04

20 0 0
                                    

In the morning I woke up earlier because of my stupid alarm, nag alarm ako dahil balak ko bago mag pasukan maging fit yong katawan ko. Naligo na ako at nag suot lang ng leggings at sport bra. Gusto ko mag jogging at mag libot sa subdivision. Pag katapos ko rin mag jogging kumain na ako at bumalik sa kwarto para mag linis. I also iron my school uniform.

After the two months of vacation, Its time to face the reality again. I woke up earlier and take a shower andwear my school uniform. Bumaba narin ako para kumain.


"Abee, one year to go and you're moving up on college," nakangiting saad ni mama sa akin. Alam kona agad kung saan papunta ang usapan namin kaya minabutji ko nalang na tumahimik.


Pag katapos non, hinatid rin ako ni mama. Pag pasok ko palang sa campus bumungad na kaagad sa akin ang mga tao, grabe andaming tao. I wonder if I would see Xyle here, pero for sure hindi, dahil andaming tao, ti-next ko narin yong mga kaibigan ko, iti naas ko ang kamay ko nung nakita ko mga kaibigan kona hinahanap ako.


"Here," Sigaw ko sa kanila.



"Gurl ang daming tao, nahanap mo naba room natin?" sunod sunod na tanong ni Haze.



" Hindi pa, dibale mag kaklase naman tayo" Saad ni Isabelle. Our strand is HUMSS Humanities and Social Science, I take this strand 'cause I want to become a Lawyer or baka Journalist. STEM sana kaso, naubusan ng slots.



Pumunta narin kami sa gym dahil may program nakinig lang kami afternon, pumunta na kami sa room, nasa pangalawang palapag 'yong sa'min hindi kami nahirapan hanapin dahil. Noong nakaraang isenend narin sa amin kung anong no. 'yong room namin. As usual ang ginawa lang namin kundi ay magpa kilala lang kami sa isa't isa. Nang sumapot ang hapon, nag hiwalay-hiwalay narin kaming ng landas si mama sinundo lang ako.


" So how's your day, did you enjoy your day at school? " tanong ni mama pa'no magiging masaya kung hindi ko siya nakita?


" Its okay Ma, I have fun with my friends " Saad ko.


Pagka rating namin sa bahay naligo ako kaagad dahil naramdaman ko malagkit ako, pagka tapos ko maligo nag IG story muna ako, mag dodrop na sana ako ng nakita kung may IG story rin si Xy. Nakita ko do'n sa story niya kasama niya 'yong kaedad niya na pinsan at kaibigan niya. Nag story narin ako 'yong una picture sa campus pangalawa naman 'yong naming mag kakaibigan.



Ganon ang mga naging routine ko sa nakalipas na buwan gigising ng maaga at papasok sa Eskwela kung hindi naman tuwing weekends lalabas kami or gagawa ng mga project. Andito kami ngayon sa canteen at bumibili ng pagkain ng may nahagilap ako na pamilyar na mukha, Its Xyle, and his with friends, nakita ko ang pagtawa niya maslalo lang siyang naging guwapo, I could watch him laughing all day and making him laugh kaya ko mag mukhang clown makita lang siya sumaya!


"Hoy, babae tara na kaganina kapa namin tinatawag, ba't ka nakatingin kay Xyler? Crush moba sya?" sunod sunod na tanong ni Isabelle, teka kilala niya si Xy?


"Huh?" tanong ko dahil hindi ko alam kung anong ginawa ko. " Ba't ano bang ginawa ko? At pano ba ako tumingin? "



" Pano ka makatingin? " tumayo si Isabelle at denisribe pa kung pano ako makatingin. " Ganyan ka tumingin! Teka gusto moba siya? I heard she's a transferre student" pagpapaliwanag



" Huh?, hindi ah, hindi naman siya kasing pogi ni heeseung" that's a lie puta ang pogi niya kaya! Sinong nagsabi na pangit siya sasabunutan ko!




" Huh? "she mocked my words.



" Talaga lang huh? Ang pogi kaya niya! " tili Haze, no kahit kaibigan kopa siya hindi ko ishashare sa kanya si Xyle, akin 'yon kahit walang kami. Hindi naman ako threatened kasi alam ko naman ng may iba siyang gusto.


The Golden Way (University Series #1)Where stories live. Discover now