As soon as I got out from the house, I saw Aikeen, standing and leaning on his new car. It was Porches, color white. Bago nanaman iyong sasakyan niya, hindi ko alam o mabilang kung ilan na ang kotse niya, tuwing uuwi siya ay paiba-iba iyong sasakyan niyang inu-uwi.
"New car?" tanong ko, pagka lapit. He hugged me and kissed in forehead.
"Yeah," walang ganang niyang sagot, "Anyway, what's your gift to him?" tanong niya.
"Secret, it should be him to know first, before you." naka ngiting kung sabi. He opened the passenger door for me, he also put his arm their in case bump my head. "Andon naba sila?"
"Yeah, actually they were waiting for you. And they talking about you being 'always late' they also said that 'tinanghali ka nanaman ng gising, '" tumatawang niyang sabi. What the f? What Xyle would say that her future is tamad!? How dare them talk at me while I'm away? Aishhhh.
"At least they're not backstabbing you."
" Anong hindi?! Kinampihan mo pa sila, hmpp. " kunwaring ay galit kung sabi. " Make it fast, mamaya kung ano-ano pinag sasabi nila kay Xyle. " me being brat.
" Calm down, hahaha. "
As soon we get there on Xyle 's house, I was amazed how big the house, it was my first time here. It was a huge house, Its has second floor and a wide terrace. First time ko kaya kinakabahan ako! I don't even know why i am nervous.
" Let's go, stop the nervous. They won't bite you." tumatawa niyang sabi. Inis na hinampas ko siya.
Pag pasok namin sa loob ng bahay pumunta kami sa likod bahay, dumeresto kami do'n. Wala na akong oras upang tignan pa iyong kalawakan ng bahay nila don raw gaganapin ang birthday ni Xyle sa garden nila which is do'n sa likod bahay, simple lang raw iyon. Bumungad iyong magandang hardin na malawak at puno ng iba' t- iba uri ng bulaklak, may swimming pool din do'n sa may banda gilid, malawak itong hardin nila. Meron din silang dirty kitchen at dining table, sa kabilang bahagi naman ay nandon ang desenyo na kung sa'n gaganapin ang birthday ni Xyle.
"Asha Belle," sabay kaming lumingon ni Aikeen, napa ngiwi ako ng banggitin niya ng buon iyong pangalan ko. "Asha, I thought you're not coming? I thought you forgot " naka ngiting sabi ni tita, kayo lang naman po ang nag imbita pero iyong anak niyong masungit hindi! At pwede ba naman iyon na hindi ako pumunta? Syempre naurrr!
"Thank you po, for having me here tita." naka ngiting kung sabi.
" Xyle is in his room, Aikeen, go to his room and tell him make it fast! "
" Do you wanna come with me? " si Aikeen, hindi ba ackward?
" Isn't ackward? " tanong ko.
" What's ackward with that? Huh," naka ngisi niyang sabi, naiinis nanaman ako sa pag ngisi. " Let's go," wala na akong nagawa ng hilain niya iyong kamay ko.
Umakyat kami sa pangalawang palapag, malawak din ito at merong maliit na sala meron ding halaman sa gilid, lima ang pintuan, pumunta kami don sa bandang dulo malapit do'n sa terrace nasisuguro kona do'n iyong kwarto ni Xyle. Kumatok si Aikeen ng tatlong beses bago niya binuksan iyong pintuan.
"Xyle," tawag niya nauna siyang pumasok sumunod lang ako.
As we enter in Xyle's room, his room was big it has king size bed and also may PC rin siya may sariling terrace, maliit nga lang iyon. And also sa side ng kabilang niyang kama meron doong salamin na makikita mo ng buo iyong sarili mo sa dulo ay may upuan at coffee table tingin ko ang do'n din siya nag aaral dahil may mga nakita akong doong note book at papel na nag kalat.
YOU ARE READING
The Golden Way (University Series #1)
RomanceAbee was a dreamer and achiever the eye on the campus was always in her,not until Xyle a transferree student came. Does the attention that she get will remain?