Chapter 5

3 0 0
                                    

"Nasaan na kaya si Christian? Magta-tatlong araw na siyang di pumapasok."

"Kaya nga."

"Dapat bukas andito na siya, pictorial pa naman sana nila para sa Science Month."

"Baka na realize niya na ang pangit nang partner niya." Yes, nag make over na kami ni Joylyn, pero pangit parin kami sa paningin nila kasi we are using fake pimples. Well we decided not to expose our true beauty.

Lalo pa ngayon na nasa piligro kami, we need to hide ‘till that day come. Kunting tiis at paghintay lang, makakabawi rin kami sa mga nang ampi sa ‘min. Hindi naman talaga dapat kami sasama kay Tita kaso wala na kaming na gawa dahil final na ang desisyonan ng daddy namin ni Joylyn. Sobrang strict talaga ni Dad sa ‘kin dahil na rin siguro katulad ni Joylyn nag iisang anak niya ‘ko.

Kaya rin siguro hindi kami pinakilala ng daddy's namin sa mga business partners nila, except sa mga kaibigan nila dad. Para ilayo kami sa mga business partners nila na may planong masama sa ‘min, kahit nga rin sa relatives namin na ang habol lang ay mana galing kay Daddy at sa Grandpa namin ay hindi kami pinakilala.

Habang papunta ako sa locker ko hindi parin sila matigil kakabulong na naririnig ko naman. Pagbukas ko sa locker ko ay may letter na nahulog, nakita ko ang pagtigil nila sa pag-usap at tumingin nalang sa gawi ko. Naghihintay na kuhanin ko ang letter na nahulog.

I kneeled down to get the letter I open it to read what's inside. As I read the letter I feels chills in my body, this is not a confession letter, it's not a threat letter too but I don't know why I'm feeling those chills inside me.

Mabilis kung tinago ang letter at pumasok na sa klase at first hindi ko pinansin ang letter pero dumaan ang ilang araw palagi na itong nag papadala nang letra at kung minsan may pinapadala ring gamit pati na bulalak sa ‘kin, kaya naman may kumalat na namang balitang may nanliligaw sa ‘kin na may admirer ako kahit wala naman talaga.

"Sandy, halika. May nagpadala na naman." tawag pansin sa ‘kin ni Joylyn na nasa pinto nang apartment namin.

Lagi na lang dumadating ang padala nung sender ng letter ko kapag wala na si Tita Patty. Matagal ko nang pinag isipan na tanongin si Tita Patty tungkol dun sa sender at sa mga pinagsasabi nito, isa pa may napapansin rin kasi akong kakaiba kay Tita Patty. Hindi na niya sinusunod ang diet food niya at kung minsan nakikita ko pa siyang kumakain nang saging na sinasaw-saw niya sa ice cream.

Binuksan ko ang box at bumungad sa ‘kin ang isang luxury box na may laman na earrings, necklace at ring. May initials ko pa, napa buntong-hininga na lang ako at nilagay sa tabi nang mga regalong nakuha ko sa center sa isang table ko na noon ay puno nang mga libro na ngayon na puno na nang mga gamit. Sinubukan kung ibalik ang mga nakuha ko pero hindi ko ma contact ang magpadala nito at kung ma contact ko man hindi rin nila tatanggapin ang isasauli kong gift.

Nagpatigil ako sa aktong pagbaba nang hagdan nang marinig ko ang pagsusuka ni Tita Patty. it's been weeks and still nagsu-suka pa rin si Tita. Na pa buntong-hininga na lang ‘ko at bumaba na, hihintayin ko na lang na magsabi si Tita Patty tungkol d'yan.

"Pictorial niyo na nga pala mamaya." ani ni Joylyn.

"Are you sure na hindi mo tatanggalin yang fake pimples mo?" tanong ni Tita Patty na kaka baba lang.

"Hindi na muna, Tita." ani ko at umupo na para kumain.

"Alam niyo naman mahilig mang suprise ‘tong si Jane, tita." natawa na lang si Tita sa sinabi ni Joylyn.

