"Buti na lang walang seating arrangement no?" sabi ko kay Daniella. Gustong gusto ko kasi siyang katabi eh. Para masuka ako sa pagmumukha niya. Haha. Woah! Woah! Gone too far~
Sumagot itong si Fixx.
"Oo. Para tabi tayo, Alia nigga." kumindat pa siya. Taena. Pasalamat siya, hindi siya mukhang bagang.
To tell you honestly, wala akong nakikitang mabagang sa school na 'to. KASO there's Joval. Bukod tanging mabagang.
Siya lang naiiba dito eh. Labas palagi bagang. Pagsama samahin mo kaming lahat, aangat 'yan si Joval. Kinukuha na siya ni Lord. Charot.
"What do you want, Fixx nigga?" kunot noo kong tanong sa kanya.
"I.want.you."
Tinitigan ko siya nang hindi nagpapakita ng kahit anong emosyon.
"I.choose.you." marahan kong sabi pero may diin sa bawat salita.
Ngumisi siya at saka ako nagsalita.
"Pokemon," dugtong ko.
Napatulala siya nang marinig iyon pero maya-maya rin ay humagalpak na sa katatawa. Walangyang cactus niggago.
Nilingon ko si Danella. Aba ang bruha, tulog. Ano kayang pinanood nito kagabi? Lamna.
Di ko na siya pinansin. Bahala siya.
Karindi yung room namin. Parang mga bata eh. Buti pa ko matured na. Lul. 'Yung mga lalaki samin ay naglalaro ng basketball. Bola nila ay iyong crumpled paper tapos ang ring nila ay 'yong likod ng blackboard.
'Yung siwang doon. Tss. Mga walang magawa. Pinanood ko lang silang maglaro. Sayang saya eh. Di naman maka-shoot. Nagiging taga-pulot lang tuloy ng bola.
Tumayo ako sa kinauupuan ko. Wala lang. Lagi na lang ako nakaupo sa room, baka tagusan ako.
Nag-lakad ako. Mabagal na lakad, parang may sagala.
Nilapitan ko 'yung grupo nila Klaren. Sumasayaw na naman amput.
"Hoy! Kailangan 'pag sasayaw, nakaharap sa bintana?" sabi ko. Nakaharap sila sa bintana eh. Parang gago. 'Yung tugtog pa nila wi arae wiwi arae~ Rakenrol!
"Mahangin dito eh," sagot ni Klaren.
Di ko na siya pinansin at bumaling pa sa ibang girls. Nahagip ng mata ko si Annie na mukhang tutok na tutok sa pag-aaral. Wala akong maalala na quiz namin ah.
Hindi ko na siya inabala baka murahin ako eh.
Nilibot ko ang mata ko at nakita nito si Joval na nakatayo sa tapat ng basurahan. May basurahan kasi kami sa loob ng room.
Actually, sa labas talaga nakalagay 'yon kaso pinasok nila dahil nakakatamad daw lumabas pa ng room para magtapon lang.
Nakatalikod si Joval sa anggulo ko. Nasa harapan niya iyong basurahan. Diyan siya umiihi? Leche.
Lumapit ako sa kanya at hinarap siya pero mukhang wrong move dahil naasiwa lang ako sa bagang niya.
Sana pala nag-stay na lang ako sa likuran.
Inisip ko na lang na dapat ay huwag tayong nanghuhusga ng tao dahil sa pisikal na katangian nito. Dahil do'n ay hindi ko na ipapa-alam sa kanya na mukha siyang bagang. Sasarilinin ko na lang 'tong iniisip ko sa kanya para hindi ako makasakit ng tao.
Mabagang. Bagang. Bangag. Sabog.
Umangat ang tingin niya sakin. Kinilabutan ako sa ginawa niyang iyon. Wala pa siyang ginagawa at sinasabi sakin pero nanigas ang buong katawan ko. What does it take to become Joval? You should be a gums.
BINABASA MO ANG
Rock and Roll [SUNGJOY FIC]
JugendliteraturGame. Laughter. Happiness. Love. Friendship. Family. All in one. The two of them. Together. Rock and Roll... Cover by: hosseok