Aikeen POV
I was ready to sleep when I receive a text from our princes. Binuksan ko naman iyon.
From: Asha
Fetch me please, I'll wait you. Kuya.
I looked at the wall clock its already eleven pm, when I receive her message. Kinain ako ng kaba dahil hindi naman siya nag text nang gantong oras! Tinawagan ko iyong no. niya, pero nag ring lang iyon! Kinakabahan tuloy ako!
The no. of this phone is unattended please try your call again later.
Paulit ulit, iyon. Tinawagan ko iyon ng paulit-ulit pero unattended parin. I am worried.
I have no choice but to tell to our friends. I was damn worried now. Lumabas ako nang hindi nag papalit. I called one of our friends.[Hello?] si Clark.
[Where are you?]
[I am in my way to fetch her.] Saad ko ngunit hindi ko alam kong saan naman kung sa'n siya hahanapin ng gantong oras. [ Abee, is missing!] tumingin ako sa relo ko hating gabi na. Mas lalo akong kinabahan.
[How? When we don't know where exactly she is?] rinig ko ang pag-alala sa boses niya.
[Damn it.] napa mura nalang talaga ako dahil I really don't know where to find her. [I called her how many time but its unattended. I am worried!]
[All of us. I am on my way too. Let's see each other there.]
I ended the call, and focus on driving. Mabuti na lamang at gabi. Maluwag ang biyahe binilisan ko ang pag mamaneho ko. Ilang oras rin bago ako naka rating. Alas dos na nang madalaing araw ako na karating. Good thing that I used my sports car. I directly went to their subdivision.
"Good evening sir!" masayang bati sa akin nung guard. "Sino pong bibistahin niyo?"
Lumabas ako ng sasakyan at lumapit at nag tanong. "Kuya, nakita niyo po ba itong babae na dumaan rito?" ipina kita ko iyong picture ni Asha.
"Sir?" Taka naman siyang tumingin sa akin at tinig—nan iyong lit—trato. "Sir, hindi po dumaan rito si ma'am Asha." Kinain ako ng kaba. Where are you Asha?
"Sigurado po kayo?" tanong ko.
"Opo sir, may shortcut po si ma'am, " shorcut? taka akong tumingin sa kanya. "Opo sir, kung hindi po ako nag-kaka mali ay do'n po ang sekreto niyang daan. Dahil minsan narin ko na pong nakita do'n madalas dumaan si ma'am." Mahaba niyang eksplenasyon.
"Sige po, salamat." dali-dali akong bumalik ng sasakyan at tinawagan si Clark.
[Clark, the guard didn't see her either. She has her way to escape.] I summarize what the manong guard told me earlier.
[Come here, at coffee shop.]
"I have no time for coffee, Clark," pag pasok ko. Dahil I saw him ma naka upo lang at sumisim-sim ng kape.
"Here, its yours," tinanggap ko naman iyon. "I ask the cashier earlier, and I showed her picture, yes they saw her here eating alone and crying," nanlumo ako sa mga nalaman ko.
"What now, where do we find her? I am worried. You know her..." Where are you princess, we are worried to you.
[Lucas, what do you need?] hindi ko napigilan ang inis dahil sa nangyari ngayon. Tumayo ako lumayo kay Clark.
[Wala man lang 'hello'?] biro niya.
[Look, I have no time for your jokes.] Inis kong sabi. Handa na akong patayin iyong nang nag salita siya.
YOU ARE READING
The Golden Way (University Series #1)
RomantiekAbee was a dreamer and achiever the eye on the campus was always in her,not until Xyle a transferree student came. Does the attention that she get will remain?