your words, but I haven't choose yet and how many times I told you I don't want to" Galit na sabi ko,mom is insisting na mag aral ako ng college sa manila kasi doon din raw nag aaral mga pinsan at kapatid ko! Kada umaga yan nalang bungad niya sa'kin!



Pag karating ko sa dining table nakita ko na si daddy at lola,apat nalang kaming nandito sa bahay. Yong dalawa kung kuya nasa manila,don sila nag take ng College degree nila.


"Hi dad, 'la morning" Bati ko sa kanilang dalawa.


"Morning princess"


"Morning abee"



Umupo narin ako naghain ng sarili ko sakto naka upo na rin si mama, Inunahan ko narin si mama sa pag sasalita.



"Dad, Mom may pupuntahan po pala ako, im going to dagupan." Pag papa alam ko, sabado naman ngayon at saka bakasyon na, next sem Grade 12 na ako



"What are you gonna do there at sinong kasama mo?" Sunod-sunod na tanong ni mama at daddy.


"Kasama kopo friends ko, and umuwi rin po yong mga friends ko from manila" Pag eexplain ko, baka kasi hindi nanaman ako payagan pangungunahan nanaman nila kung anong mangyayari.


"See, anak kung nag aaral karin ngayon sa manila edi sana umuuwi karin ngayon" Ayan nanaman si mama.


"I told you ma ayaw ko do'n, Imore likely here in province." Pag kikipag talo ko!


Naalala ko pa naman non in-enroll ako ni mama sa san beda non nagulat ako kasi may gc na no'n, kinausap kopa sila mama and daddy no'n na pag college nalang ako saka do'n nalang ako mag aaral sa Manila. Ayaw ko lang naman kasi mag aral sa manila dahil do'n din nag aaral si Xy.


"Basta we talked about this lastime sa manila ka mag co-college" Mom said in stern voice.Wala na akong ma isagot kung hindi oo, baka kasi kung sa'n nanaman mapunta tong usapan na'to na mauwi sa sagutan.


"Yes mom" Sagot ko.



After eating breakfast with my parents,
umakyat na ako sa taas at pumasok sa kwarto ko. Papasok na sana ako sa banyo upang maligo nangg tumunog
'yong selpon ko.



"Hey asha where na you, you're so matagal we're here na at mall. You asan ka na?" Pasigaw na tanong ni athena.



"Maliligo na sana kaso tumawag ka"




The Golden Way (University Series #1)Where stories live. Discover now