Chapter 15

3 0 0
                                    

Hinatid kami ni Refry sa apartment at umuwi rin pagkatapos para maka pagbihis.

"Joylyn patulong nga sa pagkuha nang mga damit natin sa sampayan." sigaw ko sa sala, inayos ko kasi ang sofa at si Joylyn naman ay nasa kwarto ko naghahanap nang masusuot dun sa mga damit na binili para sa ‘kin.

Lumabas din naman agad siya at tinulungan ako sa pagkuha ng mga damit namin na nasa sampayan.

Pagkatapos mailapag ang mga damit ay bumalik na si Joylyn sa pagpili ng damit na susuotin. Ipinapakita niya pa sa ‘kin para raw i-rate ko kung alin sa na pili niya ang mas magandang suotin. Siya na rin ang pumili nang susuotin ko mamaya habang ako naman ay busy sa pagtupi ng mga damit namin. Pagsapit nang alas sais nang gabie ay bumaba na si Tita Patty na lagi na lang natutulog.

Tita Patty often work at home since buntis siya ayaw niyang masyadong magpa stress kaya ‘yong ibang dapat trabaho niya ay ihinabilin niya ito sa secretary niya sa kompanya.

"Good evening, Tita Patty. I cook your favorite adobong manok." naka ngiting sabi ni Joylyn at nilapag ang adobong manok.

Nang masinghap ni Tita ang amoy nito ay patakbo siyang pumunta sa sink para sumuka.

"I think the baby didn't like it." sabi ko.

"Are you okay, Tita?" taking agad ni Joylyn pag-upo ni Tita.

"Thank you for cooking my favorite adobo, but I don't think I can eat that now. Masyadong ma pili si baby at iba ang gusting kainin."

"Ano po ang gusto n’yong kainin, Tita? Magluluto po ako."

"Wag na, hindi naman malansa sa ilong ko ang niluto mong chap-soy kaya ‘yan na ang kakainin ko."

Habang kumakain ay nagpaalam na kami sa pupuntahan namin.

"Uh, Tita. Pupunta nga po pala kami sa winning celebration nang basketball team nang school namin." pagpapaalam ni Joylyn.

"At saan naman gaganapin yan?"

"Sa malaking bahay ka tabi nitong apartment na tinutulayan natin, Tita." sagot ko, mukhang alam na niya kung sino dahil pumayag agad siya.

"Umuwi nang maaga, huh? Dahil maaga pa tayo bukas para sa check-up ko." tumango kami sa sinabi ni Tita.

Pagkatapos kumain ay masayang niligpit ni Joylyn ang aming pinagkainan. Around 6:30 na kami nagbihis nang malaman naming 7 ang start ng party. Hindi naman kami babyahe nang malayo dahil katabi lang nang apartment na tinitirhan naming ang bahay nila Champ, mula nga dito ay rinig namin ang music sa loob nang kanilang mansyon.

Pagkatapos naming magbihis ay nagpa-alam na kami ni Joylyn na aalis na kami, hindi ngalang kami na tuloy sa pagpapa-alam nang makita naming mahimbing ng natutulog si Tita Patty.
Paglabas pa lang namin kita na namin ang na paka raming kotse na naka parada sa tabi nang bahay nila Champ and from the distance we can see Refry standing outside his car na kakarating lang.

"Good evening, ladies." pagbati ni Refry sa ‘min, binati rin namin siya pabalik.

Sabay na kaming pumasok, nang ma pansin kami ni Champ ay mabilis iyong lumapit sa ‘min.

"Buti naman at pinayagan kayo."

"Hindi naman kasi ganon ka strict ang tita namin." ani ni Joylyn.

"Congrats ulit," naka ngiting sabi ko.

"Thank you,"

"Hoy, Champ the champion ipakilala mo naman sa ‘min ‘yang kasama mo."

"Oo nga naman."

"Hali na kayo at para naman mas makita namin ang mukha ng pinagutan mo ng lakas kanina." his team teased.

In the end lumapit talaga kami sa mga teammates niya at magkatabi kami sa upuan at sa harap namin naka pwesto si Dallen at Bella. Ni hindi maka tingin ng diretso si Bella dahil guro sa hiya?

Habang si Refry naman ay ipinakilala si Joylyn sa mga barkada niya na nag -aaral sa ibang school. While sipping my juice dahil ayaw ko uminom binigyan ako ng juice.

"So.... How is it going, Dallen?" biglang tanong ni Darole kay Dallen.

"We're dating for like, 4 months now." lahat ay napa 'ohh' at sabi na 'congrats'.

While listening na ramdaman ko na may humawak sa kamay at nang tingnan ko ay kamay lang pala ni Champ ‘yon. I appreciate Champ’s doing but I just can't use to move on.

When I finally got a great excuse ay tumayo na ako acting like gusto na talaga lng umihi.

"Uh, excuse me. Can I go to the bathroom?"

"Of course, let's go. Samahan na kita. " sabi ni Champ at inalalayan pa akong tumayo and we went to the bathroom.









To be continued......

Antebellum Series #4: We Owned The NightWhere stories live. Discover now