"Totoo ba talaga na gusto mo ang lalaking 'yon?" Tanong ni jules nang nagkasabay kaming naglalakad pauwi galing school.Siya lang ang kasama ko dahil nagpasama ako sa kanya para sa session ko sa pagpapaderma. It was sunny, mabuti nalang ay may dalang payong si Jules.
We decided to take some walks because he told me that he's dealing with a lot of problems in their house. Actually ay ayaw niya pang umuwi pero tumatawag na si mama.
I feel bad though. Gusto ko ring magkasama muna kami ngayon araw dahil hindi kami madalas magkausap sa school. Dahil sa dami ng mga activities na ginagawa namin.
Napanguso ako sa tanong niya. I expected him to ask me.
"Si rigor ba?" Tanong ko kahit siya naman talaga ang pinupunto ni Jules.
Gwapo si Jules pero mas lalo kong nahihiligan tuwing naka polo shirt lamang siya. He looked clean at kahit may mga pawis sa gilid ng kanyang noo, at bumabagsak ang buhok sa kanyang noo, malinis at gwapo parin siyang tingnan.
Napatingin ako sa aking floral dress. Sa sobrang init, mas gusto ko nalang talaga pumasok ulit ng mall. Buti nalang ay nakarating kami sa parking lot kung nasaan ang kanyang kotse.
He sighed heavily. I knew it. He's irritated but he still wants to know kung gusto ko ba talaga ang lalaking 'yon.
I mean, i want to say no but I can't. Baka sasabihin niya sa kambal ang totoo para lang tumigil ang dalawa sa pagpapalapit sa amin ng lalaki.
My parents was expecting me to get closer with him sa loob ng dalawang buwan. Isang linggo na ang lumipas noong nakita ko siya at hindi na nasundan pa.
I feel like it's impossible to see him again but the hell i care. I don't really like a man like him. Mas gusto ko ang mga nice guy at hindi mukhang galit madalas kung titigan.
"He's like your kuya," he pointed out.
Humalakhak ako sa sinabi niya.
"He's only twenty two. Ka ga-graduate niya lang last year sa college, Jules." Sabi ko ayon sa impormasyon na nalaman ko tungkol sa lalaki.
"Bakit alam mo? Did you hire an investigation?" Mariing tingin ang pinukol niya sa akin.
Napakurap kurap ako dahil sa sinabi niya.
"Wala! What the hell?!" Singhal ko sa sinabi niya. I'm not that desperate. I was just doing this for my parents.
Ngumisi siya bago ako binuksan ng pinto ng kanyang kotse.
Umikot siya at pumasok. I clasped my seatbelt at ganoon din ang ginawa niya.
Mabuti at nakalanghap ako ng malamig na hangin. Hindi ko naramdaman ang mga pawis sa katawan.
"That's good to hear." He sighed. Napatingin ako sa kanya. "You're too young. You might change your feelings towards him, flores." Aniya bago ako hinatid patungo sa lugar namin.
Wala na akong nasabi pagkatapos no'n. Hinatid niya lang ako sa kanto, sakto lang na walang makakakita sa amin.