Aiya's pov
My scared face did not changed. I was scared on what's happening in front of me.
Walang tao, walang nasa harapan namin.
Yzavelle was right, she might have maladaptive daydreaming. Kailangan naming kausapin ang magulang niya para malaman nito at para mapa consult na ang kaibigan namin.
Naka-balik na kami sa room namin at kausap ko ngayon si Franzielle.
"It's very alarming." I said.
"Mhm."
"What if sabihin natin kay tita?" I asked Franz.
"Yeah, kaso paano naman?" Nagkibit-balikat si Franz.
"To be honest, hindi ko rin talaga alam. Yzavelle already told us about this. Should we ask Yza?" I asked.
"Pwede rin."
"Sige." I nodded.
Napag-desisyunan namin ni Franz na kausapin si Yza mamayang uwian tungkol kay Cryztal.
We really don't know about her condition or when did it start. Hindi na rin namin alam kung anong nangyayari sakanya. Cryztal was very bubbly and she was very friendly before. Halos nang makasalubong ata niya noon ay kaibigan niya o kinakausap niya.
She was like that before not until something happened.
1 year ago, nagpapraktis kami para sa book week festival namin para sa school at may magaganap na stage play noong araw na 'yon at si Cryztal ang director noon. Habang nagdidirek siya ay sinigawan niya iyong mga kaklase namin dahil may mga hindi nakikipag cooperate. Naiintindihan naman ng iba kung bakit siya ganoon pero nagka-issue pa rin siya with the class...
____________________________________
Flashback, year 2017
"3 2 1... Action!" Sigaw ng direktor namin na si Cryztal.
"Ikaw Jade, dito ka at ikaw dito ka naman. Ayan na blockings niyo ha, tandaan ninyo yan." Bilin ni Cryztal sa mga actors.
"Hindi ba't pangit tignan yung pwesto namin, Tal?" Reklamo ni Jade.
Lumayo si Cryztal para tignan ang blockings nila.
"Hindi naman! Wag na mag reklamo, tama yan!" Sagot nito.
"Mukha namang maganda." Napa tango-tango pa si Yza.
"Oh, mukhang maganda naman daw sabi ni Yza e! Okay na 'yan!"
"Hindi ba't masiyadong magulo?" Reklamo ni Kelsie na kaibigan ni Cryztal.
"Weh?" Di makapaniwalang na tanong ni Cryztal.
"Oo nga..." Pag sangayon naman ni Kath na kaibigan din ni Cryztal.
"H-huh, edi ayusin natin?" Cryztal said.
At dahil doon ay sinubukan ni Cryztal baguhin ang blockings nila.
"Ayan, okay na?"
"Yup."
"Mas maayos!"
"Ang galing mo talaga!"
Hindi lang iyon ang naging issue ni Cryztal sa school, dumami pa iyon. Habang pa rami nang pa rami ang mga issues niya ay dumadami na rin ang may ayaw sakaniya.
Even her own friends betrayed her because of that.
"Tally, I think it's best if hindi na tayo maging friends."
Akala ni Cryztal pagkatapos nilang maging mag kaibigan ay lulubuyan na siya ng mga nito, pero hindi...
"Uy alam mo ba si Tally..."
"Wag ka diyan lalapit, ang pangit ng ugali nyan.."
"Wag ka dyan, pati nga mga kaibigan nyan ay iniwan siya dahil sa... ugali niya."
She kept imagining and imagining some things that aren't true.
She even got scared telling her true feelings even with her real friends.
She also became scared of what other people think of her. And she became.... distant.
Some of her friends also backstabbed her.
"Huy, alam niyo ba? Naririnig ko sa iba na binabackstab daw natin si Cryztal e realtalk naman 'yon, 'di ba?" Saad noong isang kaibigan.
"Kaya nga! Drama niya lang yan, hahaha." Halakhak naman noong isa pa.
Dumating din sa punto na naging usap-usapan na rin siya sa buong school.
"Uy, alam niyo ba? Yang babaeng yan ay iniwan daw ng mga kaibigan niya."
"Bakit naman?"
"Aywan ko rin! Basta ang alam ko ang pangit daw ng ugali n'yan at ito pa ay nagkakalat daw iyan ng mga maling impormasyon!"
"Tsk, grabe naman yan!"
"I know right, alam niyo tara na nga! Baka mamaya niyan ay mahawaan pa tayo!"
Natuto si Cryztal na manatiling tahimik na lamang at hindi pinapansin ang mga sinasabi tungkol sakanya, pero ang hindi alam ng mga tao ay umiiyak na si Cryztal nang pa lihim.
Hindi na rin ito marunong mag-sabi ng totoo kung kaya't ay gumawa nalang siya ng mga imaginary friends at doon na nag-simula ang kanyang pag-dadaydream.
BINABASA MO ANG
The Untold Truth
Mystery / ThrillerCryztal Eleanor Villamor was an active student and was famous at her school, not until something unexpected happened. Date started: January, 2023 Date finished:????