"Oh, Christian ang aga mo ata?" tanong ni Tita kay Christian na kakapasok lang.

"Syempre pictorial, Tita. Tsaka, I've been absent for days."

"Breakfast?"

"I don't wanna to say no, pero kumain na kasi ako sa starbucks kanina."

"Sayang luto pa naman to ni Joylyn." I teased, mabilis siyang umupo dahil dun. Natawa na lang kami, habang si Joylyn naman ay parang kamatis dahil sa pamumula ng pisngi nito.

-

"Hey, look it's Christian."

"Bakit kaya ngayon lang siya pumasok?"

"Oh, gosh. Ang gwapo niya talaga."

"Sarap maging kanya."

"Well, girl. Kasama niya parati ang mga witches, maging ganyan ka pangit ka muna para magustuhan ka ni Christian."

"Nah, thanks."

"Pass, HAHAHAH"

Hindi na lang namin pinansin ang mga pinagsasabi nila at dumeretso na sa room. Uupo na sana kami nang bigla kaming tawagin.

"Calling for Ms. Valmonte and Mr. Deturn, can you please go to the auditorium for your pictorial."

"Ang aga naman ata para sa pictorial."

"I know it would be early, kaya sinundo ko kayo ng maaga."

"Well, since kayo lang dalawa ang excuse dito lang ako. See you, later." ani ni Joylyn at hinalikan ako sa pisngi.

Lumabas na kami at pumunta sa auditorium.  Sinabihan ko na ako na ang mag make-up sa sarili. Of course, I don't want them to know that my pimples are fake. Ang malas ko lang dahil katabi ko ng upuan si Tanya, nasa iisang room kasi kaming mga babae gan‘on din ang mga lalaki.

I wore a purple dress and Christian is wearing a purple tuxedo. Kasabay niya sa paglabas si Dallen.

"You look pretty," ani ni Dallen habang naka tingin sa ‘kin.

"Oh, thank you. You both look handsome."

"Thanks,"

"I'm always handsome," aniya ni Christian.

"Gosh, lakas ng hangin par."

"Students, you may proceed. Unang pi-picturan ang grade 12, pa punta sa lower level." ani ni Mrs. Lemur, kaya umupo na muna kami sa bench habang pini-picturan ang grade 12.

After our pictorial bumalik kami sa room kung saan kami nagbihis. I wasn't shocked to see my clothes being ripped, I already expect that. Mabuti na lang at nag dala ako ng extra. Paglabas ko nang dressing room ay na pa whistle si Christian na pa tingin tuloy ang ibang students sa ‘kin.

"Perfect curves," aniya at kumindat pa, kala mo naman hindi niya ako nakitang nag swimsuit lang.

Nakita kong natigilan ang ilan at napa tingin sa ‘kin, gan’on din si Dallen na tiningnan ako mula ulo hangang paa. I just ignore them and we went to our room. Papasok na sana kami nang biglang lumabas ang basang-basang Joylyn.

Mabilis na lumapit si Christian para tanongin si Joylyn kung ano ang nangyari, habang ako naman ay dumeretso sa loob. Naka tayo si Tanya hawak ang timba na ngayon ay wala nang tubig. I couldn't stop myself anymore, I am beyond angry on what she did. I walk towards her and slap her hard.

"Kung ‘yong pagsira ng damit ko mapapalampas ko pa. Pero ang pagpapahiya mo kay Joylyn, hindi na." ani ko at dinuro siya.

"Don't you ever do this, again." tinalikuran ko na sila para puntahan si Joylyn. Sinamahan ko siya papunta sa c.r, si Christian naman ay umalis para kumuha ng damit na ma ipapasuot kay Joylyn.

"What happened?" tanong ko, huminga siya ng malalim at sinabi sa ‘kin ang nangyari.

Hindi rin naman nagtagal si Christian, dumating siya dala ang P.E uniform niya. Kinuha ko ‘yon at inabot kay Joylyn, pumasok naman siya sa isang cubicle para magbihis, lumabas ‘ko at dun na lang naghintay sa kanya.








To be continued.........

Antebellum Series #4: We Owned The NightWhere stories live. Discover now