Chapter 4: The Past
Pero ilang Segundo na ang hinihintay ko ay hindi pa umabot ang mukha ko sa floor kaya napagdesisyonan kung idilat ang mga mata ko. At nang pagtingin ko ………………………………
“ Miss okay ka lang?”
SHOCKSSSSSS
o_0 ?------ me
0_o ?------ me
0_____0 ?------ me
-__- ?------ me
“ miss are you okay?” at bumalik din ako sa katinuan ng tinanong nya ulit ako.
Natahimik ang buong klase at lahat sila ay napatingin saakin habang ako at natutunaw na sa kinatatyuan ko sa sobrang hiya. Hindi ka ba naman magugulat nang saluin ka nya? Nakakahiya na talaga at dahil ito sa kagagawan ni mansanas. Kung hindi dahil sa kanya hindi ako magkakaganito, talagang makakatikim na sya sa aking flying kick, ipalapa ng leon at ipadala sa planet yekok at baka makita nya doon si kokey.
Mga classmate huwag nyo naman akong tignan ng ganyan dahil hindi ko ito kagagawan, si mansanas ang may pakana nitong lahat!
“ ahm, okay lang ako Gugi. Hihihi, sorry natisod kasi ako sa isang napakalaking bato pati mukha nya ay parang bato” tinignan ko si Apple at tinaasan ng kilay.
Tumayo ako na may angas ang dating. Syempre hindi ako magpapatalo dyan sa mansanas nayan dahil kong apoy sya , pwes apoy din ako!
“ bakit mo ako tinitignan?” aba tinarayan din ako ha?
“ sorry po, mukha ka kasi parang bato” then I evilly grinned
“ anong sabi mo?” at naniningkit ang kanyang mga mata sa galit
“ gumamit kana lang ng sandok para makuha ang malaking nakaharang sa tenga mo” bulong ko sa sarili na tanging ako lamang ang nakakarinig at tyaka ko sinabi sa kanya na “ natisod lang po ako sa bato”
At pumunta na ako sa gitna with Breast out at stomach in habang naka chin up.
Nagsimula akong nagpakilala at habang nagsasalita ako ay tumitingin ako kay mansanas. Mukhang hindi sya makatingin saakin dahil naiilang sya kapag tinitignan.
“ Hello everyone. My name is Merly Paña, 16 years of age. “ patuloy ko parin tinitignan si apple. Ginagawa ko lang ito para makonseya sya kahit konte kasi alam ko na kapag ang tao ay may kasalanan, ay hindi sila makatingin sa mata.
“I’m not a boy cause I’m a girl. I have my mother and father that’s why I’m here. Section diamond, fourth year student and I am your classmate. That’s all thank you” nag bow narin ako at nagsimulang naglakad at nang nasa tapat na ako sa kanya ay binulungan ko sya
“ kung may masama kang balak, seguraduhin mong hindi ka palpak! At tyaka ang haba ng hair mo dai!”At kinindatan ko sya at tyaka ako naglakad papuntang upuan na nakangiti habang naaalala ko ang reaksyon ni Apple nung sinabi ko ang mga salitang iyon.
“ woahhhhh! I can’t believe this all happened Merly. Parang kanina pa lang ay pinapagalitan mo ako dahil sa maling gawa, ngayon ay kasama ka na! kitang kita ko kung paano ka hinarangan ng paa ni Artistang Apple na yun hanggang natisod ka at sa awa ng dyos ay nasagip ka ng iyong knight in shining shimmering armor mo na super gwapo na tagapagpana sa future ng Montenegro’s Restaurant na tinatrabahuhan mo. Grabe, kinilig ako dun ng konti, konti lang naman. Hihihi”
Aba kinilig ang baliw! Naglalandi na naman, puro lalaki,lalaki,lalaki! Wala akong gana sa mga ganyan dahil kinikilabutan ako kapag may narinig ng mga ganyang topic, titindig at titindig ang mga balihibo. Lord, pwede masapak po ito kahit ngayon lang? Nakakayamot!
BINABASA MO ANG
Amalayer [on-going]
Romancethe girl who does everything.....and have a past.....afraid to love again But with a sudden events....her life changes and become "AMALAYER" anobayan...hindi ko alam kung paano gumawa ng intro... basta yun na yun hwehehehehe...patawad