Chapter 10: Unrecognized Feelings

27 8 0
                                    

Chapter 10: Unrecognized Feelings

[Merly’s POV]

[A/N: sorry po kasi mukhang lutang kasi ang utak ko nang ginawa ko ang Chapter 9. Marami kasi akong minimorize kasi malapit na ang 3rd grading exam. Ayaw ko po kasing bumagsak!!! Pero sana magustuhan nyo ang Story ko…{JAMSKIE}LOVEUALL….hugs&kissess]

“Da—darene…” YAN LANG ANG LAGI KUNG SAGOT SAKANYA HABANG HINIHINTAY NYA AKO. Hinihintay nyang may kadugtong angmga sinabi ko pero naiisip ko,AMALAYER? No! HINDI KO KAYANG MAGLIHIM SA BESTFRIEND KO. Ayaw kong magalit sya. Ito na sasabihin ko na.

“Merly?” nagulat ako nang may humawak sa aking likod kaya napalingon ako sa nagsalita

“Gugi?” tanong ko na may halong pagkakataka

“bakit ka nandito?” we said in unison. I heard Darene giggled. Kaya pinandilatan ko sya ng mata nang matahimik.

“Bakit ka pala nandito?” tanong nya saakin

“nag—nagtatrabaho. Di ba obvious?” kalmado kong sagot

“yan ba ang trabaho mo? Nakikipagkwentuhan sa kaibigan habang ang mga costumer ay nag iintay kung kilan iseserve ang pagkain nila?” at tinaasan ako ng kilay

“I’m sorry? I can’t understand you?” at nagcrossarm ako habang naka number four ang paa. Para tuloy akong amo dito. Bahala sya!

“you don’t understand because you can’t understand”

“Merly, baka matanggal ka sa pinggagawa mo. Remember, sya ang soon to be owner ng restaurant na tinatrabahuan mo.” Bulong saakin ni Darene. Wala akong paki kung anong mangyayari. Magkakatanggalan na kung magkakatanggalan. Aba, walang respeto sa mga clients nya, buti nga may nagserve pa dito as waitress. May importante lang kaming pinag usapan ni Darene, tapos biglang susolpot sa scene?

“Im sorry SIR! May importante lang kaming pinag usapan. But I think, I would be thankful for saving me” tapos tinignan ko si Darene at ningitian.

“Thanks!” at sabay kindat ko kay Gugi. Nakita ko naman na natameme sya. 

Huwaaa!!!! My powers was effective. 

Umalis ako doon na iniiwan silang nakakanganga kaya nilingon ko sila

“pakitikom ng bibig baka pasukan ng langaw, mahirap na” at nakachin up akong lumakad. Bakit nga aba ako dudungo, masyado akong maganda para dumungo. 

Baka kasi hindi nila madiskubre ang maladyosang kagandahan ko. Hindi po ako nagmamayabang, PROUD lang po!!! ^_^

Nakita ko si Darene na umiling lang. may pinag usapan sila ni Gugi. wag lang nila akong itopic kasi hindi ako sanay lalo na kapag naririnig ko ang mga negative comment tungkol saakin. Okay lang sana kong positive pero kung negative, magdasal nalang kayo. Kung pag –uusapan lang ninyo ako, seguraduhin nyo lang na hindi ko maririnig. Nagiging masama ako kapag minasama. Alam nyo ba kung bakit ako nakuha as waitress? Kasi ang mga qualify lang dito ay yung magaganda. GETS NYO NA?

“Ma’am pepito, pwede po bang magtanong?” nandito ako sa office para lang magtanong sa isang bagay na wala namang halaga. Naiisipan ko lang pro agad namang nag react ang mga paa ko at kung saan ako dinala? Dito sa office ng manager ng Resto.

“oh, miss Paña. Ano naman yun?” habang nilalaro ang ballpen sa kamay

“May girlfriend na po ba yung SOON TO BE OWNER NG RESTO? I mean si gugi Montenegro, kasi po napakasuplado nya tapos nosebleed kung mag english.” At umupo ako sa upuan

“Actually, may girlfriend sya pero nauwi sa break up” at naging malungkot ang mukha nya

“hmmm, bakit po?”

Amalayer [on-going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon