"Class, submit your research on Wednesday so that I can check it before kayo mag research proposal," saad ng teacher alam naming hindi siya mag tatagal, kaya nakainig kaming mabuti at isa ito sa stiktong guro, isang beses lang niya sasabihin at hinid na niya uulitin ganoon siya katipid din mag salita."Leaders, listen. Remove those members who doesn't participate,"
"Hoy ano teh, nag bigay na pa ng parts yong dalawa mong member?" tanong ni Yuan. Lumipat siya ng upuan upang marinig niya iyong sinasabi ni lec.
"Hindi pa, pero pag hindi sila naka sagot sa research proposal tatangalin kona sila," bahala na sila tama na siguro ang chances na ibinigay ko sa kanila.They haven't replied yet, sa mga pinapagawa ko sa kanila. Walong member kami, ako iyong leader, assistant leader ko naman si Hazel, i-ilan lang ang nag pa-participate kaso iyong dalawa talaga problema namin.
"Sa tuesday ang research proposal niyo, kailangan walang absent sa mga member niyo. Understand?!"
"Yes, Ma'am, " sabay na sabi ng mga kaklase ko iyong iba ay tumango lang.
"Okay, do your chapter three, behave and walang lalabas-labas. I will leave you guys."
Pagka alis nung lecture namin inumpisahan ko ng gawin yong research namin. Nag-circle kami ng mga ka grupo ko.
"Hoy, kayong dalawa if hinid pa kayo nag submit until mamaya, tanggal na kayo," si Hazel. "Hindi ako si Asha kaya walang awa," masungit niyang sabi.
Wala talagang paki alam itong si Hazel kahit na kaibigan kapa niya, wala siyang sinasanto maging ako nga ay tinangal niya sa group chat namin nung one time na hindi ako naka pag response.
"Hoy ikaw rin walang awa-awa naintindihan mo?" masungit niyabg sabi, ang sama pag nang titig.
"Oo na, sungit mo naman," kanina pa siya nag susungit, hindi pa namansin maging sa iba naming kaibigan.
"Talaga, dahil walang dilig," bulong niya sa akin, masama ko siyang tinignan. "Send mo sa group chat yang research hayaan mo sila ang mag lagay ng mga parts nila, i-check nalang natin kung tama," tumango lang ako. Gusto kong tumutol kaso nga lang ay baka magalit siya.
"After niyo ilagay parts, i-send niyo samin ni Asha before kay lec niyo i-send, o di kaya kami na ang mag si-send. Naiintindihan niyo ba? Hoy!" talagang wala siya sa mood.
Tumango lang iyong mga ka-grupo namin, recess na pero hinid parin ako tapos.
"Tara bili tayo ng food, ikaw Asha may baon ka? " tumango ako dahil inagahan ko talaga para makapag luto ako ng gusto kong kainin pag recess na.
"Ano iyan? "
"French toast, gusto niyo?" dinamihan ko talaga dahil alam kong hihingi sila. Ito pang mga ito hinid hihingi?!
"Later, we should buy drinks first," ayaw ko sana sumama kaso wala akong nagawa ng hilain nila ako.
"Bilisan niyo, nagugutom na ako," reklamo ni Aleah, nag baon rin siya, gusto niya raw maka tipid.
"Teh, mag gastos kana," pang hihikayat ni Yuan.
"Mamaya na pag mag kakape, hahaha," napasapo nalang ako sa noo ko. Hindi nga ako nag kamali. Scam talaga itong babae na to!
"Oy si Xyle oh," nilakasan pa ni Kyla iyong boses niya, lumingon tuloy si lalaki, ngumiti siya so I smiled back.
"Oh, ano nanamyang ka–jejehan na iyan,"
"Kasabay mo 'yan diba? Kahapon?" nakita niya iyon panong alam niya?
"Hoy, umuwi kana kahapon diba? 'Wag mong sabihin na kasama mo si Sky-" hindi ko na-ituloy iyong sinasabi ko ng takpan niya iyong bunganga ko. Sinamaan ko siya ng tingin.
YOU ARE READING
The Golden Way (University Series #1)
RomanceAbee was a dreamer and achiever the eye on the campus was always in her,not until Xyle a transferree student came. Does the attention that she get will remain?