"Can someone please define what's the meaning of psychology?" The teacher said.
A girl raised her hand and said "Maam, it is the study of a behavior of a human being and animals."
"Very well said, Ms Villamor."
Cryztal smiled at her own and continues to write her story at her journal. Cryztal became the most famous writer at her own town and she is now studying at a prestigious university. Despite of her challenges when she was just a high school and about her mental health, she still continued her love for writing and studying psychology. Marami ang tumulong sakanya ngunit isang tao lamang ang nakatulong sakanya para siya ay gumaling.
*Bell rings* "Okay class dismissed." The teacher said.
Naka ngiting mag-isa si Cryztal na lumabas sakanyang classroom at parang sumisigaw siya sa tuwa nang salubungin siya ng isang lalaki.
"Hi Jah!" Cryztal greeted Jarold
"Oh, kumusta?" Ngiti ni Jarold
"Maayos naman, ikaw?" Hindi maitago ni Cryztal ang kanyang kilig sa kanyang nobyo.
"Okay lang din naman, ano? Tara kain tayo."
"Sige."
Nasa 3rd year college na ngayon si Cryztal at ang nobyo naman niya ay nag-aaral sa Pilosopiya habang nagtatrabaho bilang guro sa asignaturang College of arts and letters. Hindi naman na ito bago para kay Cryztal dahil pati siya ay may hilig din sa teatro, noong nasa unang taon pa lamang siya ng high school ay nagsisimula na siyang mag basa at mag sulat ng mga kwento.
Bago ni Cryztal ipinag patuloy ang kanyang hilig sa pag susulat ay umalis na muna sila papuntang Amerika para siya ay gamutin ng kanyang mga doktor. Habang siya'y nag-aaral doon ay araw-araw naman siyang nagsusulat para libangin ang kanyang sarili. Huminto rin siya sa pag-aaral para pa galingin ang kanyang sarili. Marami ang tumulong sakanya pati na rin ang kanyang nobyo.
Hindi pinayagan ang mga magulang ni Cryztal na sumama sakanya si Jarold sa Amerika upang sa sarili muna si Cryztal mag tuon ng pansin para matulungan niya ang sarili niya.
Makalipas ang ilang taon ay bumalik na ulit sila sa Pilipinas dahil doon gusto ni Cryztal mag tapos bilang isang psychologist at ipag-patuloy ang kanyang hilig sa pagsusulat.
Hindi naman nakakagulat sakanyang pamilya na gusto niya maging isang sikat na manunulat dahil kahit noong maliit pa lamang siya ay hilig na niya ring magsulat ng mga kwentong pambata.
Cryztal loves to explore about herself and her love for the arts. Mahilig din si Cryztal makinig sa mga musika at mag try ng iba't ibang bagay.
Nag try rin siyang mag dance lessons, piano lessons, kumanta at iba pa. Kaya naman dahil alam ng mga magulang ni Cryztal na siya ay mahilig sa mga ganito ay binilhan siya ng mga instrumento para hindi niya na kailangang lumabas sa kanyang tahanan upang ma bantayan ang kanyang sarili.
Habang naman ay nasa Amerika sila ay nag-aral din si Cryztal nang psychology at pagkatapos niyang mag-aral ng psychology ay umuwi na sila sa Maynila dahil iyon ang gusto ni Cryztal ang mag pokus sa teatro.
Ilang taon ang nakalipas, nakapag-tapos na si Cryztal bilang isang successful na psychologist at nagsusulat pa rin siya ng mga tula at kwento.
Apat na ngayon ang anak nila ng kanyang nobyo na nagsasaya sa buhay.
BINABASA MO ANG
The Untold Truth
Mystery / ThrillerCryztal Eleanor Villamor was an active student and was famous at her school, not until something unexpected happened. Date started: January, 2023 Date finished:????