Kabanata 20 (5/24/15)

5.8K 111 3
                                    

Im carrying my travelling bag ng humarang si mama sa dinadaanan ko. She about to grab my bag ng inilayo ko ito sa kanya at umurong ng kaunti. Alam ko kasi ang binabalak ng magaling kong ina. Pipigilan niya ako sa tangka kong pag-alis.

"Von, were do you plan to go?" Sabi nito sa malakas na tinig.

"Mom, i just need time for my self. And besides i wont take the position. Ayokong humalili kay papa. At maburo sa office. Business is not my thing, alam mo naman ang gusto ko diba?"
Gusto kasi ng pamilya ko na hawakan ko ang family business namin. Which i can't do. Hindi ko hilig ang nasa office. Photography is my thing at hindi ang mag review ng kung ano-anong papeles buong araw.


"But son, you are suitable enough on that postion. One month mo palang nahandle ang business ay halos 100% na ang profit ng kumpanya. And the investors demand you take the presidency." She said which is true.

I try to handle our business. And dammit. It's suck. I did'nt even enjoy. Para akong timang na meeting doon, meeting dito. Pirma doon at pirma dito. Hindi ko nakayanan thats way I decided to make a leave. "Im sorry ma, really i tried but it was not my thing" i said at linampasan siya. Lumakad ako palayo sa kanya,


I was about to open the front door ng sumigaw si mama. " open it. And i'll swear. Mamamatay ako right here. Right on this moment" matapang niyang sabi but i ignore her at itinulak ang pinto. I was about to step forward ng marinig ko ang pagsigaw ni inday.

"Aru!! Oh ser. Si senyora po. Nawalan ng malay" napatingin ako rito. At kalong-kalong ni inday si mama. Habang nasa carpeted floor ang mga ito. Napailing na lamang ako. Here she goes again. Madalas itong mangyari sa kanya tuwing sinusuway ko siya.

Binatawan ko ang dala kong bag at nagtungo sa kanya. "Mama, please end this drama" i said. Lumuhod ako sa harapan niya at akma siyang kakargahin. Ngunit malakas niya akong hinampas sa braso.

"Hindi ako nagdadrama. You see. I do have a weak heart. Kapag umalis ka baka matuluyan na ako" napailing na lamang ako at kinarga siya saka inilagay sa kwarto nito. Marahan ko siyang hiniga sa kama at saka umupo sa tabi niya. "Ayaw mong mamatay si mama diba? So please. Stay anak. And take the position"

"Ma, i can't. Ibahin niyo ako kay ate." I said. I do have a sister who is four years older than me. And she is now currently taking our business. We own almot 5 hospital around the country. And she is now taking good care of those. "She loves what she's doing. Mahal niya ang trabaho niya samantalang ako. I can't even stand a single day na nasa loob lamang ng opisina." I said.

Well let me say this. Hindi sa nagmamayabang but we do have a lot of business around the globe. Ewan ko ba. Hindi makuntento si papa sa pagpapayaman. Maybe he had all the insecurities dahil simpleng tao lang naman si papa noon but everything change ng makilala niya si mama. Because my mom considered as the princess of her so damn rich clan. Samantalang si papa ay isang simpleng pintor lang na may simpleng pangarap.

But because of his dedication to show how much he loves my mother ay kahit ayaw niya sa buhay mayaman ay nagsumikap siya just to prove his worth at hindi nga siya nabigo. Because right now we are considered as one of the richest family around asia.


"But i know someday you will going to have all of this. Just accept the promotion, anak. Matutuwa ang papa mo pag nalaman niyang pumayag kana. We are too old to handle all of our business"


Napabuga na lamang ako ng hangin. "Ma..." i was about to say something ng hawakan niya ang kamay ko.

The Bride's Man Series: Second Last ChanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon